CLB Newcastle sắp gia nhập hàng ngũ đại gia tại Ngoại hạng Anh

Tây Nguyên
Tây Nguyên
07/10/2021 20:31 GMT+7

Một vụ tiếp quản Newcastle do Ả Rập Xê Út hậu thuẫn sẽ được Ngoại hạng Anh bật đèn xanh bất chấp cảnh báo từ Tổ chức Ân xá Quốc tế.

Theo AFP, một tập đoàn bao gồm Quỹ Đầu tư công của Ả Rập Xê Út (PIF), PCP Capital Partners và anh em tỉ phú David và Simon Reuben hồi tháng 4 đã đạt được một thỏa thuận trị giá hơn 408 triệu USD để mua CLB Newcastle từ chủ sở hữu Mike Ashley. Tuy nhiên, cuộc đấu thầu tiếp quản gặp trục trặc sau sự phản đối kịch liệt từ beIN Sports có trụ sở tại Qatar, đơn vị nắm bản quyền truyền hình lớn của giải Ngoại hạng Anh.

CLB Newcastle (áo sọc đen trắng) sắp trở thành đối trọng của M.U trong cuộc đua danh hiệu Ngoại hạng Anh

afp

Đài truyền hình beIN Sports, đơn vị đã mở rộng quyền phát sóng đối với giải hàng đầu Anh cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi vào đầu năm nay cho đến năm 2025 với chi phí 500 triệu USD, đã bị Ả Rập Xê Út cấm vào năm 2017 khi bắt đầu phong tỏa ngoại giao và giao thông đối với Qatar (vốn đã kết thúc vào tháng 1). Căng thẳng giữa các quốc gia đã giảm bớt đáng kể trong năm nay và lệnh cấm beIN của Ả Rập Xê Út sắp được dỡ bỏ.

Vì sao Newcastle có ‘núi tiền rơi trúng đầu’, ôm mộng thành CLB số 1 thế giới?

PIF do Thái tử Mohammed bin Salman làm chủ tịch, được biết đến rộng rãi là MBS, được cho là sẽ nắm 80% cổ phần theo thỏa thuận được đề xuất mua CLB có biệt danh “Chích chòe”. Việc tiếp quản có thể thay đổi vận may của Newcastle - đội luôn có 50.000 người tham dự thường xuyên tại sân St. James' Park, khi đội bóng không giành được danh hiệu lớn nào kể từ năm 1969.

Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út sẽ hậu thuẫn tài chính cho CLB Newcastle

afp

Chủ sở hữu hiện tại Mike Ashley đã không được yêu thích trong 13 năm nắm quyền. Bởi trong quãng thời gian này, CLB Newcastle đã 2 lần bị rớt hạng khỏi Ngoại hạng Anh, sau đó trở lại.

Tuy nhiên, ngay sau khi thương vụ sắp được bật đèn xanh trở lại, Tổ chức Ân xá Quốc tế đã thúc giục ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh xem xét hồ sơ nhân quyền của phía Ả Rập Xê Út. Vụ việc này liên quan đến vụ sát hại nhà bất đồng chính kiến ​​người Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) 3 năm trước. Hồi tháng 2, tình báo Mỹ đã công bố một báo cáo cáo buộc MBS phê chuẩn vụ giết người nói trên, điều bị Ả Rập Xê Út bác bỏ mạnh mẽ.

CĐV của Newcastle muốn chủ sở hữu hiện tại Mike Ashley ra đi càng sớm càng tốt

afp

Newcastle, hiện được dẫn dắt bởi cựu hậu vệ M.U, Steve Bruce, và chưa có chiến thắng nào trong 7 vòng đấu Ngoại hạng Anh mùa này và xếp ở vị trí áp chót bảng. Một cuộc thăm dò gần đây của Hội CĐV Newcastle United (NUST) cho thấy 93,8% người hâm mộ ủng hộ việc tiếp quản nói trên. Nếu thành công, Newcastle có thể sẽ trở thành một phiên bản của Man City.

Thật vậy, sự chuyển mình của Man City kể từ khi được Sheikh Mansour, một thành viên của hoàng gia Abu Dhabi (UAE), tiếp quản năm 2008, là khuôn mẫu để Newcastle noi theo. Với sự đầu tư của Abu Dhabi, Man City (đội không giành được một danh hiệu lớn nào kể từ năm 1976) đã giành được 5 trong số 10 chức vô địch Ngoại hạng Anh gần đây. Khoản đầu tư lớn vào Newcastle hứa hẹn sẽ làm sự cạnh tranh hấp dẫn hơn ở Ngoại hạng Anh cho cuộc đua danh hiệu và các suất dự Champions League.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.