Cảnh báo Biển Đông có 2 cơn bão, gây mưa đặc biệt lớn ở Trung bộ

06/10/2021 15:27 GMT+7

Tổng cục Khí tượng thủy văn (Bộ TN-MT) đã gửi đến Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai một bản báo cáo đặc biệt để cảnh báo về khả năng 2 cơn bão liên tiếp xuất hiện trên Biển Đông gây mưa đặc biệt lớn ở Trung bộ.

Ngày 6.10, ông Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, đã ký văn bản gửi hỏa tốc đến Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai để báo cáo đặc biệt về một số nhận định sớm tình hình mưa lũ thiên tai trong 10 ngày tới và 3 tháng cuối năm 2021.

Đặc biệt, trong báo cáo này, Tổng cục Khí tượng thủy văn đã cảnh báo về khả năng sẽ xuất hiện 2 cơn bão trên Biển Đông và gây ra một đợt mưa đặc biệt lớn cho các tỉnh Trung bộ.

Cảnh báo tổ hợp thiên tai nguy hiểm trên Biển Đông và ở các tỉnh Trung bộ

Theo Tổng cục Khí tượng thủy văn, chiều 5.10, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên vùng biển phía nam Biển Đông, ngay trên dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng hoạt động mạnh lên trong những ngày tới.

Dự báo, áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão số 7, hướng về quần đảo Hoàng Sa. Sau đó, cơn bão này có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh trung Trung bộ và bắc Trung bộ trong ngày 8 - 12.10.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có xu hướng mạnh lên thành bão số 7

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khoảng ngày 10 - 11.10, một đợt không khí lạnh có khả năng ảnh hưởng đến nước ta và tương tác với áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 7 trên Biển Đông nên sẽ có diễn biến rất phức tạp. Theo đó, các tỉnh trung Trung bộ và bắc Trung bộ sẽ có một đợt mưa lớn do kết hợp của hoàn lưu cơn bão và không khí lạnh.

Cũng theo ông Trần Hồng Thái, ngay sau bão số 7, dự báo đến khoảng ngày 12 - 13.10, trên khu vực Biển Đông xuất hiện thêm một cơn bão mới, sẽ là cơn bão 8, tiếp tục gây ra mưa lớn ở Trung bộ, trong khi ở các tỉnh bắc Tây nguyên, trung Trung bộ đang có mưa lớn.

Trong văn bản nêu trên, Tổng cục Khí tượng thủy văn nhấn mạnh, thiên tai trong 10 ngày tới và trong 3 tháng cuối năm nay sẽ có diễn biến rất phức tạp, khó dự đoán. Theo đó, Tổng cục Khí tượng thủy văn kiến nghị Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các cơ quan, đơn vị phòng chống thiên tai sử dụng bản tin dự báo dài hạn, từ xa để định hướng công tác ứng phó; sử dụng các bản tin ngắn hạn, cập nhật mới nhất và có độ tin cậy cao để triển khai các phương án phòng chống thiên tai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.