Báo giới Trung Quốc lo ngại về lời tiên đoán tuyển Việt Nam sẽ thắng

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/10/2021 07:45 GMT+7

Phóng viên Yan Yiwei nhận định tuyển Việt Nam đang trở thành thách thức rất lớn cho tuyển Trung Quốc ở trận đấu bảng B vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Theo Yan Yiwei (một phóng viên thể thao nổi tiếng của Trung Quốc), cuộc đối đầu giữa tuyển Trung Quốc và Việt Nam diễn ra lúc 0 giờ ngày 8.10 (giờ VN) sẽ minh chứng cho lời cảnh báo của huyền thoại Fan Zhiyi trong quá khứ. Vì vậy, kết quả trận đấu giữa 2 đội trên sân Khalid bin Mohamed ở Sharjah (UAE) được xem là câu trả lời cho lời nhận định của Fan Zhiyi.

Tuyển Trung Quốc (áo đỏ) buộc phải có kết quả tốt trước Việt Nam nếu muốn duy trì hy vọng tranh vé

chụp màn hình

Thật vậy, theo tờ Titan Sports, cách đây 8 năm, khi tuyển Trung Quốc thất bại (1-5) trên sân nhà trước nhà vô địch Đông Nam Á là Thái Lan, thì tuyển Việt Nam vẫn chỉ là một đội chưa được đánh giá cao của khu vực này. Tuy nhiên, một số chuyên gia và cựu danh thủ như huyền thoại của bóng đá Trung Quốc như Fan Zhiyi lúc bấy giờ đã nhìn ra và cảnh báo đội tuyển bóng đá nước nhà nên cẩn trọng để không thua tuyển Việt Nam trong tương lai.

Yan Yiwei viết: “Bóng đá Việt Nam đã tiến bộ vượt bậc, đặc biệt trong 2 năm qua. Tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào tứ kết Asian Cup (năm 2019), rồi lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup, quả là thành tích ấn tượng. Bóng đá Việt Nam ngày càng lớn có thể đe dọa bóng đá nước nhà chúng ta bất cứ lúc nào, dù 2 đội không gặp nhau trong 8 năm qua.

Dù là Asian Cup cách đây 2 năm hay 2 trận đầu tiên ở vòng loại lần này, tuyển Việt Nam đều cho thấy sự hiệu quả về một số mặt nhất định trong lối chơi. Các cầu thủ Việt Nam có đôi chân nhanh nhẹn, kỹ thuật, phối hợp nhuần nhuyễn, đến nỗi một số người gọi họ là phiên bản của tuyển Nhật Bản nhưng ở tầm thấp hơn. Dù thế nào đi nữa, tuyển Việt Nam hiện nay không còn là đối thủ dễ nuốt của đội tuyển chúng ta. Ngay cả những người hâm mộ lạc quan cũng không cho rằng tuyển chúng ta có niềm tin vào chiến thắng hoàn toàn, và một kết quả hòa là không tồi.

HLV Li Tie đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho trận gặp Việt Nam

chụp màn hình

Phóng viên Yan Yiwei nhấn mạnh: "Đánh giá về thực lực, tuyển Việt Nam hiện tại chưa đủ tầm để thực sự có thể đe dọa nền bóng đá chúng ta. Tuyển Trung Quốc cũng đã tiến vào tứ kết ở 2 kỳ Asian Cup gần nhất. Kinh nghiệm và khí thế thi đấu, tuyển Trung Quốc rõ ràng là trên cơ so với tuyển Việt Nam.

Dưới góc độ lối chơi giữa 2 đội, tuyển Trung Quốc có ưu thế rõ rệt với các pha tranh chấp bóng bổng, chỉ cần tận dụng được lợi thế về thể hình thì hàng thủ dày đặc của tuyển Việt Nam khó có thể đứng vững. Đối với các pha phản công của tuyển Việt Nam, tuy có tốc độ, phối hợp ăn ý và hiệu quả rất cao nhưng từ những trận vừa qua, một khi đối thủ sử dụng lợi thế thể hình để tăng cường sức ép thì khả năng phản công của họ sẽ giảm đi rất nhiều. Mặc dù trình độ kỹ thuật hiện tại của tuyển Việt Nam có bóng dáng của đội tuyển Nhật Bản nhưng vẫn chưa thực sự đạt đến khả năng hoàn hảo ở các pha bóng kỹ thuật chất lượng cao. Vì vậy, chỉ cần đội tuyển quốc gia tận dụng tốt lợi thế thể lực lần này thì khả năng cao sẽ đánh bại Việt Nam".

Tuyển Việt Nam đang nhắm đến việc kiếm điểm đầu tiên ở vòng loại thứ 3

vff

Yan Yiwei sau đó cảnh báo: "Trước sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam, đã đến lúc bóng đá Trung Quốc phải cẩn trọng. Nếu tuyển Trung Quốc vẫn ham thành công chóng vánh, hưởng lợi tức thời như trong quá khứ, xét về tiềm năng phát triển của bóng đá Việt Nam thì sớm muộn họ sẽ trở thành mối đe dọa thực sự đối với bóng đá Trung Quốc. Chỉ cần chúng ta xem xét lại việc thực hiện kế hoạch phát triển bóng đá đến năm 2020 do Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) và Việt Nam xây dựng, sẽ không khó để đưa ra kết luận như vậy.

Vào ngày 23.1.2017, CFA công bố kể hoạch hành động và một trong những mục tiêu chính là đến năm 2020, tuyển bóng đá nam sẽ lọt vào tốp 70 trên bảng xếp hạng FIFA. Cơ sở để phấn đấu là năm 2011, xếp hạng bóng đá nam Trung Quốc là 71. Mục tiêu của CFA không quá cao, nhưng thứ hạng gần nhất của bóng đá nam Trung Quốc chỉ là 75. Nói cách khác, bóng đá Trung Quốc trong 10 năm qua có thứ hạng thế giới không còn ổn định như 10 năm trước đó. Ngoài ra, trong kế hoạch hành động này, CFA cũng đặt mục tiêu tuyển quốc gia vào bán kết Asian Cup 2019 nhưng cuối cùng vẫn chưa hoàn thành, dù khi đó cũng thuê HLV Marcelo Lippi với mức lương cao.

Ngược lại, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cũng xây dựng kế hoạch phát triển bóng đá. Kế hoạch đề xuất rằng đến năm 2020, tuyển quốc gia và tuyển U.23 sẽ giành được 1-2 chức vô địch tại AFF Cup hoặc SEA Games. Sau đó, đội tuyển quốc gia của họ lọt vào tốp 15 châu Á. Chúng ta thấy rằng những mục tiêu này của bóng đá Việt Nam đã đạt được, đó là vô địch AFF Cup 2018. Ngoài ra, theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, tuyển Việt Nam đã đứng thứ 13 châu Á. Có thể thấy, có một khoảng cách lớn về hiệu quả công việc của CFA và VFF trong hơn một thập niên qua. CFA không thiếu kế hoạch, nhưng rất khó để nhìn thấy việc thực hiện mang lại hiệu quả…”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.