Ngày 2.7, Cơ quan An ninh hàng không Đài Loan (ASC) công bố dữ liệu hộp đen về vụ máy bay ATR 72-600 số hiệu GE235 chở 53 người của Hãng TransAsia Airways rơi xuống sông tại Đài Bắc hồi tháng 2.2015 làm 43 người thiệt mạng.
Lực lượng cứu hộ nỗ lực giải cứu nạn nhân mắc kẹt trong thân máy bay TransAsia Airways sau khi chiếc máy bay này rơi xuống sông ngày 4.2 - Ảnh: Reuters
|
Vừa cất cánh được vài phút để đến đảo Kim Môn, một động cơ bất thần ngưng hoạt động và máy bay lao qua một cây cầu và rơi xuống sông Cơ Long. Kết quả điều tra cho thấy khi cố gắng kích hoạt lại động cơ, phi công Liệu Kiến Tông đã kéo nhầm cần và tắt luôn động cơ còn lại.
Theo ASC, hộp đen đã ghi lại lời của ông Liệu thốt lên: “Chết! Lộn cần rồi”. Sau đó, ông và phi công phụ Lưu Tự Trung cố khởi động lại 2 động cơ nhưng không kịp. Hai người này cũng được cho là nỗ lực điều khiển để máy bay không đâm vào các cao ốc ở Đài Bắc, tránh được một thảm họa khủng khiếp.
Ngoài ra, theo Reuters, cơ trưởng Liệu từng không vượt qua được một bài kiểm tra năng lực về xử lý trường hợp tắt động cơ đột ngột hồi năm 2014. TransAsia Airways chưa có bình luận về các thông tin trên.
Cũng trong ngày 2.7, quân đội Indonesia cho biết nhiều khả năng máy bay Hercules C-130 bị rơi làm 142 người thiệt mạng ngày 30.6 là do một động cơ ở cánh phải ngừng hoạt động. Ngay sau khi phát hiện sự cố, phi công đã cho máy bay quay về căn cứ nhưng không kịp.
Không quân cũng bác bỏ cáo buộc phi hành đoàn đã nhận tiền để chở dân thường, nhưng sẽ điều tra về nghi vấn máy bay “đã chở nhiều người không đúng chức năng và phận sự”. Trước đó, có ý kiến cho rằng số người chết cao như vậy là do phần lớn nạn nhân là dân thường đã trả tiền để được “quá giang” trên máy bay.
Bình luận (0)