Công dân trở về Đắk Lắk cách ly, nộp tiền ăn thế nào?

06/10/2021 19:09 GMT+7

Nhiều địa phương ở Đắk Lắk không thu tiền ăn của người dân trở về từ tỉnh ngoài đang cách ly tập trung mà vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ suất ăn miễn phí.

Tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly tại nhà

Ngày 6.10, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết trong 4 ngày qua, có khoảng 14.000 người dân trở về địa phương từ các tỉnh phía nam như Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai…

Người dân từ các tỉnh phía nam về Đắk Lắk tại điểm tiếp nhận, khai báo y tế

hoàng bình

Trước đó, ngày 2.10, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo về kế hoạch tiếp nhận công nhân về từ các tỉnh khác. Theo văn bản này, những công dân trở về đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 thì cách ly tại nhà; công dân đã tiêm 1 mũi vắc xin thì cách ly tập trung tại cơ sở cách ly của huyện, thị xã, thành phố; công dân chưa tiêm vắc xin thì cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh.

Ngoài ra, văn bản trên của tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu những người dân thực hiện cách ly tập trung tại cơ sở y tế của huyện, tỉnh phải trả 120.000 đồng/ ngày (bao gồm 80.000 đồng tiền ăn và 40.000 đồng chi phí sinh hoạt).

Đắk Lắk chung tay giúp đỡ dòng người đi bộ về quê chạy dịch Covid-19

Do lượng người từ các tỉnh phía nam đổ về Đắk Lắk quá lớn, ngoài kế hoạch nên đã gây ùn tắc giao thông cục bộ tại các chốt kiểm soát dịch, có nguy cơ lây nhiễm chéo. Ngày 4.10, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có cuộc họp trực tuyến, thay đổi phương án tiếp nhận công dân.

Theo đó, công dân của huyện, thị xã, thành phố nào sẽ được đưa về tập kết tại địa phương đó để thực hiện test nhanh, phân loại và bố trí cách ly theo hướng dẫn của tỉnh.

Không thu hoặc thu tiền mức thấp

Theo tìm hiểu, các địa phương ở Đắk Lắk đã tổ chức tiếp nhận, cách ly người trở về theo quy định, nhưng do hoàn cảnh khó khăn của người dân nên không thu tiền ăn, tiền chi phí phục vụ sinh hoạt, hoặc thu ở mức thấp.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND H.Krông Bông (Đắk Lắk), cho biết huyện đã tiếp nhận gần 1.000 công dân từ các tỉnh phía nam trở về nơi cư trú. Sau khi thực hiện sàng lọc, test nhanh, chưa có trường hợp nào dương tính Covid-19. Địa phương đã phân loại các công dân vừa trở về theo 3 nhóm gồm: đã tiêm 2 mũi vắc xin; đã tiêm 1 mũi vắc xin; chưa tiêm vắc xin và thực hiện cách ly theo chỉ đạo của tỉnh.

Tuy nhiên, H.Krông Bông chưa thực hiện việc thu tiền ăn, tiền chi phí sinh hoạt của các công dân thuộc diện cách ly tập trung theo kế hoạch của tỉnh. “Chúng tôi đã vận động các nhà hảo tâm để nấu ăn, hỗ trợ bà con thuộc diện cách ly tập trung. Đa số bà con trở về lần này đều khó khăn nên các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm tại địa phương đã tích cực giúp đỡ”, ông Long chia sẻ.

Dòng người về quê qua tỉnh Bình Dương đã “hạ nhiệt”

Ông Phạm Phú Lộc, Chủ tịch UBND TX.Buôn Hồ, cho biết hiện có 800 công dân từ các tỉnh phía nam đã trở về địa phương. Việc phân loại, cách ly y tế đối với những công dân của TX.Buôn Hồ được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Về việc thu tiền ăn của bà con thuộc diện cách ly tập trung, TX.Buôn Hồ căn cứ vào tình hình thực tế của từng điểm cách ly để triển khai.

“Đa số các điểm cách ly được hỗ trợ ăn uống nên chúng tôi không thực hiện thu tiền. Đối với những điểm cách ly tập trung nhưng không được hỗ trợ, chúng tôi cũng yêu cầu tính toán lại chi phí và chỉ thu cao nhất 50.000đ/người, người nào khó khăn quá thì buộc phải miễn cho bà con”, ông Lộc thông tin.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.