Những nữ soạn giả cải lương hiếm hoi: Tô Thiên Kiều đem cải lương lên gameshow

Hoàng Kim
Hoàng Kim
03/10/2021 06:15 GMT+7

Có thể gọi Tô Thiên Kiều là soạn giả nữ trẻ nhất hiện nay dù chị đã 48 tuổi. Nhưng ở tuổi này chị vẫn còn sung sức, được đặt hàng viết liên tục.

Đặc biệt, chị đã mạnh dạn bước lên gameshow, mang cải lương tiếp cận khán giả trẻ, đồng thời phả vào cải lương hơi thở thời đại, sinh động và gần gũi.

Tô Thiên Kiều và NSƯT Hữu Quốc trong vở Tía ơi con lấy chồng tại Sân khấu 5B, TP.HCM

H.K

Tô Thiên Kiều sinh năm 1973 tại Long An, có cha và người chú đều là soạn giả cải lương. Cha của chị là soạn giả Linh Quân nổi tiếng một thời, là soạn giả thường trực của đoàn Tuổi Trẻ Thương nghiệp, nên Tô Thiên Kiều có những năm tháng theo cha dưới ánh đèn sân khấu, để rồi mê cải lương, và thẩm thấu cả bài bản, diễn xuất vào trong máu lúc nào không hay. Vì vậy, sau này chị không chỉ viết mà còn có thể bước lên sân khấu diễn luôn, cả kịch lẫn cải lương đều có mặt một cách duyên dáng.

Thật sự ban đầu Tô Thiên Kiều không nghĩ mình cầm bút. Cha chị không hướng dẫn chị vì chị còn nhỏ, mà hướng dẫn Hoàng Song Việt, lúc đó đang làm thư ký cho đoàn. Hoàng Song Việt tố chất thông minh, nhanh nhạy, chỉ cần soạn giả Linh Quân gợi ý là anh đã vào nghề thật nhanh và giỏi. Đến khi Linh Quân lớn tuổi, gác bút, thì đến lượt Hoàng Song Việt hướng dẫn lại cho Tô Thiên Kiều. Chị nói: “Soạn giả Hoàng Song Việt và soạn giả Trần Hào là sư phụ của tôi, đặc biệt anh Hoàng Song Việt dạy tôi cực kỳ chu đáo. Anh tập cho tôi viết bắt đầu bằng một bài ca, rồi một cảnh, một chập ngắn. Anh dạy cách đặt từng chữ đờn, từng bài bản sao cho hợp lý. Hai, ba năm sau tôi mới độc lập viết một vở dài, nhưng cũng phải nhờ anh xem lại. Anh khó tánh lắm, hôm nào có thu âm thu hình tuồng mới anh cũng bắt tôi tới phòng thu, ngồi xem hoặc nghe cho hết. Anh nói tôi phải học từ những buổi đó, rút kinh nghiệm cái hay cái dở của người ta, một cách học thực tế, chứ không phải chỉ đóng cửa ngồi nhà mà thành công”.

Hoàng Song Việt thì ai cũng biết rồi, một soạn giả nổi tiếng từ hơn 20 năm nay, không chỉ viết hay, viết đẹp, mà còn vì anh nghiêm túc với nghề. Tô Thiên Kiều chịu ảnh hưởng tốt đẹp đó. Và tác phẩm của chị đã được nhiều ngôi sao hát, diễn, thậm chí bỏ tiền ra dựng,như Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Minh Vương, Minh Cảnh, Út Bạch Lan, Vũ Linh, Kim Tử Long, Tài Linh, Thoại Mỹ, Phương Hồng Thủy, Ngọc Huyền, Kiều Oanh… Khoảng gần 40 vở cải lương dài,

cùng với cả trăm bài vọng cổ và chập cải lương ngắn cũng là một hành trang đáng nể. Ăn khách nhất là thời hoàng kim của video cải lương, Tô Thiên Kiều viết liên tục cho kịp đơn đặt hàng của các hãng băng. Những vở Niềm thương nỗi nhớ, Ngỡ ngàng, Sầu mộng, Bão rừng, Biển lặng, Một ngày bên mẹ, Lối về…là những dấu ấn đẹp.

Tô Thiên Kiều cũng là gương mặt thân quen của Đài truyền hình TP.HCM và Cần Thơ. Chị thường nghiêng về đề tài tâm lý xã hội, gia đình, tình cảm, hoặc châm biếm thói hư tật xấu, nên các đài rất chuộng.

Bước ngoặt sự nghiệp

Một bước ngoặt trong nghiệp cầm bút của Tô Thiên Kiều là mạnh dạn đem cải lương lên gameshow. Chị nói: “Khi tôi làm, cũng gặp nhiều ý kiến của đồng nghiệp. Nhưng tôi nghĩ cải lương giờ ít sáng đèn, lớp trẻ cũng ít chịu tới rạp, hay là mình thử tiếp cận lớp trẻ qua con đường gameshow. Có những gameshow tử tế nên tôi mới đồng ý tham gia. Tất nhiên đem cải lương vào đó thì chỉ như một lát cắt, một sự làm quen ban đầu, mình chỉ nên làm với dung lượng ngắn, nội dung nhẹ nhàng, gần gũi. Từ sự “làm quen” đó mà các bạn trẻ sẽ có cảm tình, rồi chịu xem tiếp những vở dài hơn, nặng ký hơn”.

Rõ ràng Tô Thiên Kiều không sai, bởi những chập ngắn, những ca cảnh của chị rất duyên dáng và cảm động, có bài bản, có vũ đạo, có bi, có hài, có ngọt ngào, có kịch tính, đủ cả, và khán giả vỗ tay rần rần. Từ Gánh hát Ba Bèo đoạt giải ba trong chương trình Làng hài mở hội, cho tới Đời nghệ sĩ trong chương trình Cặp đôi hài hước, đều có Tô Thiên Kiều vừa viết, vừa dựng, vừa diễn, cực kỳ ấn tượng. Rồi kịch bản của chị giúp Phương Cẩm Ngọc đoạt quán quân và Huyền Trâm đoạt giải ba trong Sao nối ngôi, nghệ sĩ Nhã Thy đoạt quán quân trong Tinh hoa hội tụ, chưa kể kịch bản và bài vọng cổ của chị được sử dụng trong nhiều gameshow như Tài tử tranh tài, Người nghệ sĩ đa tài, Danh ca vọng cổ

Khó khăn duy nhất đối với chị chỉ là: “Phụ nữ như chúng tôi bận con cái, gia đình, nên không đi thực tế nhiều như nam giới. Tôi nhớ mãi lời ba tôi dạy, rằng người viết như cái bình ắc quy, nếu không sạc điện liên tục thì sẽ hết năng lượng. Vì vậy tôi tranh thủ tìm tư liệu bất cứ khi nào có thể”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.