Trung Quốc mua dồn dập test PCR nhiều tháng trước khi báo cáo ca Covid-19 đầu tiên?

La Vi
La Vi
05/10/2021 15:18 GMT+7

Theo một báo cáo của công ty an ninh mạng Internet 2.0 có trụ sở tại Úc, Trung Quốc đã mua nhiều thiết bị xét nghiệm PCR nhiều tháng trước khi ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Vũ Hán.

Theo báo cáo, Trung Quốc đã chi khoảng 67,4 triệu nhân dân tệ (238 tỉ đồng) để mua các bộ xét nghiệm PCR ở tỉnh Hồ Bắc, nơi có thủ phủ là Vũ Hán, trong năm 2019, gần gấp đôi số lượng năm 2018. Số lượng mua vào bắt đầu tăng từ tháng 5.

Công ty Internet 2.0 rút ra kết luận này sau khi thu thập và phân tích dữ liệu từ một trang web tổng hợp thông tin về các gói thầu mua sắm công ở Trung Quốc. Nhóm phân tích bao gồm các cựu quan chức từ các cơ quan tình báo ở Mỹ, Anh, Úc và các nước khác.

Xét nghiệm Covid-19 ở thành phố Vũ Hán

reuters

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận những thông tin của báo cáo trên.

Xét nghiệm PCR được sử dụng để tìm sự hiện diện của một trình tự gien cụ thể trong mẫu và có nhiều ứng dụng, chứ không chỉ để xét nghiệm Covid-19.

Tuy nhiên, báo cáo cho rằng Trung Quốc tăng lượng mua bất thường cho thấy khả năng đang phải đối phó với một căn bệnh mới đang lây lan trong và xung quanh thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc).

Các đơn đặt hàng tăng gấp đôi ở các trường đại học, tăng gấp 5 lần tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC), và tăng 10 lần tại các cơ quan xét nghiệm động vật. Trong khi đó, đơn mua tại các bệnh viện lại giảm hơn 10%.

Dữ liệu mua sắm theo tháng cho thấy lượng đơn đặt hàng tăng đột biến trong tháng 5, đặc biệt là đơn hàng từ CDC và quân đội Trung Quốc. Số lượng đơn hàng cũng tăng mạnh từ tháng 7 đến tháng 10.

Đặc biệt, Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán đã chi 8,92 triệu nhân dân tệ để mua bộ xét nghiệm PCR vào năm 2019, gấp khoảng 8 lần so với 1 năm trước đó. Đây là trường đại học phối hợp với các bệnh viện địa phương và cơ quan y tế công đóng vai trò trực tiếp trong ứng phó các bệnh dịch mới.

Báo cáo cho biết mối liên quan của các tổ chức trên là bằng chứng cho thấy "sự gia tăng số lượng đơn hàng dường như gắn liền với tình trạng khẩn cấp của dịch Covid-19 tại tỉnh Hồ Bắc vào năm 2019".

"Chúng tôi khẳng định với mức độ tin tưởng cao rằng đại dịch bắt đầu sớm hơn nhiều so với thông tin Trung Quốc thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới", theo báo cáo.

Trung Quốc tung nghiên cứu nói Covid-19 xuất hiện đầu tiên ở Mỹ

Về phía Trung Quốc, nước này cho rằng ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được báo cáo vào ngày 8.12.2019. Trong khi đó, một số ý kiến tại Mỹ cho rằng virus đã lây lan trên người trước đó, bên cạnh giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.