Trung Quốc liên tiếp đưa máy bay xâm nhập vùng nhận diện phòng không Đài Loan

02/10/2021 22:13 GMT+7

Hôm 2.10, tổng cộng 20 chiếc máy bay quân sự Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan, đồng thời tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 03 cũng xuất hiện gần hòn đảo.

Các máy bay J-16 của Trung Quốc

CNA/Weixin

CNA đưa tin đợt xâm nhập ADIZ mới nhất chỉ diễn ra một ngày sau khi các máy bay quân sự Trung Quốc tiến gần hòn đảo với quy mô chưa từng có. Vào ngày 1.10, tổng cộng 38 chiếc máy bay nước này tiếp cận ADIZ Đài Loan, buộc chính quyền Đài Bắc lên tiếng chỉ trích dữ dội.

Trong đợt xâm nhập hôm 2.10, Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho hay đã ghi nhận 14 tiêm kích J-16, 4 chiếc SU-30 và 2 máy bay săn ngầm của Trung Quốc.

Giống như những lần trước đó, lực lượng phòng thủ trên không Đài Loan xuất kích các máy bay chiến đấu, cảnh báo trên tần số vô tuyến yêu cầu đối phương quay đầu và kích hoạt các hệ thống phòng thủ tên lửa trên đảo.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan phòng vệ Đài Loan vào chiều 1.10 phát hiện tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 03 cách đảo Lan Tự 58 hải lý về hướng đông. Đến rạng sáng 2.10, con tàu vẫn di chuyển trên hành trình ban đầu, ngoài khơi bờ biển huyện Hoa Liên và Nghi Lan.

Sự xuất hiện của con tàu trên có lẽ liên quan đến kế hoạch phóng 6 đợt tên lửa của Đài Loan từ ngày 1-15.10. Theo đó, các vụ thử trong hai ngày 6-7.10 nhiều khả năng xuất hiện các dòng tên lửa cải tiến, như dòng Thiên Cung III tăng tầm bắn, Hùng Phong II và Hùng Phong III, theo các chuyên gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.