Tổng thống Biden rút lệnh cấm TikTok, WeChat ông Trump từng ban hành

09/06/2021 22:26 GMT+7

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thu hồi lệnh cấm ứng dụng TikTok và WeChat, đồng thời yêu cầu đánh giá những lo ngại về an ninh các ứng dụng này có thể mang lại.

Tổng thống Joe Biden ngày 9.6 đã rút lại lệnh cấm TikTok và WeChat được người tiền nhiệm Donald Trump đặt ra, CNBC đưa tin. Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Biden cũng ký sắc lệnh hành pháp yêu cầu xem xét hoạt động thu thập dữ liệu của các ứng dụng do nước ngoài sở hữu như TikTok và WeChat.

Sắc lệnh ông Biden vừa ký sẽ thu hồi và thay thế ba lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ giao dịch với TikTok và WeChat do cựu Tổng thống Donald Trump ban hành. Nhờ một loạt cuộc chiến pháp lý kéo dài tại tòa án, lệnh cấm TikTok của ông Trump không thể gây ra tác động lớn. Ứng dụng này vẫn được nhiều người tải về và sử dụng tại Mỹ.

TikTok, WeChat "dễ thở" tại Mỹ dưới thời Tổng thống Biden

Sắc lệnh mới của ông Biden cũng chỉ đạo Bộ Thương mại xem xét các ứng dụng có liên quan đến đối thủ hoặc quân đội nước ngoài. Sau đó, Bộ Thương mại sẽ liệt kê những thứ được xem là "rủi ro không thể chấp nhận", Nhà Trắng cho biết. Theo sắc lệnh, các giao dịch được xem là có “rủi ro cao” nếu liên quan đến ứng dụng thu thập dữ liệu cá nhân nhạy cảm hoặc ứng dụng do người ủng hộ quân đội, tình báo nước ngoài sở hữu, kiểm soát hay quản lý.

Sắc lệnh cũng kêu gọi Bộ Thương mại và các cơ quan liên bang khác hợp tác cùng đưa ra đề xuất chống lại việc thu thập, bán và chuyển dữ liệu nhạy cảm của người dùng Mỹ cho nước ngoài. Sau đó, Bộ Thương mại sẽ đưa ra khuyến nghị để giải quyết những mối quan ngại này.

Đại diện của TikTok và chủ sở hữu WeChat, công ty Trung Quốc Tencent, chưa đưa ra bình luận về động thái mới nhất của tổng thống Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.