Hàng vạn người từ TP.HCM và Đông Nam bộ về quê tự phát: Kế hoạch đón bị ảnh hưởng

05/10/2021 07:16 GMT+7

Nhiều tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đã lên kế hoạch tổ chức đón người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ TP.HCM, Long An và các tỉnh Đông Nam bộ về quê. Tuy nhiên, do mấy ngày qua lượng người tự phát về quê ồ ạt nên kế hoạch này bị ảnh hưởng không nhỏ.

Ưu tiên đón người có hoàn cảnh đặc biệt

Ngày 4.10, ông Huỳnh Quốc Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, cho biết tối cùng ngày tỉnh cho xe xuất phát đi đón 200 bà con có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ về quê. Đối tượng được đón đợt này gồm phụ nữ có thai trên 32 tuần tuổi, người đi khám bệnh bị kẹt lại, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có nơi ở...

Công dân ở các tỉnh, thành tự phát về đến chốt kiểm soát trên tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (thuộc tỉnh Bạc Liêu)

TRẦN THANH PHONG

Trước đó, tỉnh Cà Mau cũng đã tổ chức 2 lần đưa xe đi đón khoảng 500 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ các địa phương có dịch về quê. “Tuy nhiên, trong 3 ngày qua, Cà Mau đón hơn 12.000 người từ TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ tự phát về quê nên các khu cách ly của tỉnh đã quá tải. Hiện tỉnh đang dồn lực chăm lo cho số bà con này, nên chưa có kế hoạch kế tiếp”, ông Việt chia sẻ.

Bản tin Covid-19 ngày 5.10: Dịch vụ ở TP.HCM “rón rén” mở cửa | Các địa phương tiếp tục hỗ trợ dòng người về quê

Cùng ngày, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long, cho hay tỉnh đang lên kế hoạch đón khoảng 500 công dân của tỉnh thuộc nhóm đối tượng ưu tiên gồm người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi; người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo; người đi khám bệnh, chữa bệnh; người thăm thân nhân… đang gặp khó khăn ở tỉnh Bình Dương. “Hôm nay các huyện đang tổng hợp số liệu, ngày mai Sở LĐ-TB-XH sẽ gửi danh sách và số liệu cụ thể và tỉnh sẽ lên kế hoạch đón đảm bảo an toàn phòng dịch. Tính đến chiều nay tỉnh đã đón 4.000 người tự phát về và phải trưng dụng nhiều điểm làm khu cách ly tập trung, nên việc rước công dân phải làm từng đợt…”, bà Thanh nói.

Trước đó, Vĩnh Long đã đón 1.700 công dân thuộc nhóm đối tượng ưu tiên ở TP.HCM về quê.

Tạm dừng đón do quá nhiều người tự phát về quê

Ông Lê Tấn Cận, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết trong 4 ngày qua tỉnh này đón hơn 9.000 người từ Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM, Long An tự phát chạy xe máy về quê và dự kiến có hơn 10.000 người tiếp tục về địa phương trong những ngày tới, trong khi các khu cách ly tập trung hiện đã quá tải. Mặc dù trước đó Bạc Liêu đã có kế hoạch đón công dân từ các tỉnh, thành đang có dịch về quê trong đợt 2 với số lượng dự kiến khoảng 350 người, tuy nhiên mấy ngày qua công dân tự phát về quê với số lượng quá lớn nên phải quyết định tạm dừng.

Tương tự, vài ngày trở lại đây, TP.Cần Thơ đón trên 4.000 người dân từ TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ về quê tự phát. Tháng trước, TP.Cần Thơ đã tổ chức đón hơn 300 người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về quê. Hiện Sở LĐ-TB-XH TP.Cần Thơ đã có kế hoạch phối hợp với tỉnh Bình Dương tiếp tục lên danh sách để đưa người dân Cần Thơ có nhu cầu về quê trong những ngày tới.

Covid-19 sáng 6.10: Cả nước 818.324 ca nhiễm, 747.053 ca khỏi | Hỗ trợ dòng người hàng vạn người đang đổ về quê

Theo UBND tỉnh Bến Tre, tính từ 30.9 - 4.10, tỉnh đã đón gần 3.000 người dân Bến Tre về quê, đưa đi cách ly tập trung; trong đó có gần 1.000 người do Ban Liên lạc Hội đồng hương Bến Tre tại TP.HCM đưa về, còn lại về tự phát.

Ông Lý Văn Cẩm, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tiền Giang, thông tin thông qua Ban Liên lạc Hội đồng hương Tiền Giang tại TP.HCM, địa phương đang liên lạc với người dân Tiền Giang ở đây để đưa về. Chuyến đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 10.10 tới, trong đó ưu tiên người già, trẻ em và phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ với số lượng không giới hạn.

Tuy nhiên, điều khiến các địa phương băn khoăn là hiện lượng người tự phát về quê quá lớn nên có khả năng các kế hoạch đón người bị ảnh hưởng do nguồn lực chống dịch của địa phương có giới hạn.

Cũng với lý do này, các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh… chưa thể đưa ra kế hoạch đón người dân về quê.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.