Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng Trung Quốc sẽ tái thống nhất Đài Loan

La Vi
La Vi
10/10/2021 08:02 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 9.10 tin tưởng rằng sẽ tái thống nhất Đài Loan một cách hòa bình, tuy nhiên tuyên bố này lập tức bị Văn phòng lãnh đạo Đài Loan bác bỏ.

Phát biểu trong một buổi lễ tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 9.10, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ thực hiện tái thống nhất Đài Loan.

Ông nói: "Thống nhất hoàn toàn tổ quốc nhất định phải thực hiện và có thể thực hiện được".

Chủ tịch Tập không nhắc đến việc sử dụng vũ lực trong bài phát biểu, và cho biết Bắc Kinh đặt mục tiêu thống nhất trong hòa bình, nhằm đảm bảo lợi ích tổng thể cho người dân Đài Loan.

Ông Tập Cận Bình phát biểu tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh

reuters

Ông nhấn mạnh: “Không nên đánh giá thấp quyết tâm, ý chí vững chắc và năng lực mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và sự toàn vẹn lãnh thổ”.

Đáp lại, chính quyền Đài Loan đã kêu gọi Trung Quốc ngừng cưỡng ép và nói rằng nhân dân Đài Loan sẽ tự quyết định tương lai.

Phát biểu của ông Tập được đưa ra sau một tuần căng thẳng khi khoảng Trung Quốc liên tiếp điều khoảng 150 máy bay tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Cũng trong thời gian này, Anh, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand và Mỹ đã tổ chức diễn tập quân sự chung gần Đài Loan, với sự tham gia của ba tàu sân bay.

Hồi tháng 7, trong một bài phát biểu liên quan Đài Loan, Chủ tịch Tập đã đã tuyên bố sẽ đập tan mọi mưu toan giành độc lập cho Đài Loan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.