Nghi vấn vai trò của tình báo Anh trong cái chết của tướng đặc nhiệm Iran

03/10/2021 10:00 GMT+7

Lực lượng tình báo Anh được cho là có khả năng đã liên quan đến vụ không kích nhắm vào chỉ huy tình báo Iran Qassem Soleimani tại Iraq hồi năm 2020.

Tờ The Guardian ngày 2.10 dẫn báo cáo điều tra của nhà báo Barnaby Pace đặt nghi vấn về vai trò của Anh trong vụ không kích của Mỹ làm tướng chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani thiệt mạng vào tháng 1.2020.

Báo cáo nêu rằng cuộc không kích có khả năng được thực hiện dựa trên thông tin tình báo thu thập từ căn cứ tình báo mật Menwith Hill tại vùng Yorkshire (Anh).

Những quả cầu khổng lồ trong căn cứ Menwith Hill

afp

Căn cứ này nổi bật với các quả cầu lớn màu trắng chứa trang thiết bị radar bên trong. Dù trên danh nghĩa là căn cứ của không quân Anh nhưng thực tế đây là căn cứ nước ngoài lớn nhất của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) với 600 nhân sự Mỹ và 500 nhân viên dân sự Anh.

Theo hồ sơ từng được cựu nhân viên CIA Edward Snowden tiết lộ, Menwith Hill là một phần của mạng lưới nghe lén, có thể thu thập dữ liệu từ hàng trăm triệu email và cuộc gọi điện thoại mỗi ngày và có thể định vị điện thoại.

Thông tin thu được có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ bắt giữ, tiêu diệt, gồm vụ theo dấu các mục tiêu Taliban tại Afghanistan năm 2011 dẫn đến khoảng 30 người bị tiêu diệt và một vụ năm 2012, theo ông Pace tóm tắt từ hồ sơ của Snowden.

Ông Pace kết luận rằng căn cứ Menwith Hill có thể có vai trò trong vụ tấn công năm 2020, hành động đe dọa kéo Mỹ vào cuộc xung đột rộng hơn với Iran. Báo cáo cũng đặt nghi vấn về vai trò của nhân viên Anh tại căn cứ trong việc hỗ trợ các cuộc không kích của Mỹ đặc biệt là tại các nước mà Anh không trong tình trạng chiến tranh như Yemen, Pakistan hay Somalia.

"Vệ tinh trí tuệ nhân tạo" đã sát hại chuyên gia hạt nhân Iran?

Ông Pace yêu cầu tăng cường giám sát và bắt buộc lực lượng tại đây phải có trách nhiệm giải trình, nếu không, những hoạt động nghe lén và tấn công ngoài tư pháp như những năm qua có thể sẽ còn tiếp diễn.

Giới chức Anh đã từ chối bình luận về vai trò của căn cứ Menwith Hill và ông Pace cho rằng chính sự mập mờ này đặt ra những nghi vấn.

Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Anh nói căn cứ Menwith Hill là một phần của mạng lưới liên lạc quốc phòng toàn cầu của Mỹ, hỗ trợ nhiều hoạt động liên lạc. Người phát ngôn giải thích vì lý do an ninh hoạt động và chính sách nên Bộ Quốc phòng Anh và Mỹ không thảo luận công khai những chi tiết hoạt động quân sự liên quan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.