9X vừa chống dịch, vừa nghiên cứu khoa học

07/10/2021 09:00 GMT+7

Không chỉ tham gia tích cực các hoạt động trên tuyến đầu chống dịch Covid-19, Đặng Quang Phú (20 tuổi, quê Kiên Giang), sinh viên Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, còn nỗ lực nghiên cứu khoa học.

Từ tháng 5.2021, Phú đã tham gia nhiều hoạt động trên tuyến đầu chống dịch Covid-19. Phong trào đầu tiên anh góp sức là trực chốt kiểm soát tại siêu thị Go (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ). Sau đó, Phú lần lượt có mặt trong đội tình nguyện kiểm tra giấy đi đường của người dân tại Q.Ninh Kiều; đội lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng trong chiến dịch Cần Thơ xanh; đội hỗ trợ xét nghiệm PCR toàn dân Q.Bình Thủy.

Hiện tại Phú đang hỗ trợ ở Bệnh viện dã chiến số 1 tại P.An Bình, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ. Thường ngày, 7 giờ sáng, anh mặc đồ bảo hộ để lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc sức khỏe các F0. Buổi chiều, chàng sinh viên tất bật chuẩn bị các loại vật tư y tế cho công việc ngày kế tiếp.

Phú lấy mẫu xét nghiệm cho các bệnh nhân mắc Covid-19

“Tôi biết hỗ trợ tại bệnh viện dã chiến sẽ nhiều vất vả và hiểm nguy, vì hằng ngày tiếp xúc với người bệnh. Nhưng tôi nghĩ không có chiến thắng nào dễ dàng cả, nhất là trong cuộc đối đầu với Covid-19. Nếu không xông pha vào tâm dịch, sao dập được dịch. Do đó, tôi sẵn sàng tham gia”, Phú bộc bạch.

Theo chia sẻ của Phú, việc tập huấn kỹ thuật y khoa và biện pháp khử khuẩn nhiều lần giúp anh yên tâm khi có mặt tại bệnh viện dã chiến. Nhưng nơi này có nhiều thử thách hơn anh nghĩ. Những ngày đầu, anh bị sốc vì chưa thích nghi kịp, đôi lúc phải nhờ đồng đội hỗ trợ. Tuy vậy, anh lại thấy việc mình làm càng ý nghĩa, càng phải quyết tâm nhiều hơn.

“Những ngày vừa qua, tôi rất vui vì số lượng người bệnh được chữa khỏi tăng, còn số ca nhiễm mới vào điều trị lại ít. Nhìn những bệnh nhân dần hồi phục, rời khỏi nơi này để về quê cùng gia đình, đó là điều hạnh phúc nhất của những người tình nguyện tham gia chống dịch ở đây”, Phú tâm sự.

Sau những giờ làm nhiệm vụ trên tuyến đầu, Phú dành thời gian cho niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Chàng trai 9X cho hay khi tham gia tình nguyện chống dịch, anh đang trong tiến độ thực hiện 2 đề tài nghiên cứu khoa học tại Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

“Nghiên cứu khoa học là sở thích, hỗ trợ chống dịch là nghĩa cử cao đẹp, rất cần sự chung tay của tuổi trẻ lúc này. Vì vậy, tôi cố gắng dung hòa cả 2 công việc, dù như thế không dễ dàng”, Phú chia sẻ.

Bằng sự nỗ lực không ngừng, Phú đã đăng 2 bài báo chuyên ngành y khoa trên tạp chí khoa học trong nước, dù đang tham gia chống dịch. Ngoài ra, mới là sinh viên năm 2, nhưng anh đã giành được 5 học bổng khuyến học vì có thành tích học tập xuất sắc. Với sự nhiệt tình khi tham gia công tác tình nguyện và thành tích học tập tốt, Phú là 1 trong 9 bạn trẻ tiêu biểu của cả nước được tham dự chương trình Giao lưu thanh niên Việt - Hàn năm 2021 do T.Ư Đoàn tổ chức. Mới đây, Phú còn được Thành đoàn Cần Thơ tuyên dương danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” năm 2021.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.