Tổng thống Putin 'giữ bài' trước Thủ tướng Merkel

23/08/2021 13:00 GMT+7

Chuyến đi Nga vừa rồi của Thủ tướng Đức Angela Merkel là dịp cuối cùng bà gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin trên cương vị lãnh đạo nước Đức.

Bà Merkel sắp giã từ chính trường nước Đức. Ngôn từ ngoại giao gọi chuyến công du Nga này của bà Merkel là chuyến đi tạm biệt - như trước đấy bà Merkel đã sang Mỹ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Đương nhiên là bà Merkel muốn thời kỳ cầm quyền liên tục 16 năm ở nước Đức của mình có hồi kết tốt đẹp. Ông Biden đã đáp ứng mong muốn này của bà Merkel, trong khi ông Putin lại không hẳn như thế.
Ở Nga, bà Merkel đã được ông Putin tiếp đón rất trọng thị và ông Putin không tiếc mỹ từ to tát để đánh giá rất cao người phụ nữ này. Ngoài những biểu hiện bề ngoài này ra, bà Merkel có lý do xác đáng để không thể hài lòng về kết quả chuyến thăm Nga khi ông Putin gần như không đáp ứng bất kỳ yêu cầu đề nghị nào mà bà Merkel đưa ra về quan hệ song phương.

Ông Putin, bà Merkel căng thẳng quanh nhân vật đối lập Nga, đồng thuận về Afghanistan

Trong tất cả các vấn đề nội dung vướng mắc lâu nay giữa Đức và Nga, ông Putin và bà Merkel không tìm thấy tiếng nói chung và hiểu biết chung, không nhất trí được với nhau về cách giải quyết vấn đề và khắc phục vướng mắc.
Bất kể những vấn đề ấy liên quan đến Crimea hay Ukraine, đến Belarus hay cá nhân tổng thống nước này Alexander Lukashenko, nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny hay đến ba tổ chức phi chính phủ của Đức bị hạn chế hoạt động ở Nga, vấn đề Syria hay Iran, hoạt động của dự án tuyến đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 cũng như vấn đề Afghanistan, hai nhà lãnh đạo sau khi hội đàm với nhau ở Nga vẫn bất đồng quan điểm với nhau như trước đấy.
Ông Putin tiếp đón bà Merkel nhưng chủ tâm để ý đến người kế nhiệm bà Merkel ở nước Đức và tính toán cho mối quan hệ giữa Nga và Đức ở thời kỳ sau khi bà Merkel mãn nhiệm. Vì thế, ông Putin giữ kín mọi con bài có thể tung ra. Quà tặng của ông Putin tạm biệt bà Merkel mới nặng hình thức mà không thực chất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.