Trung Quốc lại điều số lượng máy bay kỷ lục xâm nhập ADIZ Đài Loan

03/10/2021 10:01 GMT+7

Ngày thứ 2 liên tiếp Trung Quốc đưa số lượng máy bay quân sự nhiều kỷ lục xâm nhập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của Đài Loan.

Hai máy bay J-16 của Trung Quốc

Bộ Quốc phòng trung quốc

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ngày 3.10 thông báo đã phát hiện tổng cộng 39 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào ADIZ của Đài Loan trong ngày 2.10.

Trước đó một ngày, Trung Quốc cũng điều đến 38 máy bay xâm nhập ADIZ Đài Loan.

Theo Reuters, các máy bay của Trung Quốc tiếp tục được chia làm 2 đợt vào ban ngày (20 chiếc) và ban đêm (19 chiếc). Hầu hết là chiến đấu cơ J-16 và Su-30.

Số lượng lớn chiến đấu cơ Trung Quốc liên tục xâm nhập vùng nhận diện phòng không Đài Loan

Cả 2 đợt xâm nhập này, các máy bay Trung Quốc đều bay gần quần đảo Đông Sa hiện do Đài Loan kiểm soát. Phía Đài Loan cho biết đã triển khai chiến đấu cơ để cảnh báo và kích hoạt hệ thống tên lửa phòng không trên mặt đất để theo dõi.

Viện trưởng Viện Hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương ngày 2.10 chỉ trích Trung Quốc cố tình khiêu khích quân sự và gây tổn hại đến hòa bình khu vực. Trung Quốc chưa có phản ứng gì.

Trong một diễn biến liên quan, Đài Loan thông báo đã phát hiện tàu khảo sát Hướng Dương Hồng 03 của Trung Quốc di chuyển cách đảo Lan Tự ở phía đông nam Đài Loan khoảng 107 km vào cuối ngày 1.10. Đến ngày 2.10, con tàu vẫn di chuyển ở khu vực phía đông Đài Loan.

CNA dẫn lời một số chuyên gia nhận định sự hiện diện có thể liên quan đến kế hoạch phóng thử tên lửa của Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn của Đài Loan từ ngày 1-15.10.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.