Chiến đấu cơ tàng hình F-35B sắp hoạt động trên tàu sân bay mini Nhật

02/10/2021 19:32 GMT+7

Chiến đấu cơ tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ sắp trở thành máy bay chiến đấu đầu tiên cất cánh trên một “tàu sân bay” của Nhật Bản từ Thế chiến 2.

Tàu khu trục chở trực thăng Izumo

bộ quốc phòng nhật bản

Bộ Quốc phòng Nhật Bản mới đây thông báo các chiến đấu cơ tàng hình F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ sẽ được triển khai trên tàu khu trục chở trực thăng Izumo của Nhật Bản từ ngày 3-7.10 để hoạt động tại Thái Bình Dương, theo trang The Drive.

Tàu Izumo đã được Nhật Bản cải tiến để có thể cho phép các máy bay F-35B hoạt động và được xem như tàu sân bay mini.

Nhật Bản tái gia nhập câu lạc bộ tàu sân bay khi khu trục hạm Izumo đón F-35B

Hoạt động lần này sẽ tạo tiền đề cho việc Nhật Bản triển khai máy bay F-35B của nước này trên tàu Izumo trong vài năm tới. Máy bay F-35B có khả năng cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Việc triển khai ngày 3.10 được cho là lần đầu tiên một loại máy bay cánh cố định hoạt động trên tàu chiến Nhật từ Thế chiến 2.

Tàu Izumo tại cảng ở Iwakuni ngày 30.9

thủy quân lục chiến mỹ

Tàu Izumo có lượng choán nước 24.000 tấn, hiện đang ở cảng Iwakuni ở tỉnh Yamaguchi, nơi có một sân bay có không lực của thủy quân lục chiến Mỹ và cả các đội bay của hải quân Mỹ.

Máy bay F-35B của thủy quân lục chiến Mỹ tại căn cứ ở Iwakuni

thủy quân lục chiến mỹ

Sàn tàu Izumo vừa được nâng cấp với lớp chống nhiệt trong mùa hè này tại cảng Isogo ở tỉnh Yokohama, giúp máy bay F-35B có thể hoạt động trên tàu này.

Toàn bộ quá trình cải tiến trên tàu Izumo dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2026. Chiếc tàu thứ 2 trong lớp này mang tên Kaga cũng đang được cải tiến tương tự.

Đây có phải tàu sân bay sạch sẽ nhất thế giới?

Nhật Bản dự kiến mua 157 máy bay F-35, trong đó có 42 chiếc F-35B. Hợp đồng đã được ký kết cho 8 chiếc đầu tiên, trong đó 4 chiếc sẽ được giao vào tài khóa 2024. Kinh phí cho 4 chiếc còn lại đã được đưa vào đề xuất ngân sách cho tài khóa 2022.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.