Nhịp đập trái tim - chưa hòa nhịp trái tim người xem

01/11/2006 21:33 GMT+7

Hơn nửa chặng đường, bộ phim Nhịp đập trái tim (dài 60 tập, đạo diễn Danh Dũng, kịch bản Nam Khánh - Lệ Ngân, phát sóng lúc 21 giờ thứ năm đến chủ nhật hằng tuần trên kênh HTV7, Đài truyền hình TP.HCM) vẫn đều đặn đến với khán giả. Tuy nhiên, ngược với sự trông đợi của nhà sản xuất, "trái tim" đang đập yếu ớt và chưa thể hòa nhịp với người xem.

Trước hết, phải ghi nhận nỗ lực của nhà sản xuất khi tăng cường giám đốc hình ảnh Võ Chiêu Dũng (quay phim Dưới cờ đại nghĩa) để cố gắng làm đẹp phần hình vốn bị chê là sân khấu cải lương lâu nay. Tiếp theo là sự góp mặt của dàn diễn viên thành công với phim Hướng nghiệp như Như Phúc, Trí Quang, Kinh Quốc cùng hai nghệ sĩ sân khấu tên tuổi là Thanh Hoàng và Ái Như. Phần nhạc phim cũng được chú trọng với đóng góp của nhạc sĩ Nguyễn Tuấn Khanh.

Thế nhưng, những nỗ lực nói trên chưa đủ bù đắp các lỗi như: việc kéo dài cảnh phim cho đủ thời lượng. Quá nhiều cảnh không có thoại hoặc mỗi cảnh kéo dài quá lâu mà không có hành động hoặc diễn biến tâm lý làm điểm nhấn. Cụ thể, tập 31 có 20 phân đoạn, trong đó, phân đoạn ở quán rượu dài 7 phút mà chỉ có dăm ba câu trao đổi "tầm phào" của hai nhân vật, đến 4 phân đoạn chỉ có hình ảnh nhân vật biểu thị cảm xúc nhưng vì diễn xuất chưa đạt nên thành gượng gạo. Suốt tập không có tình huống cao trào với kịch tính mạnh làm khán giả theo dõi chăm chú... Không chỉ có tập 31 mà các tập khác cũng vậy. Tiết tấu phim quá chậm, kéo dài vô lý làm "nhịp đập" của phim giống như nhịp đập trái tim người... bệnh tim!

Thực ra, "kéo dài" là bệnh chung của phim truyền hình, không chỉ  Việt Nam mà còn nhiều nước. Tuy nhiên, để bù đắp, nhà làm phim phải khai thác tốt khả năng diễn xuất của diễn viên, sự độc đáo của tính cách nhân vật với những hành động khó đoán hoặc tình huống tạo xúc cảm... Một khoảng lặng của tình mẹ con với những giọt nước mắt sẽ làm người xem bằng lòng hơn là nhân vật đi lại trong một căn phòng chẳng nói lên điều gì.

Chạy đua với thời gian để có phim phát sóng là nỗ lực của nhà sản xuất, điều đó cần được ghi nhận. Tuy nhiên, nếu vẫn cứ lặp đi lặp lại những hạn chế thì nỗ lực chinh phục khán giả sẽ khó thành hiện thực. Dĩ nhiên phát sóng vào "giờ đẹp" thì khán giả xem đông. Nhưng chỉ khi nào mục tiêu "khán giả xem đông vì chất lượng phim hay" được đặt lên hàng đầu thì chúng ta mới hy vọng có những bộ phim khá hơn hiện nay.

  Hạ Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.