Gần 1,5 triệu học sinh cần máy tính để học trực tuyến

Mai Hà
Mai Hà
12/09/2021 19:01 GMT+7

Theo Bộ GD-ĐT, cả nước hiện có 26/63 tỉnh, thành phố đang cho học sinh học trực tuyến . Đáng chú ý, khoảng 1,5 triệu em học sinh cần hỗ trợ máy tính để học trực tuyến.

Bộ GD-ĐT cho biết hiện tại có 26 tỉnh, thành đang cho học sinh học trực tuyến. Trong đó, có một số tỉnh chỉ học trực tuyến ở một số vùng, có tỉnh không giãn cách nhưng nguy cơ cao vẫn cho học trực tuyến.
Tổng số học sinh đang học trực tuyến ước khoảng 7,35 triệu ở tất cả các cấp. Số chưa có máy tính để học trực tuyến và cần được hỗ trợ tại 26 địa phương trên ước khoảng 1,5 triệu học sinh.
Để hỗ trợ các em học sinh với phương châm “không để lại ai phía sau”, tối nay (12.9) tại Hà Nội sẽ diễn ra Lễ phát động trực tuyến chương trình "Sóng và máy tính cho em" do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, Bộ TT-TT và Bộ GD-ĐT phối hợp thực hiện. Lễ phát động được tổ chức trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố.
Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được xây dựng và triển khai với mục đích hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là các em học sinh đang ở vùng có dịch Covid-19 (đang thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) có điều kiện để học tập trực tuyến hiệu quả.
Chương trình ưu tiên hỗ trợ máy tính, dịch vụ viễn thông đối với những học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình được Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp chỉ đạo phát động, Bộ TT-TT chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT thực hiện.
Dự kiến, chương trình gồm 3 phần: bảo đảm việc phủ sóng di động tới toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối internet di động tại các địa phương đang giãn cách xã hội, hoàn thành trong tháng 9. Tiến tới phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc trong năm 2021. Kinh phí dự kiến khoảng 3.000 tỉ đồng.
Phần 2 là hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến (chia 2 giai đoạn), trong đó giai đoạn 1 thực hiện ngay trong năm 2021, huy động 1 triệu máy tính cho các em học sinh hộ nghèo, cận nghèo, trước mắt ưu tiên cho các địa phương đang giãn cách, kinh phí ước tính 2.500 tỉ đòng. Giai đoạn 2 từ năm 2022- 2023 tiếp tục thực hiện, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện học trực tuyến.
Phần 3 gồm một số hỗ trợ khác như miễn phí 100% việc sử dụng các nền tảng dạy, học trực tuyến Việt Nam đã được công bố; miễn phí 4Gb/ngày cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo khi được tặng máy tính trong thời gian 3 tháng để học tập trực tuyến… Kinh phí dự kiến 650 tỉ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.