Người mẫu Phương Oanh: Từ thất bại ban đầu đến hành trình sải bước trên sàn catwalk quốc tế

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
26/09/2021 19:06 GMT+7

Sau thất bại ở cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2017, đến nay, Phương Oanh trở thành người mẫu Việt Nam mải miết ghi dấu ấn lớn khi trình diễn ấn tượng tại các thị trường thời trang lớn của thế giới như Anh, Ý...

Mới đây vào ngày 25.9, Phương Oanh vinh dự trở thành nữ người mẫu Việt đầu tiên (không tính gốc Việt) được mời catwalk ở Milan Fashion Week (Tuần lễ thời trang Milan) , trong show Xuân Hè 2022 của nhà mốt quốc tế Dolce & Gabbana. Do đang ký hợp đồng với công ty quản lý người mẫu Taste Management ở Anh, nên Phương Oanh phải sang Ý trước show diễn một tuần để tham gia những buổi casting.
Nữ người mẫu (sinh năm 1999, cao 1,78 m, số đo 3 vòng là 78 - 60 - 86cm) với gương mặt góc cạnh đậm chất Á Đông kể lại cô phải vượt qua ba vòng casting, hai vòng thử đồ mới được catwalk trong show của một trong những nhà mốt nổi tiếng hàng đầu thế giới. Phương Oanh cho biết so với những thương hiệu khác, Dolce & Gabbana có quy trình tuyển chọn khắt khe hơn. Ngoài chấm điểm catwalk, nhà mốt này cũng quan trọng tới yếu tố hình thể, đòi hỏi phải có chiều cao trung bình 1,8 m. Trước đó vào ngày 23.9, Phương Oanh cũng đã có buổi trình diễn catwalk cho show MM6 Maison Margiela trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan. Xuất hiện bên những người mẫu quốc tế khác, Phương Oanh chứng minh đẳng cấp riêng với thần thái sắc lạnh ấn tượng.

Phương Oanh diễn show hôm 25.9 tại Tuần lễ thời trang Milan  (Ý)

Ảnh: NSCC

Hành trình chinh phục giấc mơ nơi xứ người

Để được chọn diễn cho các tuần lễ thời trang danh giá và thương hiệu thời trang nổi tiếng chắc chắn không phải là điều dễ dàng, nhưng với Phương Oanh, chỉ trong 2 năm xuất ngoại, cô đã sải bước tự tin trên những sàn catwalk đáng mơ ước, tiếp tục tạo dấu ấn ở thị trường thời trang quốc tế. Hành trình nỗ lực một mình ở xứ người của cô gái Việt nhằm tạo nên những dấu ấn đẹp cho thời trang Việt quả thật đáng ghi nhận và cỗ vũ.
Khi mới sang Anh quốc, Phương Oanh từng ký hợp đồng với công ty quản lý nổi tiếng PRM - nơi từng cộng tác với siêu mẫu - Á hậu Hoàng Thùy, và may mắn Phương Oanh trúng được nhiều show diễn giá trị vào năm 2020, như diễn cho 4 show lớn của thương hiệu: Maison Margiela 16Arlington, Fashion Hong Kong, Bosideng tại London Fashion Week (Tuần lễ thời trang London); làm mẫu trong các bộ sưu tập của Erdem, Halpern...

Gương mặt cá tính và hồ sơ hình ảnh Phương Oanh trên trang quốc tế models.com

Ảnh: T.L

Làm việc ở châu Âu, Phương Oanh lấy nghệ danh là Dahan và được xuất hiện trên trang Instagram của tạp chí Vogue. Phương Oanh cũng là người mẫu Việt Nam đầu tiên có hồ sơ hình ảnh trên trang quốc tế models.com. Cô từng trúng hợp đồng quảng cáo lớn với nhãn hiệu FILA, xuất hiện chung khung hình với nam thần Hoàng Cảnh Du của phim Thượng Ẩn.
Sau khi gặt hái được một số thành công tại Anh, Phương Oanh thử sức tại nhiều nước khác trong khu vực châu Âu và đạt thành công đáng kể khi liên tục được chọn trình diễn trong những thương hiệu đình đám. Phương Oanh từng được chọn biểu diễn cho show của nhà mốt Stella McCartney hồi tháng 3.2021, đồng thời cô cũng được chụp hình lookbook cho thương hiệu này.

Phương Oanh xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Gucci

Ảnh: NSCC

Phương Oanh trong bộ ảnh thời trang số tháng 9 của tạp chí Vogue Thái Lan

Ảnh: NSCC

Đầu tháng 7.2021, Phương Oanh lại khiến giới thời trang Việt tự hào khi xuất hiện trong chiến dịch quảng cáo của Gucci ở vị trí trên cùng trang quảng bá dòng túi Gucci Diana của hãng. Đây là lần đầu tiên nhãn hàng lớn này của Ý chọn một người mẫu Việt Nam để quảng bá cho sản phẩm của mình.
Vào ngày 1.9 vừa qua, Phương Oanh được xuất hiện với vai trò người mẫu trong bộ ảnh thời trang số tháng 9 của tạp chí Vogue Thái Lan. Cô thể hiện gần 10 bộ trang phục với phong cách cổ điển, trong đó có thiết kế của Chanel, Versace. Phương Oanh dự kiến sang Paris (Pháp) để tham gia casting cho Paris Fashion Week (Tuần lễ thời trang Paris) vào ngày 26.9.

"Có lẽ do lớn lên ở vùng núi Điện Biên - Tây Bắc tạo cho tôi tính cách hơi mơ mộng và ngông cuồng, thích mạo hiểm, thử thách, nên tôi đã quyết tâm thực hiện giấc mơ cho bằng được. Nếu không đủ lì và yêu nghề người mẫu thì buộc phải chấp nhận tỉ lệ bị loại bỏ khỏi nghề vô cùng cao. Tôi hy vọng có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp để một ngày nào đó cùng các bạn đồng trang lứa tạo nên một chuẩn mực đáng để ngẩng cao đầu cho nghề mẫu Việt trên thị trường quốc tế"

Người mẫu Phương Oanh

Người mẫu Việt 22 tuổi đang tự tin vươn ra "biển lớn", xuất hiện tại nhiều sự kiện, tạp chí thời trang trên thế giới

Ảnh: NSCC

Nói về những thành công hiện tại, Phương Oanh từng chia sẻ: “Sau thất bại ở cuộc thi trong nước (Vietnam's Next Top Model 2017 - NV), tôi luôn hiểu rằng mình phải có trách nhiệm trên con đường theo đuổi giấc mơ của mình. Dù được nhiều công ty người mẫu trong nước chào mời, nhưng tôi quyết định hợp tác và làm việc với Taste Management của Anh. Tôi đã trải qua 2 năm nghiêm khắc rèn luyện, cải thiện tất cả các kỹ năng liên quan đến nghề người mẫu như catwalk, tạo dáng trước ống kính và cân chỉnh hình thể. Có lẽ do lớn lên ở vùng núi Điện Biên - Tây Bắc tạo cho tôi tính cách hơi mơ mộng và ngông cuồng, thích mạo hiểm, thử thách, nên tôi đã quyết tâm thực hiện giấc mơ cho bằng được. Nếu không đủ lì và yêu nghề người mẫu thì buộc phải chấp nhận tỉ lệ bị loại bỏ khỏi nghề vô cùng cao. Tôi hy vọng có thể tiếp tục phát triển sự nghiệp để một ngày nào đó cùng các bạn đồng trang lứa tạo nên một chuẩn mực đáng để ngẩng cao đầu cho nghề mẫu Việt trên thị trường quốc tế”.

Từng bị loại trong mùa giải All Star của Vietnam's Next Top Model 

Năm 2017, cô gái 18 tuổi Phương Oanh chiến thắng cuộc thi Top Model Online và được chọn vào nhà chung để tranh ngôi quán quân với các đàn chị dày dạn kinh nghiệm ở Vietnam's Next Top Model mùa giải All Stars. Do còn quá ít kinh nghiệm nên người mẫu mới này buộc phải dừng chân đầu tiên, rời nhà chung dù được đánh giá là đầy đủ tố chất, sở hữu gương mặt cũng như vóc dáng phù hợp với tiêu chí của cuộc thi.

Phương Oanh tại cuộc thi Vietnam's Next Top Model 2017

Ảnh: Multimedia

Trước khi ra về, Phương Oanh đã khóc nức nở nói trên sóng truyền hình: "Khi em phải về thì em sẽ cho ban giám khảo thấy rằng ban giám khảo đã phạm sai lầm rất là lớn khi đã loại em khỏi cuộc thi. Em cảm ơn". Nhưng hiện tại, như Phương Oanh chia sẻ, đó chỉ là một câu phát ngôn trong chương trình truyền hình thực tế buộc phải có drama (kịch tính), chứ thật sự cô "không còn quá quan trọng việc chứng minh ban giám khảo loại mình là sai lầm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.