Thủ tướng: 'Giao thông phải thông suốt, địa phương không cát cứ, chia cắt'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
09/10/2021 17:07 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu việc lưu thông và giao thông phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, cả hàng không, đường sắt, đường bộ... Các địa phương theo điều tiết chung, không ban hành giấy phép con, không cát cứ, không chia cắt.

Thông điệp trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh sáng nay, 9.10, khi kết luận cuộc họp trực tuyến toàn quốc giữa Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 với 63 tỉnh, thành phố để đánh giá công tác phòng, chống dịch thời gian qua; bàn nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Bản tin Covid-19 ngày 9.10: TP.HCM đã qua đỉnh dịch | Chuẩn bị tiêm vắc xin cho trẻ em

Không để giao thông liên tỉnh là điểm nghẽn

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến nhằm hoàn thiện Hướng dẫn tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để thực hiện thống nhất trong toàn quốc; việc tổ chức đưa người dân có nhu cầu về quê; các hoạt động, đảm bảo an sinh xã hội; việc di chuyển của người dân giữa các địa phương; vấn đề an toàn giao thông, lưu thông hàng hóa; tạo việc làm và cung ứng nguồn lao động...

Các đại biểu cho rằng, việc Việt Nam chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch là đúng hướng. Tuy nhiên, trên thế giới và trong nước nói riêng, nguy cơ dịch bệnh vẫn có thể gia tăng nếu người dân chủ quan, không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương bám sát chủ trương chuyển hướng chiến lược đã được thống nhất là từ “zero Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Các địa phương phối hợp với các bộ để mở lại giao thông liên tỉnh, không để giao thông vận tải là điểm nghẽn, không “ngăn sông cấm chợ” để mở cửa nền kinh tế, phục hồi và thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế đang được khẩn trương xây dựng với các nhóm giải pháp lớn về phát triển du lịch, kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp, khơi thông nguồn lực xã hội và đầu tư công, phục hồi thị trường lao động, cắt giảm thủ tục hành chính...

Ngày 9.10: Thông báo 105 ca Covid-19 tử vong tại 7 tỉnh thành

Sớm tích hợp các nền tảng, chia sẻ dữ liệu

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định đến nay tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Đặc biệt, tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Theo Thủ tướng, có được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, trong đó chúng ta đã thực hiện tốt các biện pháp: cách ly hẹp nhất, chặt nhất; xét nghiệm thần tốc, hợp lý, an toàn, hiệu quả; tiến hành điều trị từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở.

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn diễn biến khó lường, có thể bùng phát, lây lan bất cứ lúc nào. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhân dân, doanh nghiệp đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan, song cũng không được mất bình tĩnh để sáng suốt, linh hoạt ứng phó, thích ứng với dịch bệnh.

Thủ tướng cho biết những ngày gần đây nổi lên một số vấn đề như: việc đi lại của người dân; người dân từ TP.HCM và các tỉnh lân cận trở về quê; vấn đề giao thông vận tải; công nghệ còn chưa thống nhất, thông suốt giữa các nền tảng; việc chăm lo đời sống cho nhân dân vẫn còn sót lọt; trong khi đó các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần được phục hồi...

Người đứng đầu Chính phủ nêu rõ một số nhiệm vụ cụ thể cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thời gian tới.

Thứ nhất, cần ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch bệnh một cách phù hợp, hiệu quả và tổ chức thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Các địa phương không ban hành quy định trái với nguyên tắc chung nhưng cũng không cứng nhắc, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn từng địa bàn, những nội dung nào chưa hợp lý hoặc có cách làm hay hơn thì báo cáo cấp trên để điều chỉnh, bổ sung.

Thứ hai, các địa phương phải nắm chắc tình hình, chia sẻ, phối hợp tổ chức thật tốt việc đưa đón người về quê và từ quê trở lại, bảo đảm kiểm soát dịch bệnh và an toàn, an ninh cho nhân dân.

Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp ngày 9.10

nhật bắc

Thủ tướng cho rằng, vừa qua công tác này có một số trục trặc nhưng các địa phương đã rút kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn. Thủ tướng lưu ý, nếu hàng chục nghìn người dân trở về thì không cơ sở cách ly tập trung nào đáp ứng được, do đó, cần nghiên cứu, học tập kinh nghiệm tốt của Tiền Giang, An Giang trong việc đưa người dân về cách ly tại cơ sở.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Lê Văn Thành quyết liệt chỉ đạo để việc lưu thông và giao thông vận tải thực hiện thống nhất trên toàn quốc, cả hàng không, đường sắt, đường thủy, đường bộ. Các địa phương theo điều tiết chung, không ban hành giấy phép con, không cát cứ, không chia cắt.

“Thận trọng, không chủ quan nhưng phải làm, có bước đi, có lộ trình, trước hết thí điểm 1 tuần, sau đó sơ kết, cái gì tốt thì tiếp tục làm, không tốt thì dừng”, Thủ tướng nêu rõ, đồng thời lưu ý rằng Bộ GTVT tham khảo ý kiến các địa phương nhưng người quyết định phải là Phó thủ tướng Lê Văn Thành và Bộ GTVT, đồng thời tăng cường kiểm tra, không để mỗi địa phương làm một kiểu.

Thủ tướng giao Bộ TT-TT, Bộ Công an phối hợp chặt chẽ trong việc tích hợp các nền tảng, chia sẻ các dữ liệu để ứng dụng công nghệ thông tin thật hiệu quả, để thuận lợi nhất cho người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.