Bán xe qua nền tảng trực tuyến được hay không?

01/10/2021 14:00 GMT+7

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số ngành ô tô trong ngắn hạn, nhưng cũng thúc đẩy các xu hướng thay đổi tích cực trong dài hạn, nhờ các hãng xe và đại lý tích cực đầu tư vào chuyển đổi số.

Tăng trải nghiệm trực tuyến

Ngày càng nhiều người chọn mua xe ô tô trực tuyến trên toàn thế giới.
Đại dịch Covid-19 cũng đã làm thay đổi đáng kể nhu cầu của khách hàng và cách hành xử của các hãng sản xuất và đại lý xe ô tô. Theo mô hình truyền thống, các nhà sản xuất xe sẽ làm việc trực tiếp với đại lý, đại lý tiếp xúc với khách hàng. Nhưng nay các nhà sản xuất cũng tiếp cận khách hàng qua các kênh trực tuyến, chủ động phối hợp cùng các đại lý, hay thậm chí tạo một kênh bán hàng hoàn toàn mới.
Tại Việt Nam, xu hướng này cũng xuất hiện khi các hãng xe tên tuổi tham gia nhiều hơn trong câu chuyện bán hàng, xây dựng thương hiệu cùng đại lý. Đáng chú ý, trong báo cáo tác động của Covid-19 lên ngành bán lẻ xe ô tô của hãng kiểm toán PwC, các đại lý hiện nay cũng tăng cường sử dụng kênh trực tuyến để bán hàng, khuyến mãi, hay hậu mãi để tiếp xúc với khách hàng.
Tuy nhiên, bất chấp việc người tiêu dùng quan tâm đến việc mua hàng trực tuyến, tiếp xúc trực tiếp vẫn đóng một vai trò quyết định trong quá trình bán xe ô tô.
Tương tự, ABeam Consulting, hãng cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực bán lẻ ô tô, cho rằng bán hàng trực tuyến hiện nay vẫn chỉ được định vị như một kênh phụ, vì nếu đại lý chuyển sang trực tuyến hoàn toàn thì doanh nghiệp sẽ đối mặt với nhiều thách thức về mô hình kinh doanh.

Đại lý cũng phải nâng cấp công nghệ

Trái với các hãng xe đang bắt đầu cố gắng thay đổi cách tiếp cận khách hàng thì các đại lý, nơi đóng góp doanh số quan trọng cho các hãng xe từ trước đến nay, lại sở hữu ưu điểm gần gũi với khách hàng.
Một trong những lý do là vì việc bán một chiếc xe ô tô có khá nhiều quy trình phức tạp đi theo, từ khâu tiếp nhận thông tin, lựa chọn xe, rồi lái thử, rồi chăm sóc hậu mãi và bán phụ tùng. Rất nhiều yếu tố hạ tầng khác ảnh hưởng tới doanh số hiện tại và tương lai. Một điểm giao tiếp thất bại trong toàn bộ quá trình, cũng sẽ đẩy khách hàng có xu hướng rời xa đại lý ở những lần sau.
Đơn vị tư vấn chuyển đổi số bán lẻ ô tô ABeam Consulting cho biết có tới ba “lớp” công nghệ khác nhau để có thể “nhúng” vào quy trình bán hàng của một đại lý. Ở tầng đầu tiên có thể chỉ dừng lại ở khâu số hóa giới thiệu sản phẩm, lái thử. Tầng thứ hai sẽ tích hợp chuyển đổi số trong nhiều hoạt động khác nhau như tiếp thị, chăm sóc khách hàng, công cụ quản trị… Sự thay đổi được hoàn thành tầng thứ ba, cũng là tầng định dạng cuối cùng, đó là bán hàng hoàn toàn trực tuyến.
Số hóa một phần về cơ bản sẽ sửa đổi một số quy trình kinh doanh trong rất nhiều khâu của việc bán xe và hậu mãi khách hàng. Nhưng khi chuyển đổi số thực hiện sâu hơn, đại lý có thể kỳ vọng vào việc chuyển đổi, thậm chí sáng tạo ra mô hình kinh doanh mới.
Tuy nhiên, ABeam Consulting cũng lưu ý rằng không thể tập trung quá mức vào chuyển đổi số mà quên đi việc xây dựng mối quan hệ tin cậy với khách hàng. Hoạt động chuyển đổi số nên được thực hiện song song. Do đó, mỗi đại lý sẽ có một lộ trình đầu tư vào số hóa khác biệt nhau.
Việc đầu tư công nghệ là không uổng phí, khách hàng được chăm sóc theo kiểu cá nhân hóa sẽ mang đến lợi ích về dài hạn.
Số hóa ngành bán lẻ ô tô vẫn đang ở giai đoạn đầu của phát triển. Các nhà phát triển hạ tầng số có kinh nghiệm trong lĩnh vực như như ABeam Consulting, vẫn cho rằng các điểm tiếp xúc với khách hàng là điều quan trọng nhất. “ABeam Consulting tin rằng việc chuyển đổi mô hình kinh doanh bắt đầu với sự hiểu biết, sửa đổi các điểm tiếp xúc của khách hàng, là rất quan trọng đối với sự chuyển dịch kỹ thuật số trong ngành bán lẻ ô tô”, đại diện công ty cho biết.

Về ABeam Consulting

Công ty TNHH ABeam Consulting cung cấp các dịch vụ chuyển đổi nhằm tạo ra lợi thế chiến lược, cải tiến quy trình kinh doanh, thúc đẩy đổi mới công nghệ và nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức cho các công ty đa quốc gia và các công ty bản địa hàng đầu trên toàn thế giới. ABeam hợp tác với khách hàng để nghiên cứu và giải quyết những thách thức thực tế trong hoạt động kinh doanh bằng các giải pháp kết hợp các thông lệ hoạt động tối ưu nhất trong ngành với chuyên môn kỹ thuật. Phương pháp tiếp cận thực tế của ABeam đảm bảo mang đến giá trị thực tế cho khách hàng một cách nhanh chóng. Với trụ sở chính tại Tokyo, ABeam đang có hơn 6.000 chuyên gia phục vụ hơn 700 khách hàng khắp châu Á, châu Mỹ và châu Âu.
Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập: https://www.abeam.com/
Liên hệ tư vấn: vnabinfo@abeam.com 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.