Nhiều VIP có tên trong hồ sơ Pandora tố cáo các giao dịch ngầm, che giấu tài sản

04/10/2021 16:00 GMT+7

Trong một cuộc điều tra gây chấn động, hàng triệu tài liệu bị rò rỉ được cho là bằng chứng phơi bày những giao dịch và tài sản ngầm ở nước ngoài của hơn 100 tỉ phú, 30 lãnh đạo thế giới và 330 quan chức chính phủ trên toàn cầu.

Các cựu lãnh đạo và lãnh đạo đương nhiệm được nhắc đến trong Hồ sơ Pandora

Reuters

Những giao dịch bí ẩn và các tài sản bị che giấu của một số người giàu có và quyền lực nhất thế giới đã bị phanh phui trong vụ rò rỉ hồ sơ lớn nhất từ trước đến nay liên quan đến tài sản nước ngoài.

Được gọi là Hồ sơ Pandora, số hồ sơ này bao gồm 11,9 triệu tài liệu đến từ 14 công ty được nhóm khách hàng thuê trên khắp thế giới để giấu diếm tài sản và tiền bạc tại những thiên đường lách thuế như Panama, Dubai, Monaco, Thụy Sĩ và quần đảo Cayman.

Hồ sơ Pandora hé lộ cơ chế nội bộ của cái gọi là thế giới tài chính trong bóng tối, cung cấp những thông tin hiếm hoi về những giao dịch ngầm của nền kinh tế ở nước ngoài trên toàn cầu. Thông qua mạng lưới luật sư và các viện tài chính hứa hẹn giữ bí mật, nhiều khách hàng giàu có an tâm giấu diếm tài sản, và trong một số trường hợp chỉ nộp thuế ít hoặc thậm chí không nộp gì cả.

Hồ sơ Pandora nhắc đến những ai?

Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) đã tiếp cận số tài liệu trên, và chia sẻ với các đối tác truyền thông của mình như The Washington Post The Guardian để hỗ trợ việc triển khai cuộc điều tra trên quy mô lớn. Tổng cộng khoảng 600 nhà báo thuộc 150 hãng truyền thông tại 115 nước đã tham gia vào cuộc điều tra này.

Nhiều gương mặt lãnh đạo thế giới

Trong số các khách hàng có 14 lãnh đạo đương nhiệm, bao gồm Tổng thống Luis Abinader của CH Dominic, Tổng thống Uhuru Kenyatta (Kenya), Thủ tướng Andrej Babis (CH Czech), Tổng thống Volodymyr Zelensky (Ukraine).

Vua Abdullah II của Jordan cũng xuất hiện trong danh sách. Vị quân chủ xứ Jordan sở hữu đế chế bất động sản bí mật ở Anh và Mỹ với tổng giá trị hơn 106 triệu USD, theo tờ The Washington Post. Jordan được cho đã chặn website ICIJ hôm 3.10, vài giờ trước khi các đối tác truyền thông của tổ chức này đồng loạt tung ra các báo cáo liên quan.

Các tài liệu bị rò rỉ cũng cho thấy gia đình Tổng thống Ilham Aliyev của Azerbaijan đã tiến hành giao dịch số bất động sản tại Anh trị giá hơn nửa tỉ USD trong 15 năm qua, tờ The Guardian đưa tin. Một trong những bất động sản đã được chuyển nhượng với giá 90 triệu USD cho công ty quản lý bất động sản của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Vợ chồng cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cũng xuất hiện trong danh sách các yếu nhân của Hồ sơ Pandora. Theo đó, phía báo chí tính toán được họ đã không phải trả 422.603 USD tiền thuế bất động sản khi mua một tòa nhà ở London trị giá 8,8 triệu USD.

Chiêu trò chính trị?

Về phần các nhà lãnh đạo châu Âu, Thủ tướng Babis của CH Czech bị phát hiện mua lâu đài trên đỉnh đồi ở Mougins, gần Cannes của Pháp với giá 22 triệu USD. Còn công ty luật do Tổng thống Nicos Anastasiades (CH Síp) sáng lập dính cáo buộc che giấu tài sản của một tỉ phú Nga.

Sau khi Hồ sơ Pandora được công bố, Thủ tướng Babis lên tiếng trên Twitter: “Tôi đang chờ họ tung ra thứ gì đó trước cuộc bầu cử để bôi nhọ tôi và tác động đến kết quả bầu cử”. CH Czech chuẩn bị bầu cử quốc hội vào ngày 8-9.10.

“Tôi chẳng làm gì bất hợp pháp hay sai trái cả”, ông Babis bổ sung.

Trong trường hợp vua Jordan, các luật sư đại diện cho hay vị vua sử dụng các công ty bình phong để quản lý khối tài sản trên nhằm mục đích bảo vệ quyền riêng tư chứ không phải để trốn thuế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.