HLV Milutinovic ủng hộ tuyển Trung Quốc nhưng e dè tiềm lực của Việt Nam

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/10/2021 09:40 GMT+7

HLV nổi tiếng Bora Milutinovic đã đưa ra nhận định trận đấu giữa tuyển Trung Quốc và Việt Nam thuộc vòng loại thứ 3 World Cup 2022 diễn ra lúc 0 giờ ngày 8.10 (giờ VN).

HLV người Serbia, Milutinovic - người được mệnh danh là “phù thủy” của bóng đá thế giới, từng đưa tuyển Trung Quốc đoạt vé dự VCK World Cup 2002. Đó là lần đầu tiên trong lịch sử tuyển Trung Quốc góp mặt ở VCK World Cup nhưng họ không để lại dấu ấn gì với 3 trận toàn thua và không ghi bàn thắng nào ở vòng bảng.

HLV Milutinovic đặt niềm tin vào học trò cũ Li Tie nhưng vẫn e dè trước sự tiến bộ của tuyển Việt Nam

reuters

Tuyển Trung Quốc sẽ gặp Việt Nam ở lượt trận thứ 3 bảng của B trên sân trung lập Khalid bin Mohamed ở Sharjah (UAE). Trước trận này, HLV Milutinovic đã đồng ý trả lời phỏng vấn của giới truyền thông Trung Quốc nhận định về tương quan lực lượng 2 đội.

Ông từng nói rằng tuyển Trung Quốc phải phấn đấu để có được vị trí đầu bảng chứ không phải vị trí thứ 3. Ông có còn ủng hộ quan điểm này không, hay cố gắng giành vị trí thứ 3. Đó có phải là mục tiêu lý tưởng mà đội Trung Quốc nên đạt được bây giờ không?

HLV Milutinovic: Khi bắt đầu vòng loại này, đội nào cũng muốn giành được vị trí tốt nhất, đó là vị trí thứ nhất, ngoài ra vị trí thứ 2 cũng đoạt vé trực tiếp, còn vị trí thứ 3 có thể đá thêm một số trận để vượt qua vòng loại. Vì vậy, cần phải luôn có những ước mơ, và những ước mơ đó chính là thứ hạng của vòng loại, nhất, nhì, ba mới đủ điều kiện để có được tấm vé đến Qatar.

Nhưng bây giờ tình hình đã trở nên phức tạp hơn một chút sau 2 trận đấu, tuyển Trung Quốc đã để thua 2 trận mà không ghi được bàn thắng nào. Tiếp theo là gặp tuyển Việt Nam, đây là một trận đấu cực kỳ quan trọng, bởi vì tuyển Trung Quốc không thể sai thêm một bước, vì vậy tôi hy vọng đội bóng sẽ đạt được kết quả tốt.

Đội tuyển Trung Quốc hiện có 0 điểm sau 2 trận đấu đã qua, và giờ toàn đội đang phải chịu áp lực rất lớn. Trong sự nghiệp huấn luyện của mình, nếu gặp trường hợp này, ông sẽ điều chỉnh tâm lý toàn đội như thế nào trong thời gian ngắn, đồng thời giảm áp lực cho đội như thế nào?

HLV Milutinovic: Thông thường, mọi người khi phân tích trận đấu, họ luôn nói về áp lực, nhưng câu hỏi lớn nhất là: “Áp lực là gì? Nó đến từ đâu?”. Câu trả lời là, theo kinh nghiệm của tôi, áp lực không tồn tại. Điều duy nhất tồn tại là cách suy nghĩ của chúng tôi. Sau đó, bạn phải chuẩn bị cho đội thi đấu, tinh thần, làm tốt mọi thứ và lặp lại những gì họ đã làm trong quá trình huấn luyện. Làm mọi thứ và sau đó mọi thứ trở nên dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, đối với tôi không có áp lực gì cả, bạn chỉ cần suy nghĩ tích cực, chuẩn bị một cách tốt nhất, tin tưởng vào bản thân và tận hưởng trận đấu.

Tuyển Trung Quốc hiện đang kỳ vọng vào một số ngôi sao nhập tịch

chụp màn hình

Tiếp theo là lượt trận thứ 3 của vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Khi dẫn dắt đội tuyển tại vòng loại World Cup vào năm 2001, trận làm khách ở lượt trận thứ 3 hòa Qatar 1-1, kết quả này rất quan trọng đối với đội tuyển bóng đá quốc gia khi mang lại sự tự tin trong cuộc tranh vé. Vậy ông có nghĩ trận gặp Việt Nam lần này sẽ là bước ngoặt để tuyển Trung Quốc lật ngược tình thế ở bảng B?

HLV Milutinovic: Xét về thực lực, có 24 điểm tối đa còn lại không phải là thuận lợi cho tuyển Trung Quốc. Nhưng đội phải quên điều này, và phải làm những gì để có đủ điểm nhằm có thứ hạng tốt hơn. Dù bị đội đầu bảng bỏ xa 6 điểm là một khoảng cách lớn, nhưng xét cho cùng thì mới trải qua 2 lượt và trận tiếp theo là đối đầu với tuyển Việt Nam, nên điều duy nhất bạn cần nghĩ đến là đội tuyển nên làm gì. Hãy chờ đợi, tôi tin rằng HLV Li Tie sẽ có cách cải thiện để làm được điều này và đạt được kết quả tốt.

Đối đầu với tuyển Việt Nam, đây là đội bóng không thể đánh giá thấp. Trong trận đấu trước đây với Ả Rập Xê Út, tuyển Việt Nam đã từng dẫn trước nhưng cuối cùng họ lại thua trận, nên cần phải được phân tích kỹ để tìm ra đấu pháp hợp lý, khai thác điểm yếu vì họ là đội rất có tiềm lực.

Tuyển Việt Nam đang tập luyện ở UAE chuẩn bị đối đầu với Trung Quốc

vff

Ông đã nói trước đó rằng mặc dù bị thua 2 trận đầu tiên, tuyển Trung Quốc vẫn có 24 điểm để nỗ lực. Vậy trong số 24 điểm này, ông nghĩ tuyển Trung Quốc cần đạt bao nhiêu điểm để đảm bảo cho hy vọng tranh vé? Ví dụ, trong những trận đấu nào tuyển Trung Quốc phải giành được 3 điểm, và trong những trận đấu nào phấn đấu để có được kết quả hòa?

HLV Milutinovic: Như tôi đã nói, điều hoàn hảo là giành được 30 điểm. Bây giờ tuyển Trung Quốc vẫn còn cơ hội vượt qua vòng loại, bởi trong 8 trận còn lại, luôn có một số trận có thể giành điểm. Tất cả sẽ phụ thuộc vào các cầu thủ và sự chuẩn bị tâm lý cho trận đấu, và tin rằng mình có đủ khả năng.

Ông có nghĩ rằng bảng B hiện đang có cuộc đối đầu tay ba giữa Úc, Ả Rập Xê Út và Nhật Bản? Vậy nếu tuyển Trung Quốc muốn đánh bại 1 trong 3 đội mạnh này, ông nghĩ tuyển Trung Quốc có khả năng đánh bại đội nào nhất?

HLV Milutinovic: Bạn đã đề cập đến 3 đội Úc, Ả Rập Xê Út và Nhật Bản, nhưng bảng B còn 2 đội khác là Oman và Việt Nam, nên 3 điểm trước Việt Nam cũng giống như 3 điểm trước Úc, Nhật Bản hoặc Ả Rập Xê Út. Vì vậy, hãy tôn trọng tất cả các đội, và luôn đặt quyết tâm để đánh bại những đội này, cũng như phải có sự tự tin.

Tuyển Trung Quốc dự VCK World Cup 2022 nhờ tài càm quân của HLV Milutinovic

reuters

Tuyển Việt Nam đã tiến bộ rất nhanh trong những năm gần đây, họ đã chơi tự tin trước Úc và Ả Rập Xê Út trong 2 trận đầu tiên. Ông nghĩ sự tự tin này có thể truyền cảm hứng cho họ đến mức độ nào, và tuyển Trung Quốc nên có chuẩn bị tâm lý như thế nào để đối phó?

HLV Milutinovic: Nói về sự tự tin thì khi một người tự tin thì sẽ luôn đạt được kết quả tốt. Tuyển Trung Quốc có nhiều cầu thủ xuất sắc hơn tuyển Việt Nam nên bạn phải có niềm tin thì trận đấu đó mới thắng được. Tôi mong HLV Li Tie có thể tìm ra phương án, để các cầu thủ có một tinh thần đồng đội mạnh mẽ và thể hiện ở phong độ tốt nhất, hãy luôn nhớ những gì anh ấy đã làm và đạt được khi còn là tuyển thủ quốc gia năm 2002. Chúc tuyển Trung Quốc may mắn và tôi sẽ rất vui nếu đội giành được chiến thắng đầu tiên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.