Bê bối lạm dụng tình dục hơn 200.000 trẻ em ở Pháp

06/10/2021 11:13 GMT+7

Theo kết quả của một cuộc điều tra lớn công bố ngày 5.10, các giáo sĩ Pháp đã lạm dụng tình dục hơn 200.000 trẻ em trong 70 năm qua. Nhóm điều tra cũng cáo buộc Giáo hội Công giáo Pháp đã làm ngơ trước vấn đề này.

Ông Jean-Marc Sauve, người đứng đầu ủy ban điều tra bê bối ấu dâm trong Giáo hội Pháp, phát biểu trong buổi công bố báo cáo ngày 5.10

AFP

Reuters đưa tin ông Jean-Marc Sauve, người đứng đầu ủy ban điều tra bê bối ấu dâm trong Giáo hội Pháp, ngày 5.10 đã công bố kết quả của cuộc điều tra này. Theo đó, ủy ban xác định được khoảng 2.700 nạn nhân của hành vi ấu dâm sau khi kêu gọi họ lên tiếng. Ủy ban cũng tìm thấy hàng ngàn nạn nhân khác từ tài liệu lưu trữ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên phạm vi rộng và các cuộc thăm dò ước tính khoảng 216.000 người là nạn nhân của hành vi ấu dâm trong Giáo hội Công giáo Pháp. Con số này có thể tăng đến 330.000 nếu tính cả hành vi lạm dụng tình dục của các giáo dân. Ông Sauve cho biết hầu hết nạn nhân là trẻ em trai ở độ tuổi 10-13.

Phát hiện hơn 200.000 trẻ em bị giáo sĩ Pháp lạm dụng từ năm 1950

Ủy ban cũng phát hiện khoảng 2.900-3.200 người bị tình nghi có hành vi ấu dâm trong Giáo hội Pháp trong 70 năm qua. Ông Sauve nói giáo hội hoàn toàn thờ ơ vấn đề này trong nhiều năm và chỉ bảo vệ chính mình thay vì các nạn nhân của hành vi lạm dụng tình dục. Theo ông Sauve, nhà thờ không những không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn lạm dụng tình dục mà còn không báo cáo và đôi khi cố tình để trẻ em tiếp xúc với những kẻ ấu dâm.

Đây là những tiết lộ mới nhất làm chấn động Giáo hội Công giáo La Mã sau một loạt vụ bê bối tình dục bị phanh phui trên khắp thế giới liên quan đến trẻ em trong 20 năm qua. Ủy ban điều tra độc lập được Giáo hội Công giáo Pháp thành lập vào cuối năm 2018 để làm sáng tỏ các vụ lạm dụng tình dục và khôi phục lòng tin của công chúng vào Giáo hội.

Phát biểu tại buổi công bố báo cáo, ông Sauve cho biết vấn đề này vẫn tồn tại. Ông nói thêm rằng trong những năm 2000, giáo hội vẫn hoàn toàn thờ ơ với các nạn nhân và chỉ bắt đầu thực sự thay đổi thái độ vào năm 2015-2016.

Tại sự kiện, người đứng đầu hội đồng giám mục Pháp Eric de Moulins-Beaufort cho biết Giáo hội rất hổ thẹn. Ông xin công chúng tha thứ và hứa sẽ có hành động để giải quyết vấn đề.

Sau khi báo cáo được công bố, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ lòng biết ơn các nạn nhân ở Pháp đã dũng cảm lên tiếng. "Giáo hoàng đồng cảm và đau buồn cho những gì các nạn nhân phải trải qua”, theo tuyên bố của Vatican.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.