Cụ bà 80 tuổi vượt cả ngàn km về quê: Tôi thấy người Việt tốt bụng ở khắp nơi

Huy Đạt
Huy Đạt
08/10/2021 17:35 GMT+7

Dưới cơn mưa như trút nước lúc nửa đêm, con trai chở mẹ già 80 tuổi trên xe máy cà tàng rời miền Nam về quê. Đây là lần đầu tiên bà được đặt chân đến TP.Đà Nẵng. 'Tôi thấy sự tốt bụng ở khắp nơi', bà nói.

Cụ bà 80 tuổi ngồi xe máy, đội mưa

Rạng sáng 8.10, PV Thanh Niên có mặt tại trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân. Giữa hàng trăm người nằm, ngồi la liệt, họ cố gắng tìm chỗ nào trống để ngã lưng, chờ CSGT dẫn đường qua hầm Hải Vân sau chặng đường hàng trăm km rời các tỉnh phía Nam đang qua TP.Đà Nẵng để tiếp tục hành trình về quê.

Trong số đó có những cụ bà lần đầu đặt chân đến Đà Nẵng. TP trong suy nghĩ của cụ Từ Thị Hương (80 tuổi, quê Lai Châu) rất đẹp và thân thiện.

“Cả cuộc đời chưa bao giờ được đặt chân đến TP.Đà Nẵng, muốn một lần được xem cây cầu Rồng. Thế mà hôm nay đã được đến đây nhưng trong hoàn cảnh mà ở cái tuổi sắp gặp ông bà cũng không thể nào nghĩ có ngày hôm nay”, bà Hương nghẹn ngào.

Tình nguyện viên ở TP.Đà Nẵng phát tiền hỗ trợ người dân chạy về máy về quê trước khi họ chạy vào hầm Hải Vân
HUY ĐẠT

Đêm 7.10 đến rạng sáng 8.10 đã có hàng nghìn người được CSGT TP.Đà Nẵng dẫn đường lưu thông qua hầm Hải Vân tiếp tục hành trình về quê

HUY ĐẠT

Ngồi trên chiếc ghế nhựa được các tình nguyện viên chuẩn bị, thẳng hai chân tựa lưng vào tường, cụ Hương nặng nhọc trở mình vì quá mỏi. Cụ kể cụ theo các con từ Lai Châu vào Kiên Giang mưu sinh đã nhiều năm qua. Cụ muốn vào ở gần đứa con út, mẹ con nương tựa, chăm sóc nhau. Mưu sinh bằng nghề bán hàng rong bấy lâu nay, cụ Hương cùng người con trai vẫn ở căn nhà trọ ẩm thấp.

Khi dịch Covid-19 bùng phát khắp nơi, nhiều lần cụ có ý định quay về quê nương náu… thế nhưng người con vẫn hy vọng “dịch sắp hết rồi” và cố bám trụ cho đến hôm nay, khi đã “cháy túi” thì quyết định đi xe máy về quê.

Cụ Hương (80 tuổi) ê ẩm hết cả người vì phải ngồi xe máy để con trai chở về quê
HUY ĐẠT

“Chạy chiếc xe Dream tàu, thằng con chở tôi từ Kiên Giang về quê mà khuya nay đến Đà Nẵng thì khắp mình mẩy tôi tê cứng. Nó cũng cứng ngắt đôi tay vì mưa lạnh…”, cụ Hương nói.

Tuổi già, đường xa...

Theo cụ Hương, vốn là người miền Bắc lại mưu sinh ở miền Nam nên mỗi lần ngồi trên ô tô khách ngang qua TP.Đà Nẵng cụ đều nhìn từng đoạn đường. Cụ nghĩ khi nào có điều kiện sẽ đặt chân đến những địa điểm du lịch, cảnh quan đẹp của thành phố này một lần trong đời.

“Lúc trước, tôi thấy Đà Nẵng đẹp với nhiều nơi du lịch nổi tiếng, nhưng nay ngồi ở đây được người ta giúp hết sức, hết tình như thế này tôi đã cảm nhận được hết rồi. Bây giờ về quê sẽ ở nhà với con cháu”, cụ Hương tâm sự.

Vì tuổi đã lớn, cụ Hương (ngồi sau xe máy) khó khăn leo lên xe để con trai chở về quê
HUY ĐẠT

“Chưa bao giờ tôi lại thấy nhớ con cháu như bây giờ, mong sao trời ngớt mưa để người ta dẫn qua hầm tiếp tục chạy xe về nhà. Cứ mỗi lần lên xuống xe thì tôi đau khắp cả người, tuổi già ngồi đường xa tôi chỉ sợ không cầm cự nổi…”, cụ Hương rưng rưng.

Lật chiếc túi cũ đã bạc màu, cụ Hương lấy chiếc lược chải tóc. Vì không thể đứng lên, nên cụ nhờ PV: “Cháu xin các anh chị giúp cụ, cái chân không thể đưa lên, không đứng lên được nữa rồi. Xin dầu gió xoa bóp để đứng lên dần, nhỡ người ta xuất phát thì mình chạy theo không kịp phải chờ đoàn sau đến lâu lắm”.

Tâm sự với PV, cụ Hương cho biết đây có lẽ là lần duy nhất cụ được đặt chân đến TP.Đà Nẵng. Sức khỏe yếu lắm, bây giờ về quê cụ chỉ muốn ở nhà cùng con cháu chứ không tha phương nữa.

Người dân tranh thủ chợp mắt trong lúc chờ CSGT dẫn đường qua hầm Hải Vân vào rạng sáng 8.10
HUY ĐẠT
Với những người xa xứ mưu sinh, hành trình về quê bằng xe máy càng thêm gian nan khi trời có mưa lớn kéo dài
HUY ĐẠT
Những đứa trẻ ngủ ở trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân vào rạng sáng 8.10 để chờ lực lượng CSGT dẫn đường qua hầm Hải Vân
HUY ĐẠT

Tình người ở khắp 2 bên đường

Dỗ dành đứa con nhỏ 20 tháng tuổi nằm ôm chiếc bình bú ở trạm trung chuyển phía Nam hầm Hải Vân rằng phải ngoan vì sắp về đến nhà rồi, chị Bích Lan (25 tuổi, quê H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết vợ chồng chị đã rất mừng khi hay tin chính quyền mở cửa hầm cho người dân qua. Trước đó, chị Lan rất lo lắng nếu phải đưa con nhỏ chạy xe máy vượt đèo Hải Vân dưới tiết trời mưa lớn như hiện nay.

Chị Bích Lan vui mừng vì cửa hầm Hải Vân được mở để bà con chạy xe máy về quê
Huy Đạt

Kể về ngày tháng mưu sinh ở tỉnh Bình Dương, chị Lan cho biết chồng làm nghề sơn nước và chị làm công nhân, cuộc sống lúc dịch bệnh chưa bùng phát khá ổn định. Thế nhưng dịch bệnh khiến ai cũng khó khăn, chị Lan cùng chồng quyết định chạy xe máy về quê.

“Trên suốt đường đi về quê, người dân dựng bàn tiếp tế khắp nơi, cứ mỗi lần nhận thức ăn, nước uống tiếp tế, em luôn nghĩ sẽ làm gì để đền đáp ân tình này. Chỉ mong cuộc sống tốt đẹp hơn, để sau này dù khó nhưng gặp ai đang khó em cũng sẽ sẵn lòng sẻ chia vì… Hôm nay mình nhận được quá nhiều thứ từ những người xa lạ”, chị Lan xúc động.

Cầm bình dầu xoa ở chân và vai, cụ Hương xúc động cho biết khi được các tình nguyện viên nhường ghế, bưng bát súp đến cho cụ lúc 2 giờ sáng, cụ rơi nước mắt. Ngoài tiếp tế thức ăn, các nhóm thiện nguyện còn chuẩn bị cho 2 mẹ con cụ Hương gói thức ăn, nước uống để di chuyển xuyên đêm về quê.

“Người ta tốt bụng lắm, chuẩn bị nhiều thứ trên đường đi, con trai tôi dừng lại xin rồi 2 mẹ con đi vừa ăn. Tôi thấy sự tốt bụng ở khắp nơi. Khi đến Đà Nẵng, ngoài giúp ăn uống người ta còn phát tiền cho mình chi phí… tôi thật sự cảm ơn tình người Đà Nẵng”, cụ Hương xúc động.

Trẻ em vất vả khi cùng bố mẹ vượt hàng trăm km về quê bằng xe máy
HUY ĐẠT
Dòng người đi xe máy về quê đi qua hầm Hải Vân vào rạng sáng 8.10
HUY ĐẠT

Rạng sáng 7.10, chưa từng có trong tiền lệ, hầm Hải Vân đã được mở để người dân chạy xe máy về quê. Các lực lượng CSGT Công an TP Đà Nẵng, lực lượng xe cứu hỏa, xe y tế và đội xe bán tải túc trực tiếp sức, hỗ trợ người dân chạy xe máy qua hầm Hải Vân.

Theo thông tin từ Phòng CSGT, Công an TP.Đà Nẵng cho biết việc tiếp nhận và dẫn đường cho đoàn người từ phía Nam về quê bằng xe máy được phối hợp chặt chẽ giữa lực lượng công an các địa phương lân cận. Trong đêm 7.10 đến rạng sáng nay (8.10) đã có hơn 1.000 lượt phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân, rời khỏi địa phận TP.Đà Nẵng để vào địa phận tỉnh Thừa Thiên - Huế, sau đó tiếp tục hành trình về quê các tỉnh phía Bắc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.