20 năm sau vụ khủng bố 11.9, cựu Tổng thống Bush lo lắng về tương lai nước Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
12/09/2021 08:58 GMT+7

Tại một buổi lễ đánh dấu tròn 20 năm vụ tấn công khủng bố 11.9, Cựu Tổng thống George W. Bush nói rằng tình trạng chia rẽ hiện nay khiến ông lo lắng về tương lai của nước Mỹ.

Phát biểu tại thị trấn Shanksville thuộc bang Pennsylvania, nơi một chiếc máy bay bị cướp rơi xuống trong vụ tấn công 11.9, cựu Tổng thống Bush nói ông cảm thấy “tự hào khi lãnh đạo một dân tộc đoàn kết, kiên cường, tuyệt vời trong những tuần, những tháng sau ngày 11.9”.
Nhưng ông lo lắng rằng "những ngày đó dường như đã quá xa rồi" vì "quá nhiều chuyện chính trị của chúng ta lúc này chỉ nhằm khơi gợi giận dữ, sợ hãi và oán hận".
Chính điều đó khiến "chúng ta lo lắng về đất nước và tương lai của tất cả mọi người", ông Bush nhấn mạnh tại lễ tưởng niệm ngày 11.9.2021, theo AFP.
Trong bài phát biểu, ông cũng cảnh báo về mối đe dọa mới từ những kẻ khủng bố nội địa. "Những kẻ quá khích bạo lực ở nước ngoài và những kẻ quá khích bạo lực ở trong nước... đều có tâm địa xấu như nhau", ông khẳng định và kêu gọi: "Trách nhiệm của chúng ta là tiếp tục vạch mặt chúng".

Mối đe dọa khủng bố thay đổi ra sao 20 năm sau vụ tấn công 11.9?

Có tổng cộng 40 người, cùng với 4 tên không tặc, thiệt mạng khi chuyến bay 93 của hãng hàng không United Airlines bay từ thành phố Newark (bang New Jersey) đến thành phố San Francisco (bang California) rơi xuống Shanksville. Nhiều hành khách trên chuyến bay đã chống trả bọn không tặc, ngăn chặn chúng lái máy bay tấn công mục tiêu được cho là tòa nhà quốc hội ở Washington D.C.
Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11.9 cũng đến vị trí máy bay rơi ở Shanksville để tưởng niệm các nạn nhân sau khi dự lễ tưởng niệm tại thành phố New York, nơi hai máy bay bị nhóm khủng bố cướp quyền điều khiển để đâm vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại thế giới, và tại Lầu Năm Góc. Gần 3.000 người thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố 11.9.
Tổng thống Biden không phát biểu khi đến viếng 3 vị trí nói trên. Hôm 10.9, ông đã gửi lời chia buồn tới những người thân yêu của các nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố 11.9, nêu bật tình trạng đoàn kết quốc gia sau vụ tấn công xảy ra. “Điều cốt lõi của chúng ta bây giờ là không được chia rẽ”, Tổng thống Biden nhấn mạnh khi phát biểu tại một trạm cứu hỏa ngày 11.9 sau lễ tưởng niệm ở Shanksville. 

[VIDEO] Nữ phi công không quân Mỹ hồi tưởng "phi vụ tự sát" ngăn chặn máy bay bị không tặc ngày 11.9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.