Lăng kính bạn đọc: Không thể chủ quan

10/10/2021 06:30 GMT+7

Đã có ý kiến nhận định rằng TP.HCM đang 'hồi sinh', đã qua đỉnh dịch. Tuy nhiên, kèm theo đó là nhắc nhớ 'không được chủ quan'.

Sáng qua (9.10), Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tổ chức buổi tiếp xúc cử tri (theo hình thức trực tuyến). Đáng chú ý, tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Tại thời điểm này, đỉnh dịch của TP.HCM đã qua đi nhưng không thể chủ quan bởi số người tử vong vẫn còn lớn, số người nhiễm nặng vẫn nhiều”.

Người dân ùn ùn ra phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) vào cuối tuần

V.P

Người trẻ cần ý thức trách nhiệm với cộng đồng

“Không thể chủ quan” cũng là thông điệp mà nhiều bạn đọc (BĐ) Thanh Niên muốn gửi gắm đến nhiều người, nhất là chỉ trước đó 1 ngày (tối 8.10) ở phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1), dòng người ùn ùn đổ ra địa điểm này hóng mát, ngồi dọc hai bên đường nói chuyện, khiến CSGT - trật tự Công an Q.1 vất vả xử phạt, giải tán đám đông, tạm đưa các xe đậu sai quy định về trụ sở.

Khi cuộc sống tại TP.HCM đang dần “hồi sinh” như nhận định của một lãnh đạo TP.HCM, tôi thấy phấn khởi lên rất nhiều. Nhưng cũng không thể quên được khi nhận được những thông tin người quen này, người quen kia bị nhiễm Covid-19 và đã khó khăn lắm mới có thể vượt qua; cũng có người không thể trụ được, đã ra đi mãi mãi. Nên hãy quý trọng và có ý thức phòng chống để dịch Covid-19 không quay lại.

Hong Mo Luu

Các bạn trẻ hãy nhớ đến thời gian khốn khổ vừa qua khi TP.HCM bị phong tỏa. Tình hình chưa thực sự an toàn đâu. Hãy cố gắng tự kiềm chế mình trước các thú vui bình thường trước đây.

Nguyễn Phan

Theo BĐ Vũ Loan, hiện nay thông điệp 5K, tiêm vắc xin không “lạc hậu” vì phải biết rằng, dịch Covid-19 chưa thể biến mất hẳn. Dịch kéo dài ròng rã cũng gần 4 tháng có thể khiến nhiều lứa tuổi, đối tượng bị căng thẳng, muốn “sổ lồng”, nhất là những người trẻ. Nhưng chủ quan, tập trung đông ở phố đi bộ Nguyễn Huệ như đêm 8.10 vừa qua là không thể chấp nhận. Cần phải nâng cao tuyên truyền đối với người trẻ hơn nữa để họ nhận thức được mối nguy tiềm tàng, từ đó hành xử chuẩn mực và có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội hơn.

Đồng tình với BĐ Vũ Loan, BĐ Nguyễn Thùy Chinh viết: “Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều bạn trẻ tối 8.10 ở phố đi bộ Nguyễn Huệ cầm trong tay smartphone để “tự sướng”, và không ít người đăng những hình ảnh này lên mạng xã hội. Điều này thể hiện sự hồ hởi của những người trẻ. Nhưng, nếu họ đã cầm smartphone trong tay, hẳn cũng phải đọc được những thông tin trên các phương tiện truyền thông về khuyến cáo vẫn chưa nên tập trung đông người ở thời điểm hiện tại và tuân thủ quy định về phòng chống dịch Covid-19 của cơ quan chức năng tại TP.HCM. Hơn ai hết, với lợi thế trẻ tuổi, dễ dàng tiếp cận được những phương tiện truyền thông mới như mạng xã hội, người trẻ cần tận dụng để truyền đi thông điệp kêu gọi người khác không thể chủ quan với dịch Covid-19 vì như số liệu mà cơ quan chức năng tại TP.HCM đưa ra, “số người tử vong vẫn còn lớn, số người nhiễm nặng vẫn nhiều”.

Lực lượng chức năng lập biên bản một số trường hợp vi phạm tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) đêm 8.10

Thái độ chủ quan rất nguy hiểm !

BĐ Van Nguyen cũng bày tỏ: “Gần 4 tháng qua, TP.HCM nói riêng và nhiều địa phương khác trên cả nước đã hy sinh, nỗ lực rất nhiều, mới cơ bản có điều kiện để TP.HCM và một số tỉnh thành nới lỏng giãn cách, thực hiện thận trọng từng bước để “mở cửa”, tiến dần đến cuộc sống “bình thường mới”. Thái độ chủ quan trong lúc này là rất nguy hiểm vì có thể phá vỡ những thành quả trong phòng chống dịch thời gian qua. Đề nghị cơ quan chức năng nâng cao hơn nữa công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát; cần ngăn ngừa tình trạng tụ tập đông người”.

“Thông qua những status (dòng trạng thái) trên mạng xã hội, tôi thấy một số người cho rằng, TP.HCM đã “bình thường mới” rồi nên cứ “vô tư” như trước đây. Một phần của tư duy chủ quan này là vì một số người cho rằng đã có nhiều người được tiêm vắc xin. Tuy nhiên, hãy nhìn sang các nước trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia, Singapore... để thấy rằng, khi đến những nơi công cộng, người dân cũng phải xuất trình các chứng nhận như đã được tiêm vắc xin, đồng thời không tập trung quá đông người, đeo khẩu trang thường trực... Sự bùng phát các đợt dịch ở những nước khác là một bài học kinh nghiệm cho chúng ta trong việc cần thận trọng, không chủ quan với dịch Covid-19... Thông điệp 5K của Bộ Y tế phải đi vào cuộc sống như một phần thói quen trong cuộc sống hằng ngày hiện nay”, BĐ Nguyễn Văn Đông chia sẻ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.