Phim Việt đầu tư 'tiền tấn' có thành 'bom tấn'?

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
29/04/2021 05:56 GMT+7

Thời gian gần đây, điện ảnh Việt xuất hiện nhiều bộ phim được nhà sản xuất mạnh tay đầu tư tới 30 - 50 tỉ đồng. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn: Kinh phí lớn liệu có bảo chứng cho chất lượng để phim trở thành 'bom tấn' tại rạp?

 

Ngày càng nhiều phim được đầu tư lớn

Nếu như trước đây, điện ảnh Việt có kinh phí dao động chỉ từ 10 - 20 tỉ đồng cho một bộ phim ra rạp, thì hiện tại nhiều nhà sản xuất đã mạnh tay đầu tư với con số gấp ba, bốn lần. Phim về cuộc đời nhạc sĩ Trịnh Công Sơn Em và Trịnh khởi quay từ đầu tháng 11.2020 tiết lộ kinh phí đầu tư gần 50 tỉ đồng khiến nhiều người quan tâm. Sám hối, bộ phim hợp tác Việt Nam - Ấn Độ, cũng được thông tin có kinh phí 50 tỉ đồng. Gái già lắm chiêu V - Những cuộc đời vương giả được đầu tư hơn 46 tỉ đồng. Lật mặt 5: 48h sau 2 lần dời lịch chiếu do dịch Covid-19 được đạo diễn Lý Hải cho biết tính luôn cả phần marketing nhiều đợt thì tổng kinh phí lên đến gần 50 tỉ đồng. Phim Trạng Tí phiêu lưu ký của Ngô Thanh Vân cũng công bố kinh phí làm phim hơn 48 tỉ đồng. Phim Kiều mới ra rạp gần đây của đạo diễn - nhà sản xuất Mai Thu Huyền cũng có kinh phí trên 30 tỉ đồng…
Nhìn vào các tác phẩm điện ảnh đã, đang và sẽ ra mắt, có nhiều tín hiệu đáng mừng khi các nhà làm phim bắt đầu đẩy mạnh kinh phí sản xuất để chăm chút cho kỹ thuật, kỹ xảo, phục trang, tạo ra các bối cảnh, cảnh quay đẹp mắt... Tuy nhiên, nhiều người không khỏi băn khoăn: Kinh phí lớn liệu có bảo chứng cho chất lượng để phim trở thành “bom tấn” tại rạp?
Thực tế, có phim được đầu tư rất nhiều tiền, nhưng lại chưa đủ sức để thành “bom tấn” thu hút khán giả. Có thể thấy, bên cạnh những bộ phim được đầu tư lớn trở thành “bom tấn” ngoài rạp chiếu như Mắt biếc, Hai Phượng, Lật mặt 5: 48h…, thì cũng có nhiều phim trở thành “bom xịt” khi không đủ chất lượng và những gì hiện trên màn ảnh không như kỳ vọng của khán giả, nên dẫn đến doanh thu thấp thê thảm. Chẳng hạn như phim Cậu Vàng - ban đầu được kỳ vọng là “bom tấn chuyển thể văn học Nam Cao”, chỉ đạt doanh thu khiêm tốn 3,7 tỉ đồng; phim Kiều chỉ thu gần 2,7 tỉ đồng sau 18 ngày chiếu, phải rời rạp để chiếu trực tuyến...
Phim Việt đầu tư 'tiền tấn' có thành 'bom tấn'?1

Trạng Tí phiêu lưu ký

ẢNH: ĐPCC

Công thức nào tạo nên “bom tấn” ?

Phải nói rằng, một tác phẩm điện ảnh hay, trở thành “bom tấn” thu hút khán giả cần bao gồm rất nhiều yếu tố và chuyện kinh phí chỉ là một trong những yếu tố cần phải có. Như phim Bố già với kinh phí đầu tư 20 tỉ đồng được xem là ở mức khá chứ chưa phải quá cao như các phim đã nêu ở trên, nhưng doanh thu của tác phẩm này đến nay đã đạt 420 tỉ đồng và đang tiếp tục chiếu tại các thị trường nước ngoài như Malaysia, Singapore... Doanh thu Bố già đạt được là điều quá hiếm hoi ở thị trường điện ảnh Việt với một tác phẩm dù được đánh giá là chưa xuất sắc nhưng đã chạm đến cảm xúc số đông khán giả và được số đông đón nhận. Điều này cho thấy dù phim không có kinh phí quá lớn vẫn có thể trở thành “bom tấn” thu hút sự quan tâm của khán giả, cũng như phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy từng làm được trước đây.
Phim Việt đầu tư 'tiền tấn' có thành 'bom tấn'?2

Lật mặt 5: 48h cùng Thiên thần hộ mệnh, Trạng Tí phiêu lưu ký cạnh tranh tại rạp chiếu dịp lễ 30.4 và 1.5 năm nay

ẢNH: ĐPCC

“Nếu có nhiều tiền thì nhà sản xuất có thể chi thật nhiều vào những trò chơi kỹ thuật, nhưng tôi nghĩ rằng phim càng đơn giản thì nhà làm phim lại càng tập trung hơn vào camera và cảm xúc của câu chuyện phim. Thiết nghĩ, việc đầu tư kinh phí cho phim cũng phải đúng nơi đúng chỗ, và không chỉ ở khâu bối cảnh, hậu kỳ, kỹ xảo... mà còn phải quan tâm nhiều hơn đến nội dung, kịch bản, diễn xuất... vốn vẫn luôn là điểm yếu của phim Việt nhiều năm qua”, đạo diễn Trần Thanh Huy của phim Ròm nói. Rõ ràng, thành công doanh thu của một bộ phim không hoàn toàn phụ thuộc vào một dàn diễn viên ngôi sao và kinh phí làm phim lớn, bởi thực tế kinh phí lớn chưa phải là chìa khóa thành công của một tác phẩm điện ảnh.
Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh khẳng định: “Nếu phim hay thì dù đầu tư hơn 50 tỉ đồng - một con số vốn trước nay được xem là khá mạo hiểm cho nhà sản xuất, phim vẫn có tiềm năng thu lời; còn nếu phim dở thì dù kinh phí cao hay thấp cũng sẽ chết!”. Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng chia sẻ: “Kinh phí cao chưa chắc có phim “bom tấn” hay, nhưng kinh phí thấp thì rất dễ khiến bộ phim thành ra... dở vì thiếu quá nhiều điều kiện để gia cố cho phim. Khi các nhà làm phim đầu tư kinh phí cao, thị trường điện ảnh Việt sẽ ngày càng phát triển và mở rộng, các khâu dù nhỏ nhất trong phim cũng đã bắt đầu được quan tâm với tầm quan trọng đều hơn”.
Đạo diễn Victor Vũ - đang có phim Thiên thần hộ mệnh chiếu rạp, nói thêm về công thức để có thể tạo nên “bom tấn” rạp chiếu: “Để một bộ phim Việt thắng lớn doanh thu phòng vé hiện nay, theo tôi đầu tiên phải là chọn đúng thời điểm thuận lợi ra rạp. Thứ hai là nội dung, kịch bản, tất cả các khâu làm phim phải đạt chất lượng. Cuối cùng là tên tuổi của ê kíp, diễn viên chính. Nếu phim tốt, yếu tố ngôi sao sẽ là điểm cộng để thu hút đông đảo khán giả đến với bộ phim”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.