Đã mắt với khu vườn sân thượng mùa dịch thứ gì cũng có

23/09/2021 07:56 GMT+7

Rau, củ, quả đủ các loại xanh tốt và trĩu trái trên khu vườn sân thượng, lại nuôi thêm rất nhiều loại cá khác nhau nên gia đình anh Lê Đăng Phước Lâm không phải lo nghĩ chuyện thiếu thực phẩm mùa dịch.

Trong khi nhiều hộ gia đình thường phải thiếu trước hụt sau những nguồn thực phẩm, đặc biệt là rau xanh và trái cây tươi trong mùa dịch vì khó khăn trong việc đi chợ, đặt mua hàng trực tuyến cũng muôn vàn trở ngại thì chỉ với khu vườn nông sản trên sân thượng, gia đình anh Lâm (38 tuổi, Q. Bình Tân, TP.HCM) đã không phải lo nghĩ nhiều về nguồn thực phẩm hằng ngày cho gia đình.

Bí đỏ treo lủng lẳng trên mái tôn

Kể không xuể thành quả trên sân thượng

Tận dụng tất cả mọi diện tích có thể, anh Lâm vừa trồng nông sản trên sân thượng, vừa trồng trên mái tôn, lại vừa trồng bằng đất đối với những loại cây ăn trái và trồng thuỷ canh theo hình thức aquaponics kết hợp với nuôi cá đối với những loại rau ăn lá…Nên khu vườn “trên mây” của gia đình anh Lâm dường như loại nông sản gì cũng có và không thể kể xuể với thành quả nông sản sân thượng mà anh Lâm đã gặt hái được.

Nhìn những quả bầu trên mái tôn muốn phát mê

Đa dạng các loại nho

Các loại rau, củ, quả nhiều vô kể như rau cải, dền, mồng tơi, xà lách, cải kale, su hào, bắp cải, đậu bắp, cà chua, cà tím, đậu rồng, mướp, bí xanh, bí đỏ, bầu…Cây ăn trái thì có dưa lưới, táo, ổi, sung mỹ, nho, chanh, mận…Rồi cá anh Lâm nuôi thì cũng đủ các loại, nào là cá rô phi, diêu hồng, tai tượng, nàng hai…

Cá anh Lâm nuôi trên sân thượng

“Nhiều người cứ ngạc nhiên sao mình trồng được nhiều loại cùng 1 lúc như vậy. Nhưng mà mình tận dụng tất cả mọi diện tích có thể. Phía trước là sân thượng mình trồng cây cảnh, ở giữa là phòng thờ, phía sau là sân phơi đồ có mái tôn thì mình trồng hoa lan phía dưới mái tôn, còn rau và cây ăn trái mình trồng trên nóc phòng thờ và nóc mái tôn. Giàn thuỷ canh để trồng xà lách mà thường thì xà lách không cần nhiều nắng nên mình trồng giàn nho phía trên để vừa che bớt nắng cho xà lách mà vừa có thêm nho để ăn…”, anh Lâm kể về một trong những cách giúp gia đình anh lúc nào cũng có đầy đủ các loại rau, cây trái để ăn, rồi hoa để ngắm và thư giãn mỗi ngày.

Đủ mọi giống dưa lưới đã được anh Lâm trồng trên sân thượng nhà mình

Gian nan giai đoạn đầu

Sinh ra và lớn lên ở Long An, sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Bách khoa TP.HCM vào năm 2006, anh Lâm quyết định ở lại thành phố lập nghiệp và định cư luôn từ đó. Với niềm đam mê trồng cây từ nhỏ, thích không gian xanh như ở dưới quê nên anh Lâm quyết tâm “khai hoang” sân thượng để làm vườn.

Khu vườn trên sân thượng là không gian cho cả gia đình anh Lâm thư giãn mỗi ngày

“Trước đây mình thích trồng cây cảnh, hoa lan nhưng trồng không thành công lắm. Sau tìm hiểu qua trồng rau nhưng thấy trồng trên đất vất vả và hay sâu bệnh nên cũng ngại. Tình cờ có người bạn làm IT chia sẻ về phương pháp aquaponics đang được ưa chuộng trên thế giới nên mình lên mạng tìm hiểu và làm thử. Vì mình cũng là dân kỹ thuật nên thấy có thể vận dụng kỹ thuật vào nuôi cá trồng rau, vừa có thể ngắm cá lại vừa có rau ăn và đặc biệt có sân chơi cho mấy đứa con nên mình bắt đầu dấn thân từ đó”, anh Lâm kể về cơ duyên đến với khu vườn trên sân thượng.

Rau xanh mướt mắt

Để có được thành quả ngày hôm nay là cả một quá trình mà anh Lâm đã bỏ ra rất nhiều công sức cho giai đoạn đầu. Anh nhớ lại: “Những ngày đầu làm mê lắm, bê từng bao sỏi, vác từng bồn cá, chậu cây lên sân thượng tầng 3. Có hôm làm đến tận 11-12 giờ khuya chưa xong. Thời gian đầu vận hành hệ thống chưa trơn tru nên cũng gặp vài sự cố như cá chết do mất điện, thiếu oxy hay nước tràn ra sàn do bể ống nước mà không biết. Cứ thế điều chỉnh ngày này qua tháng nọ rồi hệ thống mới dần hoàn chỉnh”.

Sân chơi của cả gia đình mùa dịch

Anh Lâm cho biết hệ thống trồng rau theo phương pháp aquaponics vận hành hoàn toàn tự động ngay cả việc cho cá ăn anh cũng chế máy hẹn giờ, nên dù ban ngày bận đi làm thì cây và cá đều phát triển tốt.
Sau khi hoàn thiện hệ thống trồng rau theo phương pháp aquaponics thì anh Lâm tìm hiểu thêm về việc trồng dưa lưới.
“Do dưa lưới phải bón phân nhiều và đôi khi phải phun xịt trừ nấm, bọ trĩ, nhện đỏ nên phải trồng trong chậu đất, không thể trồng trên hệ thống aquaponics sợ ảnh hưởng đến cá”, anh Lâm chia sẻ.
Chia sẻ về bí quyết trồng cây sân thượng, anh Lâm cho biết là nhờ anh chịu khó học hỏi từ các hội nhóm trên mạng xã hội và kiên nhẫn thực hành, vận dụng những kiến thức phù hợp với điều kiện sân thượng của mình.
“Do hệ thống nuôi cá trồng rau lấy chính phân cá thải ra và nước hồ cá là dinh dưỡng nuôi cây nên khi dịch bệnh có giãn cách thì mình hầu như không gặp khó khăn gì nhiều trong việc lo dinh dưỡng cho cây. Đặc biệt, trước đây thì mình thường xuyên ủ phân đạm cá và phân chuối để tự cung tự cấp nguồn phân bón cho khu vườn. Phân cá dùng để tưới giai đoạn cây con đến khi đậu trái, còn khi trái sắp chín thì mình chuyển qua tưới phân chuối”, anh Lâm chia sẻ.

Ngoài nông sản thì anh Lâm còn dành diện tích để trồng nhiều loại hoa lan khác nhau

Với những bí quyết trên thì vườn rau sân thượng của anh Lâm xanh tốt quanh năm, kể cả trong mùa dịch. Nhiều khi ăn không hết anh còn cho bớt anh em, hàng xóm.
“Khu vườn trên sân thượng không những là nguồn cung cấp lương thực sạch mà còn là sân chơi cho cả gia đình, đặc biệt là trong mùa dịch này. Khu vườn còn là nguồn cảm hứng để mấy đứa con của mình cũng yêu thiên nhiên, thích trồng cây giống ba và mình rất vui vì điều này”, anh Lâm bày tỏ.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.