Yêu cầu làm rõ ai san lấp trái phép khu đất chủ CLB Hải Phòng muốn thuê làm sân tập

06/10/2021 16:21 GMT+7

Do CLB Hải Phòng đang không có nơi để các cầu thủ tập luyện nên ông Văn Trần Hoàn (biệt danh là Hoàn "pháo") muốn thuê 5 ha đất bãi bồi ở đê tả sông Lạch Tray để làm sân tập. Tuy nhiên, khi chưa hoàn thành thủ tục thuê thì trên khu đất này đã diễn ra hoạt động san lấp bãi bồi trái phép.

Khu vực bãi bồi ông Văn Trần Hoàn dự định xây sân tập bóng đá cho CLB Hải Phòng

Ảnh TL

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, ngày 27.8, Sở NN-PTNT Hải Phòng đã có văn bản gửi ông Văn Trần Hoàn, Giám đốc Công ty cổ phần sông Hồng (đơn vị quản lý CLB Bóng đá Hải Phòng), về việc thực hiện quy định đảm bảo an toàn đê điều, hành lang thoát lũ khi xây dựng sân tập bóng đá.

Theo văn bản trên, ông Hoàn chưa gửi phương án sử dụng đất muốn thuê để Sở NN-PTNT xem xét, cho ý kiến nhưng tại khu đất này đã có hoạt động san lấp, tôn cao, mở rộng ra phía sông, xây dựng đường giao thông...vi phạm luật đê điều. Chính vì vậy, Sở NN-PTNT yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ các hoạt động san lấp và hoàn thiện thủ tục thuê đất.

Được biết, từ trước đó, ông Hoàn đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng TP.Hải Phòng đề nghị được thuê 5 ha đất tại khu vực bãi bồi đê tả ven sông Lạch Tray, thuộc P.Vĩnh Niệm, Q.Lê Chân (TP.Hải Phòng) để làm sân tập cho các cầu thủ bóng đá. Phần diện tích đất mà Công ty cổ phần sông Hồng muốn thuê là khu đất từ Km 23+900 đến Km 24+70 thuộc đê tả Lạch Tray (P.Vĩnh Niệm, Q.Lê Chân).

UBND TP.Hải Phòng đã giao Sở TNMT TP.Hải Phòng xem xét đề nghị của Công ty cổ phần Sông Hồng. Theo Sở TNMT Hải Phòng, tại quy hoạch chung của TP.Hải Phòng được Thủ tướng phê duyệt, vị trí khu đất mà Công ty cổ phần sông Hồng muốn thuê nằm trong quy hoạch đất cây xanh ngoài sông Lạch Tray, không còn phù hợp cho việc nuôi trồng thủy sản. Khu đất này đang được một số hộ dân thuê nhưng đã hết hạn hợp đồng và cũng chưa làm thanh lý.

Cũng theo Sở TNMT TP.Hải Phòng, trong thời gian sân vận động Lạch Tray (Hải Phòng) cải tạo, sửa chữa, việc thuê đất làm sân tập cho các cầu thủ là cần thiết. Tuy nhiên, địa điểm xin thuê đất nằm ngoài đê, giáp sông Lạch Tray, thuộc khu vực thoát lũ nên việc Công ty cổ phần sông Hồng xin lập dự án đầu tư làm cơ sở để được thuê đất tại khu vực này là không phù hợp.

Chính vì vậy, Sở TNMT đề xuất, UBND Q.Lê Chân có thể cho cá nhân ông Hoàn thuê tạm thời, có thời hạn để làm sân tập bóng đá cho các cầu thủ. Sở TNMT cũng nhấn mạnh, việc làm sân tập phải tuân thủ đúng các quy định đảm bảo thoát lũ, an toàn về đê điều.

San lấp trái phép

Tuy nhiên, theo văn bản của Sở NN-PTNT Hải Phòng, khu vực bãi sông nêu trên đã và đang được san lấp, tôn cao, mở rộng ra phía sông, xây dựng đường giao thông, kè bờ, bến neo đậu phương tiện thuỷ, vi phạm pháp luật về đê điều và các lĩnh vực liên quan.

Theo ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó chủ tịch UBND Q.Lê Chân (TP.Hải Phòng), khu vực bãi bồi tả sông Lạch Tray mà Sở NN-PTNT nhắc đến thì một phần đã được san lấp từ trước, một phần gần đây mới có máy móc, tàu bè đến khai thác.

"Chúng tôi đã cho lực lượng chức năng đến yêu cầu những người đang san lấp dừng hoạt động, thu giữ máy móc và giao UBND P.Vĩnh Niệm điều tra, làm rõ ai là người thực hiện hành vi này", ông Ngọc nói.

Có thông tin cho rằng, việc san lấp là do ông Văn Trần Hoàn, người đang có ý định thuê lại khu vực này, thực hiện. Tuy nhiên, ông Hoàn cho biết, việc thuê đất vẫn đang trong quá trình làm thủ tục nên hoạt động san lấp mà Sở NN-PTNT đề cập trong văn bản, ông Hoàn không nắm được.

Về việc này, lãnh đạo UBND P.Vĩnh Niệm cho biết: "Theo thông tin nắm bắt của địa phương, ông Hoàn là người thuê máy móc để san lấp khu vực đất đai mà Sở NN-PTNT nhắc đến. Tuy nhiên, ông Hoàn không đứng ra và cũng chưa ký vào biên bản gì".

Theo lãnh đạo UBND P.Vĩnh Niệm, chính quyền địa phương khá vất vả trong việc ngăn chặn việc san lấp trái phép. "Chúng tôi cử lực lượng canh không cho xe, máy móc vào đường bộ thì có lúc họ đưa tàu vào bơm cát. Sau đó, chúng tôi phải đề nghị CSGT thủy phối hợp, xử lý. Hiện nay, khu vực này đã dừng hoàn toàn việc san lấp", vị này chia sẻ.

UBND P.Vĩnh Niệm cũng cho biết đã nắm được việc ông Hoàn muốn thuê khu đất trên làm bãi tập nhưng quan điểm của phường này là nếu muốn triển khai san lấp, xây dựng, ông Hoàn cần cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý.

CLB Hải Phòng hiện chưa có sân tập đảm bảo chất lượng

Ảnh Công Dụng

Ngày 5.10, trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàn cho biết hiện đang khẩn trương hoàn thành kế hoạch sử dụng đất và mong các ngành chức năng tạo điều kiện để sớm xây dựng được sân tập.

"Việc xây dựng sân tập có tính chất quan trọng trong việc phát triển bóng đá. Chúng tôi sẽ xây dựng sân tập tiêu chuẩn FIFA. Đây không chỉ là nơi tập luyện của CLB Hải Phòng mà các lứa cầu thủ trẻ cũng sẽ tập luyện, phát triển", ông Hoàn nói.

Bên cạnh đó, ông Hoàn cũng cho biết, việc xây dựng sân tập đạt chuẩn là một trong những điều kiện quan trọng cần phải hoàn thiện để sân vận động Lạch Tray được đăng cai 2 trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup vào năm 2022. Dự kiến, nếu được thuê đất, ông Hoàn sẽ xây dựng sân tập trị giá khoảng 10 tỉ đồng.

Được biết, từ nhiều năm nay, CLB Hải Phòng chủ yếu tập ở sân Lạch Tray, đây cũng là sân được sử dụng để thi đấu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.