Nhạc sĩ Đà Nẵng tri ân tuyến đầu chống dịch qua chương trình nghệ thuật trực tuyến

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
05/09/2021 11:23 GMT+7

Với 12 nhạc phẩm trong chương trình nghệ thuật trực tuyến được phát trên YouTube, các nhạc sĩ TP.Đà Nẵng muốn gửi lời tri ân đến những người đang ở tuyến đầu chống dịch Covid-19.

“Chưa bao giờ lại muốn hát như hôm nay…”

Trong tiếng piano du dương, sâu lắng, ca sĩ Huỳnh Lợi cất cao tiếng hát bài Nỗi buồn sẽ qua của nhạc sĩ Trần Ái Nghĩa (Hội Âm nhạc Đà Nẵng): Chưa bao giờ lại trống vắng như hôm nay/ Chưa bao giờ nhìn mắt ai thấy cũng hao gầy/ Chưa bao giờ người với người không dám chạm tay/ Cả thế gian cách ly như chốn tù đày/ Chưa bao giờ lại muốn hát như hôm nay/ Hát cho người người phải xa nhau như là lúc này

Chương trình ca nhạc trực tuyến quy tụ 12 nhạc phẩm với nhiều cung bậc cảm xúc

Ảnh: Chụp màn hình

Những ca từ mở đầu tác phẩm khiến nhiều khán thính giả, nhất là những người dân Đà Nẵng đang trong tình trạng phong tỏa để chống dịch phải thổn thức, đồng cảm. Ở một tác phẩm khác liền sau đó, nhạc sĩ Nam An lại gửi đến những nhịp điệu sôi nổi, tươi vui để cổ vũ các lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm chống dịch. Tác phẩm Sau màn đêm tối tăm ánh mặt trời sẽ sáng của anh như tiếp thêm động lực, niềm tin cho lực lượng đang ngày đêm nỗ lực “viết lên bản hùng ca chiến thắng”.
Với thời lượng khoảng 4-6 phút/nhạc phẩm, trong vòng 1 giờ đồng hồ phát trên YouTube (từ 14 giờ hôm qua 3.9), chương trình âm nhạc trực tuyến với chủ đề Đà Nẵng vững niềm tin chiến thắng của Hội Âm nhạc Đà Nẵng đã gửi đến công chúng 12 ca khúc về đề tài phòng chống dịch Covid-19. Đây là những tác phẩm xuất sắc của hội viên Hội Âm nhạc Đà Nẵng qua 2 đợt vận động sáng tác ca khúc về đề tài phòng, chống Covid-19.

Các nhạc phẩm viết về công tác chống dịch Covid-19 với nhiều trải nghiệm sâu sắc về sự chia ly

Ảnh: Chụp màn hình

Trong số này, nhiều ca khúc đã được phát hành rộng rãi và nhận được ủng hộ từ công chúng, như: Người chiến sĩ áo trắng nhạc sĩ Cao Tâm; Đà Nẵng vững niềm tin chiến thắng nhạc sĩ Thái Phú, Đồng ca chống dịch nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái… Nội dung các ca khúc thể hiện tình yêu thành phố, quê hương tha thiết và tinh thần lạc quan, quyết thắng trước đại dịch.
Ban chấp hành Hội Âm nhạc TP.Đà Nẵng cho biết, chương trình nghệ là hoạt động nhằm chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam 3.9.

Cầu nối tiếp thêm niềm tin, nghị lực

Cũng theo Hội Âm nhạc TP.Đà Nẵng, các nhạc sĩ Đà Nẵng trong thời gian qua đã cho ra đời nhiều ca khúc hay, có chất lượng về nhiều khía cạnh của công cuộc chống dịch. Đây là cảm xúc, rung động thật sự của nghệ sĩ trước ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 đến cuộc sống, sinh mạng đồng bào; chứng kiến sự thay đổi nhiều mặt của đời sống xã hội, sự gian lao của các lực lượng trên tuyến đầu chống dịch.
Trong suốt 1 giờ công chiếu, khán giả có dịp trải nghiệm những giai điệu rộn rã, tươi vui, hào hùng của tác phẩm Cả nước quyết đập tan Covid-19 (nhạc Đinh Gia Hòa; trình bày Trung Dũng): Cuộc sống tươi đẹp thế/ Không để dịch phá tan/ Đất nước lại hành quân/ Vào cuộc chiến đấu mới/ Lời Tổ quốc ngân vang/ Cả đất nước đồng lòng/ Và toàn dân kết đoàn/ Quyết đập tan Cô Vi.

Nhạc sĩ Đình Thậm thể hiện ca khúc Thương con (thơ Đỗ Quý Doãn)

Ảnh: Chụp màn hình

Ở chương trình trực tuyến, khán thính giả thêm bồi hồi trước giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu sắc viết về sự hy sinh của tuyến đầu như Về đến nhà (sáng tác và trình bày Quang Hào) hay Rồi sẽ bình yên (nhạc sĩ Nguyễn Xuân Minh, ca sĩ Thanh Trà)…
Đúng như nhận định của Hội Âm nhạc Đà Nẵng, hầu hết các ca khúc đều thấm đẫm tính nhân văn, tri ân những đóng góp của tuyến đầu chống dịch. Nhiều người cũng có chung nhận định, lắng nghe những ca khúc này giúp người ta thêm hăng hái, lạc quan, thấu hiểu hơn nữa những hy sinh lặng thầm mà tuyến đầu đã và đang trải qua trong nhiều tháng ngày qua.
Sau khi nghe các ca khúc, khán giả Nguyen Duc để lại nhận định trên kênh YouTube của Hội Âm nhạc Đà Nẵng: “Rất nhiều cung bậc cảm xúc của các nhạc sĩ Đà Nẵng. Nguyện cầu cho toàn thế giới vượt qua đại dịch”.

Ca sĩ Thanh Trà thể hiện ca khúc Rồi sẽ bình yên và ghi hình với hậu cảnh đường phố Đà Nẵng vắng lặng

Ảnh: Chụp màn hình

Nhạc sĩ Nguyễn Nhẫn, Phó chủ tịch Hội Âm nhạc Đà Nẵng cho biết, dịch Covid-19 đã khiến mọi hoạt động đóng băng nhưng với sự vượt khó của nghệ sĩ, đời sống âm nhạc vẫn có những chuyển biến tích cực. Với chủ đề tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19, hơn 1 năm qua đã có hàng chục tác phẩm được các nhạc sĩ TP sáng tác và gửi đến công chúng.
“Hội Âm nhạc TP tổ chức chương tình giao lưu âm nhạc trực tuyến với chủ đề Đà Nẵng vững niềm tin chiến thắng, hy vọng chương trình sẽ là chiếc cầu nối để tiếp thêm cho nhau niềm tin và nghị lực, là cơ hội để cho những tác phẩm âm nhạc tâm huyết và tình cảm yêu thương, san sẻ của các hội viên đến gần hơn với người dân TP.Đà Nẵng, là món quà để tri ân đến lực lượng tuyến đầu chống dịch…”, ông Nhẫn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.