Nhiều thập kỷ gần đây, chất liệu thiên nhiên, sản phẩm truyền thống rất được người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là khu vực người tiêu dùng Âu, Mỹ hoặc các khu vực thời trang phát triển thịnh vượng như Nhật, Hàn. Mang nhiều yếu tố thiên nhiên, các sản phẩm như áo, váy, đầm thô không chỉ bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng mà còn tôn vinh giá trị truyền thống, thể hiện thông điệp trân trọng giá trị lao động của con người (các sản phẩm hand made).
Trên bề mặt chất liệu vải dệt từ cây gai thiên nhiên (một loại cây phổ biến, lâu đời ở nước ta, thường được trồng, thu hoạch để làm nguyên liệu dệt vải), những chiếc đầm thô La Phạm có sắc vẻ đanh, bền, chắc và đẹp rất thu hút những tín đồ thời trang yêu sự cá tính và mạnh mẽ.
Dáng suông, phóng tác từ cảm hứng về những chiếc áo dài truyền thống, những chiếc đầm vừa có sự điệu đà, e ấp, nữ tính của chiếc áo dài nguyên bản thông qua các vạt áo dài, đường cắt eo duyên dáng lại vừa có vẻ hiện đại, trẻ trung nhờ các kỹ thuật cắt cúp tạo khối vuông thành sắc cạnh ở những nơi như cổ, tay, eo, vạt. Cùng với đó là các kỹ thuật can đắp, phối trang trí các mảng miếng thổ cẩm của dân tộc H'Mông vừa lạ mắt, độc đáo lại vừa gợi mở cảm xúc thân thuộc, gần gũi.
Trên những chiếc đầm thô cá tính La Phạm, sự sáng tạo của nhà thiết kế đôi khi chỉ như là một điểm nhấn, điểm sáng về tính nghệ thuật, chấm phá khéo léo trên “mặt nền” truyền thống là chất liệu vải cổ, màu sắc nguyên bản và các họa tiết dân tộc cổ xưa.
Nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh - chủ thương hiệu thời trang La Phạm thuộc thế hệ 7X. Chị là NTK có phong cách mạnh mẽ, sức sáng tạo rộng, rất yêu văn hóa và truyền thống dân tộc. Không chỉ các sản phẩm thời trang của chị mang nhiều đường nét, hơi thở dân tộc mà tinh thần, xu hướng thiết kế của Phạm Ngọc Anh cũng càng về sau lại càng hay trở về với những dòng cảm hứng cổ xưa của văn hóa Việt.
Gần đây nhất, trong triển lãm GWAND 12 - một triển lãm quốc tế, được tổ chức thường niên tại Thụy Sĩ từ 12 năm nay, tôn vinh các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, có tính bền vững cao, tốt cho môi trường, an toàn cho con người… các tín đồ thời trang Việt đã được gặp La Phạm cùng tình yêu thời trang truyền thống của NKT Phạm Ngọc Anh.
Mang đến GWAND những sản phẩm đơn giản, tinh tế mà chất chứa các chi tiết gợi nhớ về vẻ đẹp truyền thống Việt Nam, La Phạm và NTK Ngọc Anh đã nhận được nhiều sự cổ vũ và hứa hẹn ở các lần xuất hiện kế tiếp.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, đại diện thương hiệu La Phạm cho biết:
"Những miếng thổ cẩm của người H'Mông được lấy ra từ những chiếc áo cũ can, đắp lên các sản phẩm thời trang mới làm nên những sản phẩm thời trang tái chế đầy ý nghĩa. Điều đó không chỉ tạo nên sự yêu thích, thỏa ước mong khám phá của người tiêu dùng mà còn phần nào thể hiện thông điệp của thương hiệu. Đó là mong muốn, nỗ lực tạo ra các sản phẩm có nguồn gốc từ chất liệu Việt, thân thiện với môi trường. Hơn thế nữa, với La Phạm, mỗi sản phẩm dù là áo, váy, đầm thô, quần, đồ kiểu... khi đến tay người tiêu dùng, sẽ đều là một câu chuyện thời trang ý nghĩa, đáng lưu tâm".
Ảnh: Nguyễn Mỹ Trà
Ảnh: Nguyễn Mỹ Trà