Những nhà làm phim nữ nào nổi bật trên đường đua Oscar 2022?

Thế Sang
Thế Sang
09/10/2021 19:00 GMT+7

Mới đây, trang Variety gọi tên Jane Campion, Julia Ducournau... là những tên tuổi có thể gây tiếng vang tại giải Oscar 2022.

Các Liên hoan phim (LHP) lớn của thế giới như Cannes, Venice... đã đi qua, hé mở cho giới quan sát những nhà làm phim nữ nổi bật. Tạp chí Variety mới đây điểm lại các nhà làm phim nữ tiêu biểu cho mùa giải Oscar 2022 sẽ diễn ra vào ngày 27.3.2022 tại Mỹ.

Nữ đạo diễn Jane Campion, chỉ đạo phim The Power of the Dog, thắng giải Sư tử bạc tại LHP Venice 2021 nhờ phim này. Tại mùa giải Oscar 1994, tác phẩm Piano giúp bà trở thành nữ đạo diễn thứ 2 nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc, nếu mùa giải tới bà tiếp tục nhận được đề cử này, Jane Campion sẽ trở thành nữ đạo diễn đầu tiên 2 lần có được "kỳ tích" trên.

Nhà làm phim Jane Campion tại LHP Venice 2021

ảNH: REUTERS

Nhưng LHP Venice không chỉ phát hiện mỗi tài năng Jane Campion cho mùa giải tới bởi còn có nhà làm phim Maggie Gyllenhaal chỉ đạo tác phẩm The Lost Daughter. Maggie Gyllenhaal là trường hợp một diễn viên chuyển sang làm đạo diễn, nhưng không quan trọng bằng chất lượng tác phẩm lẫn tài năng của cô. The Lost Daughter là tác phẩm đầu tay của minh tinh sinh năm 1977. Nhiều khả năng đạo diễn này nhận đề cử ở hạng mục kịch bản. The Lost Daughter chuyển thể từ tác phẩm của nhà văn Elena Ferrante.

Cũng trong mùa giải của các LHP vừa qua, Cannes tiếp tục khiến khán giả chú ý đến nữ đạo diễn Julia Ducournau. Cô thắng giả Cành cọ vàng nhờ tác phẩm sốc, độc đáo về đề tài lẫn hình thức là Titane.

Tác phẩm Titane được các nhà phê bình đánh giá sốc, độc đáo

ảnh: neon

Thử thách cho phim thương mại

Nhưng danh sách mà Variety điểm qua cũng gây nhiều bất ngờ khi có tên tuổi của nữ đạo diễn Lana Wachowski, chỉ đạo bom tấn The Matrix Resurrections, phần thứ 4 của loạt phim Ma trận. The Matrix Resurrections không giống với những tác phẩm trên vì thứ nhất, đây là phần tiếp theo của một thương hiệu phim khoa học viễn tưởng lâu đời, thứ hai, phim chưa từng chinh chiến tại những LHP vốn là địa hạt của dòng phim nghệ thuật.

Không ngạc nhiên khi tên tuổi của nữ đạo diễn Chloé Zhao được đề cập đến trong danh sách. Nếu như năm rồi, đạo diễn này mang về nhà các giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim hay nhất nhờ tác phẩm Nomadland thì năm nay, cô chạm tay vào thế giới phim siêu anh hùng qua phim Eternals. Cũng bước ra từ LHP Cannes (phim The Rider của cô - 2017, chiếu ở hạng mục Tuần lễ Đạo diễn - Directors' Fortnight) lẫn LHP Venice 2020 (phim Nomadland thắng giải Sư tử vàng), thế nhưng đây lần thử sức đầu tiên của nữ đạo diễn với một dự án lên đến 200 triệu USD.

Phim Eternals là dự án kinh phí lớn đầu tiên của Chloé Zhao

Ảnh: marvel/disney

Chloé Zhao thắng các giải thưởng lớn nhờ The RiderNomadland, giúp cô trở thành nữ đạo diễn châu Á đầu tiên thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại giải Oscar (phim Nomadland). Ở các phim này, cô "mát tay" trong việc lèo lái câu chuyện của các cá nhân, nhưng với dự án siêu anh hùng Eternals có rất nhiều nhân vật, cô phải chia nhỏ đất ra cho từng diễn viên. Dĩ nhiên điều này khiến cho việc cô mang phim đi chinh chiến tại giải Oscar sắp tới gặp nhiều bất lợi, và như Variety nhận xét là không có quá nhiều kỳ vọng. Dẫu vậy, trang này cũng không quên nhấn mạnh, "chuyện điên rồ gì cũng có thể xảy ra", như mùa giải Oscar 2019, phim siêu anh hùng Black Panther trở thành tác phẩm đầu tiên của Marvel nhận đến 7 đề cử, bao gồm Phim xuất sắc.

Tại mùa giải Oscar năm rồi, có 2 đạo diễn nữ được đề cử Đạo diễn xuất sắc là Chloé Zhao và Emerald Fennell (phim Promising Young Woman) và ban tổ chức đã gọi tên Chloé Zhao. Với những tên tuổi đã đề cập qua, hẳn giải Oscar 2022 sẽ chứng kiến nhiều bất ngờ ở các hạng mục quan trọng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.