100 năm ngày sinh Phạm Duy, nghe lại kỷ niệm tuổi thơ của ông về Hà Nội...

05/10/2021 16:38 GMT+7

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Phạm Duy, một trích đoạn video do đạo diễn Đinh Anh Dũng ghi lại những hình ảnh cố nhạc sĩ Phạm Duy trong hành trình dọc theo chiều dài đất nước vừa được giới thiệu.

Video clip này được Phương Nam Phim (PNF) - đơn vị giữ toàn bộ tác phẩm đã được cấp phép tại Việt Nam của nhạc sĩ Phạm Duy thực hiện vào năm 2006, trong chuyến hành trình từ mũi Cà Mau đến ải Nam Quan dọc theo chiều dài của đất nước hình chữ S của ông.

Phạm Duy về thăm lại Hà Nội năm 2006

Theo đó, đoạn trích này đưa người xem chạm đến những dòng hồi tưởng của Phạm Duy khi về thăm lại Hà Nội - nơi ông sinh ra và gắn bỏ cả một quãng đời tuổi thơ…

"Tôi có may mắn được đi khắp nơi trong nước, đi gần như khắp nơi trên địa cầu, đi từ khi còn tóc xanh môi đỏ cho tới khi tóc bạc răng long…", sinh thời, nhạc sĩ Phạm Duy chia sẻ

cắt từ clip

Ông từng chia sẻ: "Lá rụng về cội, người Việt Nam nào cũng thế, nhất là tôi"

"Đi và nhớ, đi để nhớ. Nhớ cảnh, nhớ người, nhớ từ những người đã đi qua đời mình cho đến những chuyện buồn vui xa lắc xa lơ…”, ông nói

cẮT TỪ CLIP

“Tôi có may mắn đi khắp nơi trong nước, đi gần như khắp nơi trên địa cầu, đi từ khi còn tóc xanh môi đỏ cho tới khi tóc bạc răng long, nay đã lớn tuổi rồi mà vẫn còn đi. Đi và nhớ, đi để nhớ, nhớ cảnh, nhớ người, nhớ từ những người đã đi qua đời mình cho đến những chuyện buồn vui xa lắc xa lơ…”, nhạc sĩ chia sẻ.

Cũng theo đoạn trích trong clip, ông cho biết “ngày xưa, tôi thường hay trốn học ra đây (hồ Gươm, Hà Nội), đào dế bắt giun…, đó là kỷ niệm thời ấu thơ của tôi…”; hay "đây là đền Ngọc Sơn, cách nhà tôi chưa đầy 50 thước, bên trái là đền Bà Kiệu, bên phải là rạp Pathé, chiếu phim – đầu tiên là chiếu phim câm, đến khi tôi 13, 14 tuổi mới có phim nói, và sau lưng rạp là bãi đất để tôi được xem các đoàn múa rối Tàu sang biểu diễn. Cả tuối ấu thơ của tôi trong vòng mười mấy năm là ở đây…”.

Tháng 5.2005, tại quán Nghệ Sĩ (California, Mỹ) đã diễn ra buổi họp mặt tiễn nhạc sĩ Phạm Duy về Việt Nam an hưởng tuổi già do các thân hữu tổ chức...

Và năm 2006 ông đã có liveshow Ngày trở về tại TP.HCM

PNF

Nhạc sĩ Phạm Duy tên thật là Phạm Duy Cẩn, sinh ngày 5.10.1921 tại Hà Nội. Ông xuất thân trong gia đình văn nghiệp khi cha ông là Phạm Duy Tốn, được xem như nhà văn xã hội đầu tiên của nền văn học mới đầu thế kỷ 20. Phạm Duy học vỡ lòng tại trường Hàng Thùng, học tiểu học tại trường Hàng Vôi. Năm 1936, ông vào học ở trường Thăng Long, một cái nôi của cách mạng. Thầy dạy ông có Võ Nguyên Giáp. Năm 1940, ông thi đỗ vào trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, học thầy Tô Ngọc Vân; chung lớp với ông có Bùi Xuân Phái.

Các sản phẩm băng đĩa nhạc Phạm Duy đều được giảm giá 50% từ ngày 5 - 20.10

PNF

Cũng trong dòng sự kiện 100 năm này, PNF giới thiệu chương trình giảm giá 50% toàn bộ các sản phẩm, đĩa nhạc của cố nhạc sĩ Phạm Duy từ hôm nay đến hết ngày 20.10. Đây là dịp để người yêu nhạc có thể sưu tầm trọn bộ các CD/DVD nhạc Phạm Duy, đặc biệt là các phiên bản boxset, limited (phát hành hạn chế) đĩa hát kèm sách nhạc của ông do Phương Nam Phim sản xuất và phát hành. Đó là 4 liveshow Phạm Duy: CD/DVD Ngày trở về, Con đường tình ta đi, Mơ giấc mộng dài, Cung đàn xưa (cùng với nhạc sĩ Văn Cao); bộ 8 album nhạc Phạm Duy: Ngày trở Về, Đưa em tìm động hoa vàng, Tình hoài hương... và mới nhất là Còn chút gì để nhớ cùng nhiều sản phẩm riêng của các ca sĩ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.