TP.HCM: Người dân lúng túng khai báo y tế khi đi đăng ký xe

Bích Ngân
Bích Ngân
04/10/2021 17:40 GMT+7

Ngày thứ 4, điểm đăng ký xe Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hoạt động trở lại, hàng trăm người dân đến đăng ký xe. Lực lượng CSGT toát mồ hôi giải quyết thủ tục, một số người dân lúng túng khi khai báo y tế.

Ngày 4.10 là ngày thứ 4 mà điểm đăng ký xe tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (282 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) hoạt động trở lại sau gần 4 tháng tạm dừng tiếp nhận hồ sơ đăng ký mới tất cả các phương tiện.

Đã tiêm vắc xin Covid-19, gặp CSGT lại không có 3G để trình “thẻ xanh Covid”

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, khoảng 14 giờ 30, người dân đổ về đây rất đông. Một số người dân lúng túng, mất nhiều thời gian khai báo y tế di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID. Lực lượng CSGT túc trực nhắc nhở, yêu cầu người dân giữ khoảng cách.

Người dân quét mã QR khai báo y tế di chuyển nội địa rồi lấy số thứ tự

Bích ngân

Khi đến 282 Nơ Trang Long đăng ký xe, người dân được yêu cầu quét mã QR khai báo y tế di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID. Theo quan sát của PV, bên cạnh nhiều người dân thông thạo cách thức khai báo này, vẫn có người chưa cài đặt ứng dụng, chưa biết cách đăng ký tài khoản để khai báo...

Ông P.D.L (68 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp) loay hoay quét mã khai báo chừng 30 phút vẫn chưa xong. Ông L. cho biết, ông không biết sử dụng ứng dụng VNEID, cũng chưa cài đặt sẵn trên điện thoại nên thao tác mãi không được.

Người dân ngồi chờ nhận kết quả đăng ký xe ô tô và mô tô

bích ngân

“Bấm nó bị mất hoài, bây giờ tải về rồi làm sao cũng không biết. Kêu đăng nhập bằng CMND/CCCD và mật khẩu, nhưng tôi làm không được. Đứng đây cả tiếng đồng hồ rồi”, ông L. nói.

Sau đó, ông L. được một người dân đang khai báo y tế nội địa kế bên hướng dẫn: “Nếu bác chưa sử dụng lần nào thì bác phải đăng ký tài khoản trước”, tuy nhiên ông L. vẫn chưa làm được. Do đông người, ông L. sốt ruột nên đến khu hướng dẫn thủ tục đăng ký xe vừa chờ lấy số, vừa hỏi người xung quanh thao tác thế nào.

Cán bộ phát số thứ tự cho người dân

bích ngân

Ngoài ông P.D.L, một số người khác, đa phần là người lớn tuổi, bối rối khi được yêu cầu khai báo trên ứng dụng VNEID. Về thủ tục hồ sơ, giấy tờ, người dân chuẩn bị đầy đủ.

Trong khi đó, anh Đ.H.L (36 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) cho biết, do đã thông thạo việc khai báo y tế di chuyển nội địa nên làm rất nhanh. Hôm nay, anh đem 2 biển kiểm soát màu trắng đến để đổi thành biển kiểm soát màu vàng. Từ lúc xếp hàng cho đến khi nhận được biển số xe, anh L. cho biết chỉ mất khoảng 10 - 15 phút, dù anh lấy số thứ tự 356.

Bên trong phòng chờ khu vực trả kết quả đăng ký xe ô tô và mô tô

bích ngân

Tại khu vực xếp hàng lấy số thứ tự, người dân được cán bộ nhắc nhở đứng giữ khoảng cách an toàn. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ của người dân, sau đó hướng dẫn đến đúng khu vực đăng ký theo loại xe.

Điểm đăng ký xe 282 Nơ Trang Long chia thành các khu vực, như: Khu vực đăng ký xe ô tô, mô tô 2 bánh; Khu vực đăng ký ô tô tải, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; Khu vực chờ nhận biển số xe.

Khu vực đăng ký ô tô tải, rơ moóc, sơ mi rơ moóc có bố trí màn hình máy tính để người dân theo dõi thông tin, tiến độ giải quyết thủ tục khi cán bộ CSGT làm việc. Sau khi thông tin đăng ký xe được cập nhật, người dân xác nhận bằng cách nhấn nút đăng ký để hoàn thành.

Người dân nhấn nút để đồng ý với phần thông tin đăng ký xe

bích ngân

Trao đổi nhanh với PV trong lúc làm việc, một cán bộ CSGT cho biết, tại các khu vực phòng chờ, số lượng người dân không được vượt quá 20 người, ngồi giữ khoảng cách an toàn.

Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM tiếp nhận các thủ tục đăng ký xe từ ngày 1.10. Việc thực hiện được tuân thủ nghiêm theo các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Người dân TP.HCM khi đến đăng ký xe hoặc người đến liên hệ công tác phải đảm bảo các điều kiện:

Đã tiêm chủng ít nhất 1 mũi đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày (thẻ vàng Covid-19 hoặc có giấy xác nhận của cơ quan y tế).

Đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 (thẻ xanh Covid).

Là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày và có giấy xác nhận của cơ quan y tế.

Các bước khi đến làm thủ tục đăng ký xe hoặc liên hệ công tác:

Thực hiện khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng VNIED (được tải trên app store và CH play) và trang https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn theo quy định.

Xuất trình mã đăng ký trực tuyến đã được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn).

Đối với các trường hợp đăng ký đã khai báo trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông (http://www.csgt.vn):

Người dân cung cấp email trả lời của cơ quan đăng ký xe và lịch hẹn đến làm thủ tục đăng ký.

Xuất trình giấy hẹn trả kết quả, giấy giới thiệu, công văn liên hệ công tác, phiếu yêu cầu bổ túc hồ sơ.

Thực hiện nghiêm 5K và tuân thủ theo sự hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe.

Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM lưu ý, chỉ 2 trường hợp mỗi lượt được vào 1 cửa tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục đăng ký xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.