Đoàn nghị sĩ Pháp thăm Đài Loan bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
06/10/2021 15:14 GMT+7

Một phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp đã đến Đài Loan hôm nay 6.10, bất chấp phản đối từ Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng quân sự Trung-Đài leo thang.

Phó trưởng Cơ quan Đối ngoại Đài Loan Tăng Hậu Nhân (phải) tiếp thượng nghị sĩ Pháp Alain Richard (thứ 2 từ phải), người dẫn đầu phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp, tại sân bay quốc tế Đào Viên, Đài Loan ngày 6.10

AFP

AFP hôm nay dẫn thông báo từ Cơ quan Đối ngoại Đài Loan cho hay phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày mai 7.10 trước khi kết thúc chuyến thăm vào ngày 10.10.

“Các thượng nghị sĩ đang thực hiện chuyến thăm bất chấp đe dọa từ đại sứ Trung Quốc tại Pháp, cho thấy cam kết vững chắc của họ đối với tinh thần tự do và dân chủ”, Cơ quan Đối Ngoại Đài Loan nhấn mạnh trong tuyên bố hôm 5.10.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc ở Pháp cảnh báo rằng chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp sẽ gây tổn hại cho các lợi ích của Trung Quốc, quan hệ Trung-Pháp và “hình ảnh của Pháp", theo AFP.

Tổng thống Biden nói Trung Quốc tuân theo thỏa thuận Đài Loan

Bộ Ngoại giao Pháp đã bác bỏ sự phản đối nói trên của Trung Quốc, nói rằng các thượng nghị sĩ Pháp tự do đưa ra quyết định về kế hoạch đi lại của họ.

Chuyến thăm Đài Loan của phái đoàn thượng nghị sĩ Pháp diễn ra sau khi Cơ quan Phòng vệ Đài Loan ghi nhận gần 150 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không của vùng lãnh thổ này trong 4 ngày, kể từ ngày 1.10.

Khi được một nghị viên Đài Loan hỏi về căng thẳng quân sự hiện nay với Trung Quốc, Trưởng Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Khâu Quốc Chính hôm nay cho rằng tình hình “nghiêm trọng nhất” trong hơn 40 năm qua và có nguy cơ “khai hỏa sai lầm” ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.