Đà Nẵng gia tăng các ca bệnh sốt xuất huyết, khuyến cáo người dân phòng ngừa

An Dy
An Dy
06/10/2021 18:36 GMT+7

Ngày 6.10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Đà Nẵng cho biết địa phương đang có dấu hiệu gia tăng các ca mắc sốt xuất huyết khi thời tiết chuyển mùa và đưa ra nhiều nội dung khuyến cáo người dân.

Hôm nay, thạc sĩ y tế công cộng Đặng Quang Ánh, Phó trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (CDC Đà Nẵng), cho biết tính đến thời điểm hiện tại, TP.Đà Nẵng đã ghi nhận 208 ca sốt xuất huyết. Các quận, huyện có số ca mắc xuất hiện nhiều là Liên Chiểu, Hải Châu, Hòa Vang...

Theo ghi nhận của CDC Đà Nẵng, trong 1 tuần qua, số ca mắc sốt xuất huyết có dấu hiệu gia tăng với 17 ca/tuần. Trong đó, quận Hải Châu nhiều nhất với 9 ca, ghi nhận tại các cơ sở y tế, xét nghiệm.

CDC Đà Nẵng cảnh báo, thời tiết đã bắt đầu vào mùa mưa là thời điểm giao mùa thuận lợi cho muỗi sinh sôi, phát triển.

Đáng chú ý, tình hình dịch sốt xuất huyết cũng gia tăng gây khó khăn cho hoạt động phòng chống dịch bệnh tại địa phương song song với Covid-19. CDC kêu gọi người dân cần tích cực và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, bảo vệ người thân trong gia đình.

Hướng dẫn phòng tránh sốt xuất huyết

Theo CDC Đà Nẵng, người dân cần chủ động vệ sinh, làm sạch nơi mình đang sinh sống, thường xuyên diệt lăng quăng, bọ gậy. Nên phát quang bụi rậm, lật úp hoặc đổ bỏ các vật dụng chứa nước không cần thiết, đặc biệt là các đồ phế thải, chum chậu hứng nước mưa.

Phun thuốc tại các ổ dịch sốt xuất huyết

AN DY

Sau khi chèn chống mái nhà đề phòng gió bão, dông lốc bằng vỏ lốp xe, thùng và các vật dụng có khả năng trữ nước thì người dân cần tháo gỡ ngay sau bão... Khi cần thiết phải trữ nước thì cần đậy kín, không cho muỗi có nơi đẻ trứng, sinh sôi.

“Về sinh hoạt trong gia đình thì nên thường xuyên sử dụng vợt điện, nhang muỗi và ngủ mùng kể cả ban ngày để tránh muỗi đốt. Trẻ em nên chú ý mặc quần áo dài tay trong lúc vui chơi và lúc ngủ, hạn chế để trẻ chơi những nơi tối, ẩm ướt để tránh muỗi đốt. Nên bôi kem chống muỗi cho trẻ thường xuyên để trẻ được bảo vệ tối đa”, Th.S Ánh tư vấn.

Khi người dân có các biểu hiện sốt hoặc những biểu hiện nghi ngờ sốt xuất huyết như nổi mẩn đỏ, phát ban trên da, đau nhức đầu, nhức mắt, đau các vùng khớp và cơ... nên đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

Theo Th.S Ánh, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và kéo dài, cả hệ thống chính trị các cấp thực hiện công tác phòng chống dịch nên gặp khó khăn trong việc bố trí nhân lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết khi bệnh vào mùa.

Bên cạnh đó, do có quy định không tập trung đông người, nên công tác truyền thông chủ yếu dựa vào các phương tiện thông tin đại chúng và lồng ghép trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

CDC Đà Nẵng cũng cho biết, khi nào địa phương có phương án thống nhất cho học sinh đi học trở lại, CDC sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị, địa phương, trường học sẵn sàng vệ sinh trường lớp để tránh nguy cơ dịch bệnh truyền nhiễm khi vào mùa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.