Cơn sốt 'vũ trụ ảo' lan đến Trung Quốc

25/09/2021 09:40 GMT+7

Big Tech Trung Quốc và hàng loạt công ty khởi nghiệp đang gia nhập cuộc đua xây dựng vũ trụ ảo (metaverse).

Theo SCMP, ByteDance - công ty mẹ của TikTok đã mua lại công ty thực tế ảo (VR) Pico Interactive vào tháng trước. Ngày 3.9, đến lượt Tencent Holdings - công ty game lớn nhất Trung Quốc đăng ký hai nhãn hiệu "Timi Metaverse" và "Kings Metaverse" để mở đường cho tương lai của dịch vụ nhắn tin QQ và game trực tuyến Honor of Kings.
Khái niệm "metaverse" bắt nguồn từ tiểu thuyết Snow Crash xuất bản năm 1992 của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson, gần đây lại được công chúng biết đến rộng rãi hơn nhờ bộ phim Ready Player One của đạo diễn Steven Spielberg, kể về thế giới ảo cho phép người chơi bước vào và tham gia nhiều hoạt động khác nhau.
Khi phải cố thủ trong nhà giữa mùa dịch Covid-19, nhiều người tìm đến những game như Fortnite hay Roblox để tạo ra thế giới ảo cho riêng mình và giao lưu, mua bán với những game thủ khác. Theo báo cáo của Bloomberg Intelligence, ngành công nghiệp metaverse dự kiến sẽ đạt giá trị 800 tỉ USD vào năm 2024.

Công nghệ 6G mở đường cho con người dịch chuyển ảo

Trong tháng này, những cổ phiếu liên quan đến metaverse ở Trung Quốc bỗng tăng giá đột ngột. Chỉ trong vòng 1 tuần, công ty ZQGame chứng kiến cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến tăng giá gấp đôi, ngay sau khi công ty tuyên bố tham gia xây dựng metaverse. 
Truyền thông nhà nước lập tức chú ý đến hiện tượng này. Thời báo Chứng khoán cảnh báo các nhà đầu tư sẽ ngã ngựa nếu tin vào những khái niệm "ảo tưởng" như metaverse. Nhưng lời cảnh báo của cơ quan ngôn luận nhà nước không thể ngăn được đà tăng của cổ phiếu metaverse. 

Quảng cáo metaverse tại hội chợ ở Thượng Hải

Chụp màn hình China Daily

Alex Xu - cựu CEO của công ty game Leyou cũng là một doanh nhân theo đuổi giấc mơ metaverse. Xu bán công ty Leyou cho Tencent với giá 1,3 tỉ USD vào năm ngoái. Sau khi rời Leyou hồi tháng 5, Xu thành lập một công ty mới tên MultiMetaverse, nhằm phát triển metaverse trong lĩnh vực hoạt hình. Xu cho biết: "Sự thật là có rất nhiều người không hiểu bản chất của metaverse. Họ chỉ đang đặt cược bằng cách đầu cơ. Rất nhiều tiền đang đổ vào hệ sinh thái metaverse".
Tuy nhiên, cơn sốt metaverse ở Trung Quốc diễn ra ngay thời điểm ngành công nghiệp game ở quốc gia này đang chịu nhiều áp lực từ chính quyền nhằm hạn chế trẻ em nghiện game, đồng thời nội dung game cũng bị kiểm soát chặt chẽ hơn
Nhà đầu tư mạo hiểm Matthew Ball cho rằng Trung Quốc có cơ hội rất lớn để phát triển metaverse. Người này nhận xét quốc gia tỉ dân rất xuất sắc trong việc tạo ra các sản phẩm thực tế ảo tương tác cũng như kêu gọi đầu tư trên khắp thế giới. Matthew Ball hiện là một trong những người ủng hộ hàng đầu cho metaverse và đang nắm giữ quỹ META trị giá 100 triệu USD đổ vào lĩnh vực này.

Tencent Music từng đầu tư vào công ty Wave nhằm tổ chức những buổi hòa nhạc ảo, với sự tham gia của những nghệ sĩ thật như John Legend, Lindsey Stirling...

Chụp màn hình

Matthew Kanterman - nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ là cộng đồng đón nhận metaverse tích cực nhất vì họ vốn quen với việc giao lưu trong lúc chơi game.
Thế nhưng, công ty Animoca Brands có trụ sở tại Hồng Kông, một trong những công ty game blockchain thành công nhất châu Á bị buộc phải hủy niêm yết khỏi Sở Giao dịch chứng khoán Úc vào năm ngoái chỉ vì đầu tư quá đà vào tiền mã hóa và NFT (token độc nhất) để hướng tới metaverse. 

Từ hiện tượng "tỉ đô" Axie Infinity: định giá công ty game NFT ra sao?

Mặc cho cú ngã ngựa này, định giá của Animoca vẫn tăng gấp 10 lần, đạt 1 tỉ USD nhờ các khoản đầu tư vào những tựa game blockchain như CryptoKitties Axie Infinity. Yat Siu - đồng sáng lập kiêm chủ tịch Animoca cho rằng mối quan tâm dành cho metaverse ngày càng tăng, khiến các nhà đầu tư mạo hiểm cố gắng mua cổ phần của những công ty metaverse. 
Nhưng theo Alex Xu, việc đưa mọi thứ vào thế giới ảo không hẳn lúc nào cũng tốt. Người này dẫn ví dụ thế giới trong phim Ready Player One vẫn có những đấu tranh giai cấp, người chơi vẫn phải học tập, làm việc, chịu sự kiểm soát của những người giàu và quyền lực. 
Yat Siu chỉ ra rằng các công ty Big Tech muốn xây dựng một "vũ trụ đóng" của riêng họ, đi chệch hướng với tinh thần ban đầu của metaverse là một thế giới mở, mọi người chung tay xây dựng. CEO Animoca cho rằng ở trong một vũ trụ ảo do Big Tech kiểm soát đồng nghĩa với việc bạn phải trả thuế cao hơn để họ xây dựng cơ sở hạ tầng, vì thế vũ trụ ảo cũng không đáng sống hơn thế giới thực bao nhiêu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.