Phân tích bức tranh tổng thể về ùn tắc giao thông - thực trạng hiện hữu hàng ngày được nhắc tới từ các hình ảnh trên truyền hình cho đến thực tế khi mọi người tham gia giao thông - thiếu tướng Lê Xuân Đức nhận định có 5 nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tình trạng này.
Đầu tiên là yếu tố hạ tầng. Theo thống kê, tỷ lệ đất dành cho giao thông của Việt Nam mới đạt 10 - 13%, thấp hơn nhiều so với định hướng, kế hoạch phát triển giao thông đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030 (từ 20 - 25%). Tại hai TP lớn là Hà Nội và TP.HCM, hạ tầng giao thông còn chịu sức ép từ sự gia tăng phương tiện giao thông, gia tăng dân số. Đặc biệt, sau khi khống chế được dịch Covid-19, người dân tại các địa phương đã đổ dồn về hai siêu đô thị này.
Trong bối cảnh hạ tầng còn nhiều hạn chế thì công tác tổ chức giao thông của các cơ quan quản lý Nhà nước đến nay vẫn là bài toán chưa có lời giải, dù đã tìm nhiều cách thức, giải pháp, phương án. "Ở Hà Nội, chúng tôi dành nhiều thời gian phân luồng, tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi, Kim Mã, Trần Khát Chân… Dù chưa thực hiện sơ kết, tổng kết nhưng điểm dễ thấy là các phương án này chưa mang lại nhiều hiệu quả. Khi các cơ quan tìm phương án giải quyết vấn đề ùn tắc tại ngã ba, ngã tư thì các khu vực còn lại của tuyến đường lại gặp cảnh ùn tắc", ông Lê Xuân Đức dẫn chứng.
Cũng theo ông Đức, một phần nguyên nhân chính do ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông đã nhận thức rõ và lan tỏa những hình ảnh đẹp về ý thức tham gia giao thông. Việc lễ phát động Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam 2023 được tổ chức tại khuôn viên tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng càng thêm ý nghĩa bởi hội trường có sự góp mặt của rất nhiều sinh viên, những người tham gia giao thông thường xuyên nhất.
Sau khi nghe thiếu tướng Lê Xuân Đức chia sẻ về thực trạng giao thông ở Việt Nam, thạc sĩ Trần Thúy Trâm Quyên - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã nêu những trăn trở của bản thân dưới góc nhìn của người làm công tác giảng dạy và người dân sống ở TP.HCM.
Bà Trâm Quyên cho rằng, ùn tắc giao thông là phát sinh tự nhiên khi kinh tế, xã hội phát triển và gia tăng dân số. Việc này gây ra 4 hệ lụy: Mất mát chi phí của thành phố; làm lãng phí thời gian; gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến tài sản cá nhân của người dân. Từ đó, bà cho rằng cần nhìn vào những vấn đề căn cơ trên để tìm giải pháp.
"Chúng tôi mong muốn sẽ có sự phối hợp giữa nhà trường và cơ quan chức năng trong việc giáo dục, nâng cao ý thức tham gia giao thông. Nhà trường chính là nơi làm công tác đào tạo, có nhiều điều kiện để mang lại những kiến thức về an toàn giao thông", bà Trâm Quyên nhận định.
Năm nay là năm thứ 2, chương trình "Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam" được tổ chức. Chương trình sẽ bao gồm 3 nội dung chính là kế thừa, tiếp nối chương trình "Sáng kiến An toàn giao thông năm 2022", tổ chức cuộc thi "Sáng kiến An toàn giao thông Việt Nam năm 2023" và tổ chức tọa đàm chuyên gia. Hai hạng mục của cuộc thi năm nay là "Sáng kiến An toàn giao thông" và "Sáng kiến công nghệ về an toàn giao thông" với 3 chủ đề chính: Giải pháp phòng chống ùn tắc giao thông; Giải pháp phòng ngừa ngăn chặn tình trạng vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; Giải pháp thiết lập kỷ cương pháp luật trong giữ gìn trật tự an toàn giao thông.
Cuộc thi năm 2023 được phát động tại cả Hà Nội và TP.HCM trong tháng 4. Ban tổ chức sẽ nhận bài thi từ tháng 4 đến tháng 8, dự kiến chấm thi và trao giải vào tháng 9.
Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi chia sẻ: Tai nạn giao thông vẫn đang tiếp diễn, cướp đi cuộc sống nhiều người, đẩy nhiều gia đình vào bi kịch chua xót. Tai nạn giao thông là vấn đề nhức nhối của xã hội, gia đình nạn nhân chính là người đầu tiên gánh chịu thiệt hại.
Ngoài cướp đi sức khỏe, mạng sống của nhiều người, tai nạn giao thông còn kéo theo nhiều hệ lụy nặng nề, khiến nhiều gia đình mất đi trụ cột, lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần, bế tắc, vợ mất chồng, con trẻ bỗng chốc mồ côi…
"Chỉ những người trong cuộc mới thấm thía đến tận tim gan khi mà tai nạn giao thông đã bào mòn niềm vui, hạnh phúc của gia đình họ" - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nói và tin tưởng, ngoài việc huy động sức mạnh, trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân nhằm tìm giải pháp cho thực trạng giao thông, chương trình sẽ là cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông với người dân.
Bình luận (0)