Bình Dương: Không còn xã, phường vùng đỏ và 85% doanh nghiệp trong KCN hoạt động lại

Đỗ Trường
Đỗ Trường
02/10/2021 18:55 GMT+7

Chiều 2.10, tại hội nghị thông tin cho báo chí, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương khẳng định đến nay địa phương này không còn xã, phường nào thuộc vùng đỏ, trên 85% doanh nghiệp trong KCN đã đi vào hoạt động.

Cũng theo ông Võ Văn Minh, hiện Bình Dương chỉ còn một số khu ấp thuộc vùng đỏ, 100% các huyện thị đã công bố vùng xanh. UBND tỉnh Bình Dương cũng đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp mở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn đi lại của người dân…

Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tại hội nghị.

đỗ trường

Về các doanh nghiệp hoạt động trở lại, ông Minh cho biết trên 85% các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) đã hoạt động trở lại bằng các phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến” và các DN đạt tiêu chuẩn “3 xanh” (Nhà máy xanh, công nhân xanh, nhà trọ xanh).

Ông Minh cho rằng trong thời gian tới Bình Dương sẽ cố gắng đảm bảo an toàn để sản xuất và sản xuất phải an toàn.

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về đưa công nhân về quê, ông Minh chia sẻ: “Bình Dương sẵn sàng xét nghiệm, tổ chức đưa công nhân về quê các tỉnh. Tuy nhiên, năng lực cách ly của các tỉnh còn rất khó khăn, có địa phương chỉ cách ly được 3.000 người. Đây là vấn đề rất khó cho các địa phương khác.” – ông Minh nói.

Sẽ sớm có hướng dẫn người ở tỉnh, thành khác đến Bình Dương

Trả lời câu hỏi của PV về vấn đề người từ các tỉnh, thành khác muốn quay lại Bình Dương làm việc hoặc giải quyết công việc như ký giấy tờ công chứng… thì như thế nào? đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ GT-VT, Bộ Y tế… để tham mưu cho Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM có một hướng dẫn đi lại liên tỉnh, trong vùng sớm nhất. Đại tá Quyên cho biết thêm: “Cơ bản là ai đã tiêm đủ 2 liều vắc xin, xét nghiệm âm tính, khai báo y tế đầy đủ sẽ được đi lại giữa các tỉnh, thành” – đại tá Quyên nói.

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương.

đỗ trường

Về vấn đề công nhân về quê tự phát, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, cho biết hiện nay chủ trương của Chính phủ và Bình Dương là không để người dân tự phát đi về, mà phải đưa về bằng phương tiện tập trung, công cộng để dễ cho công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, người dân lại muốn tự đi xe máy về quê, không muốn đăng ký đi xe khách chuyên chở tập trung nên đã xảy ra tình trạng tập trung đông người. Vừa qua có tình trạng người về quê chửi bới, ném gạch đá vào lực lượng chức năng, nhưng sau đó đã được vận động, người về quê đã quay lại nơi xuất phát trong trật tự.

Khắc phục chậm trễ chi hỗ trợ cho người dân

Trong khi đó, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Bình Dương cho biết hiện nay Bình Dương vẫn đang chi trả 13 nhóm đối tượng được hưởng chính sách của T.Ư và địa phương với tổng số tiền trên 2.000 tỉ đồng, trong đó có tiền hỗ trợ tiền nhà trọ, nhu yếu phẩm…

Theo bà Hằng, riêng gói hỗ trợ 300.000 đồng tiền nhà trọ và 500.000 tiền nhu yếu phẩm cho người dân đến nay đã cho trên 1,3 triệu người với tổng số tiền trên 1.000 tỉ đồng.

“Hiện vẫn còn người dân phản ánh chưa được chi trả các chính sách là do trong thời gian ngắn, số người được nhận tập trung đông ở các phường xã có mật độ dân số đông, nên chậm. Một số cán bộ xã phường khác bị F0 không thể đi chi trả được hoặc làm các thủ tục thủ tục chi trả nên dẫn đến chậm”, bà Hằng nói.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó giám đốc Sở LĐ-TBXH Bình Dương.

đỗ trường

Ngoài ra, bà Hằng cũng khẳng định trong thời gian tới sẽ khắc phục sự chậm trễ để sớm đưa các chính sách hỗ trợ đến tay người dân.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Bình Dương cũng cho biết sẽ sớm triển khai gói an sinh của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ cho người lao động tại các doanh nghiệp tiếp tục ở lại Bình Dương làm việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.