4 tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động gần đảo tranh chấp với Nhật

Văn Khoa
Văn Khoa
19/09/2021 19:23 GMT+7

Lực lượng Tuần duyên Nhật Bản (JCG) hôm nay 19.9 thông báo 4 tàu hải cảnh Trung Quốc đã đi vào vùng biển Nhật xem là lãnh hải xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông vào sáng cùng ngày.

Đài NHK dẫn lời các quan chức JCG cho hay 4 tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển gần một đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 10 giờ sáng 19.9 và rời khỏi khu vực trước 11 giờ 40 phút.
Đây là lần thứ 29 từ đầu năm đến nay tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển Nhật xem là lãnh hải xung quanh Senkaku/Điếu Ngư.
Hôm 17.9, tờ Stars and Stripes dẫn lời một phát ngôn viên JCG cho hay chính phủ Nhật đã có động thái phản đối Bắc Kinh sau khi 7 tàu hải cảnh Trung Quốc, trong đó có 4 tàu được trang bị pháo, đi vào vùng biển gần Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 30.8.

[VIDEO] Trung Quốc, Đài Loan đều phản đối Nhật đổi tên khu vực hành chính có đảo Senkaku/Điếu Ngư

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Đài CNN gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi tuyên bố chính phủ Nhật quyết bảo vệ lãnh hải của mình bằng cách triển khai số tàu tuần duyên đến khu vực nhiều hơn số tàu hải cảnh của Trung Quốc, chống lại hành động của Trung Quốc đối với Senkaku/Điếu Ngư và những khu vực khác ở biển Hoa Đông.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lâu nay tuyên bố rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thuộc chủ quyền Trung Quốc và nước này có quyền thực hiện các cuộc tuần tra ở vùng biển liên quan. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.