Lâm Đồng: Sàng lọc đón người từ vùng dịch trở về quê

04/10/2021 15:11 GMT+7

Hàng trăm người từ TP.HCM và các tỉnh vùng có dịch Covid-19 về Lâm Đồng được sàng lọc và đưa về các huyện, thành phố trên địa bàn để cách ly.

Đến trưa 4.10 có hơn 700 người từ TP.HCM và các tỉnh vùng dịch Covid-19 về Lâm Đồng được sàng lọc và đưa về các huyện, thành phố trong trật tự.

Từ ngày 3.10 đến trưa 4.10 có 700 người về tỉnh Lâm Đồng bằng đường bộ

LÂM VIÊN

Có mặt tại chốt kiểm tra phòng dịch Km142, QL20 (H.Đạ Huoai), giáp ranh giữa Lâm Đồng và Đồng Nai vào trưa 4.10, PV Thanh Niên ghi nhận việc đón tiếp, phân loại người từ vùng dịch về diễn ra nghiêm túc, trật tự. Chỉ những người có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được vào địa phận Lâm Đồng.

Lâm Đồng kiểm soát gắt gao người về quê tự phát bằng xe máy

Một cán bộ trực chốt cho biết, trong hai ngày 3 và 4.10, chốt kiểm dịch Covid-19 tại Km 142, lực lượng chức năng địa phương đã hỗ trợ đón hơn 700 người Lâm Đồng từ TP. HCM các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương … về địa phương.

Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch Covid-19 Km 142 QL20

LÂM VIÊN

Cụ thể, trong đó có 345 trường hợp có danh sách được các địa phương đón về thuộc các đối tượng ưu tiên là học sinh về nhập học đợt 2 và các bệnh nhân đi khám bệnh. Ngoài ra, có 362 trường hợp đi xe máy tự phát, trong đó 300 trường hợp về các địa phương Lâm Đồng, còn 62 trường hợp về các tỉnh Tây nguyên như Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum và xã Đắc Lua (H. Tân Phú, Đồng Nai) được lực lượng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ về chốt giáp ranh các tỉnh để bàn giao.

Người dân về Lâm Đồng đang chờ qua chốt kiểm soát dịch Covid-19

LÂM VIÊN

Những người muốn qua chốt kiểm dịch Km 142, QL20 phải có kết quả âm tính với dịch Covid-19 đang còn hiệu lực (trong 72 giờ) hoặc đã tiêm ngừa Covid-19. Phải chứng minh có hộ khẩu thường trú tại Lâm Đồng. Các trường hợp này được sàng lọc theo từng huyện, thành phố, sau đó được xe của các địa phương tới đón thẳng về cách ly theo quy định.

Xe của TP.Bảo Lộc đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 Km 142, QL 20 đón người về cách ly theo quy định

Theo Sở Y tế Lâm Đồng, những trường hợp đi về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thì phải cách ly tập trung 7 ngày và theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo tại nhà. Đồng thời thực hiện xét nghiệm Covid-19 vào ngày thứ nhất, ngày thứ 7 tính từ ngày vào tỉnh Lâm Đồng. Đối với các trường hợp là công nhân, người lao động, học sinh đến hoặc về từ khu vực có dịch nhưng chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày và cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo (lấy mẫu xét nghiệm ngày đầu, ngày thứ 14 và ngày thứ 28).

Chị Vũ Thị Lý (ngụ xã Hòa Nam, H.Di Linh, Lâm Đồng) cho biết: “Tôi đi xe máy cùng nhóm bạn từ TP.HCM khởi hành lúc 5 giờ chiều 3.10, đến 1 giờ sáng 4.10 tới chốt kiểm soát dịch Covid-19 Km142 và đang chờ xe của H. Di Linh xuống đón về cách ly”.

Theo chị Lý, về tới địa phận Lâm Đồng chị được lực lượng chức năng phát bánh mì, nước uống và làm các thủ tục cần thiết trước khi đưa đến địa điểm tập trung chờ xe đón về Di Linh cách ly.

Anh Đinh Hoàng Huynh Đệ cùng người chị và cháu bé 3 tuổi từ Bình Dương về Lâm Đồng rạng sáng 10.4

LÂM VIÊN

Tương tự, anh Đinh Hoàng Huynh Đệ (ngụ P.Lộc Phát, TP.Bảo Lộc) cho biết anh cùng người chị và cháu nhỏ (3 tuổi) chạy xe máy từ Bình Dương, đến rạng sáng 4.10 về tới ranh giới Đồng Nai- Lâm Đồng. Còn Chị Văn Thị Hương (ngụ H. Đạ Tẻh, Lâm Đồng) đi tự phát cùng nhóm bạn 11 người từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) về Lâm Đồng lúc 4 giờ sáng. Chị được tiếp nhận vào địa điểm tập trung chờ xe của H.Đạ Tẻh đón về địa phương.

Từ ngày 2.10, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng lên kế hoạch chi tiết việc đón người dân từ TP.HCM và các tỉnh vùng dịch về. Sở LĐ-TB-XH Lâm Đồng được giao làm đầu mối tổng hợp danh sách thuộc nhóm đối tượng ưu tiên đón về đợt này để trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Các nhóm công dân ưu tiên lần này, gồm: Người cao tuổi (đủ 60 tuổi trở lên), trẻ em (dưới 16 tuổi) và học sinh đang theo học phổ thông, người khuyết tật, người đang điều trị, khám chữa bệnh, phụ nữ mang thai (từ 6 tháng trở lên), người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (do địa phương rà soát, đề xuất). Những người có nguyện vọng về Lâm Đồng đăng ký qua UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú tại tỉnh Lâm Đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.