Báo Thanh Niên và SASCO trao học bổng hỗ trợ khẩn cho các cháu mồ côi

11/10/2021 04:15 GMT+7

Sáng 10.10, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Công ty CP dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã đi thăm và trao học bổng cho các em học sinh mồ côi trong đại dịch Covid-19 tại TP.HCM.

Những phận đời nghiệt ngã

8 giờ sáng 10.10, đoàn công tác xã hội do nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn, Phó tổng biên tập phụ trách Báo Thanh Niên và bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó tổng giám đốc SASCO, dẫn đầu có mặt tại UBND P.6, Q.Tân Bình để thăm hỏi, động viên và trao các suất học bổng hỗ trợ khẩn (2 triệu đồng/suất và 10 cuốn tập, trong đó 1 triệu đồng của bạn đọc Báo Thanh Niên) cho các em có cha, mẹ chẳng may mất vì dịch bệnh Covid-19.

Từ sự kết nối của Hội Khuyến học P.6, Q.Tân Bình, bản mô tả danh sách các em nhận học bổng đều là những hoàn cảnh đau thương, mất đi bậc sinh thành, chỗ dựa thiêng liêng nhất khi chặng đời phía trước còn dài. Đó là hoàn cảnh của em Phạm Hoàng Tuấn, sinh viên năm 3 Trường đại học Gia Định. Mẹ Tuấn, bà Vũ Thị Khánh Vân (46 tuổi) cho biết do sức khỏe yếu nên bà kiếm sống bằng nghề bán bánh mì. Trụ cột chính là cha em, ông Phạm Tiến Thuận (48 tuổi), làm nghề tài xế, nhưng cuối tháng 7 vừa qua, sau một đêm nhập viện do mắc Covid-19, ông đã qua đời.

Bà Nguyễn Minh Ngọc an ủi, chia sẻ nỗi đau mồ côi với các cháu học sinh Trường tiểu học Lê Văn Thọ (Q.12)

NGỌC DƯƠNG

Đó còn là hoàn cảnh của em Đoàn Nhã Khanh, 10 tuổi, mất đi vòng tay ấm áp của mẹ, bà Nguyễn Thị Tứ (47 tuổi). Ông Đoàn Danh Trứ, cha của Khanh, sức khỏe yếu nên gia đình sống bằng thu nhập từ lương nhân viên tại một bệnh viện của bà Tứ, nay bà ra đi, cha con ông thật sự khốn khó. Ông tâm sự: “Nghĩ về phía trước, cha con tôi thấy lo sợ quá! Những suất học bổng này đã đến với cha con tôi kịp thời”.

Đã có trên 600 trẻ mồ côi vì Covid-19 được Báo Thanh Niên bảo trợ hằng tháng
Báo Thanh Niên

Bức thư của cô hiệu trưởng

9 giờ 30 sáng, đoàn tiếp tục đến sẻ chia với 6 cháu đang học tại Trường tiểu học Lê Văn Thọ (P.Tân Thới Hiệp, Q.12). Trước đó, khi Báo Thanh Niên phát đi lời kêu gọi bảo trợ các trẻ mồ côi do dịch Covid-19, chúng tôi đã nhận được bức thư của cô hiệu trưởng Huỳnh Thị Tuyết Hoa gửi đến. Thư cô viết: “Ban giám hiệu Trường tiểu học Lê Văn Thọ vô cùng xúc động khi đọc lời kêu gọi đầy tính nhân văn của Báo Thanh Niên trong chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời. Những dòng thư kêu gọi xuất phát từ trái tim đồng cảm với những con người số phận đang rơi vào cảnh thương tâm, khốn khó đến nghẹn lòng. Nhưng đau lòng nhất vẫn là những trẻ em sớm mồ côi cha, mẹ khi còn chưa biết gọi tên những mất mát mà mình đang mang theo. Bước vào năm học mới các em không còn cha, không còn mẹ bên cạnh chăm lo như những trẻ em khác. Mất mát đau thương chồng chất lên cuộc đời của các em từ đây”. Không nặng trĩu sao được khi 6 học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 của trường rơi vào sóng gió nghiệt ngã, mất đi tình thương yêu vốn dĩ tạo hóa ban tặng, thành trẻ côi cút!

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn trao học bổng hỗ trợ khẩn cho các em học sinh ở P.6, Q.Tân Bình không may mồ côi do đại dịch Covid-19

Chị em của Phạm Lê Gia Hân (lớp 4) và Phạm Lê Tuấn Huy (lớp 2) ở phòng trọ, cha làm thợ mộc nuôi cả gia đình, mẹ nhận hàng may gia công phụ tiền chợ. Nay cha các em ra đi, mẹ con bỗng chơi vơi. Đưa các con đến nhận học bổng, bà Lê Thị Minh Hai (46 tuổi), mẹ của 2 cháu, đã khóc: “Những ngày qua, gia đình tôi hụt hẫng khi cha các cháu mất, nghĩ rồi không biết chặng đường phía trước mẹ con sẽ đi về đâu. Các cháu còn quá nhỏ, việc học hành rồi sẽ ra sao?”. Hoặc cháu Phạm Minh Chiến (lớp 3) mất đi người mẹ thân yêu vốn là nhân viên một trường tiểu học ở tỉnh Bình Dương, rơi vào cảnh thiếu người chăm sóc dạy bảo từ miếng ăn, tấm áo và từng con chữ mỗi ngày...

Cùng con đi tiếp cuộc đời

Bà Nguyễn Minh Ngọc, Phó tổng giám đốc SASCO, chia sẻ: “Khi Báo Thanh Niên ra lời kêu gọi bảo bọc các em, công ty chúng tôi đã liên hệ chương trình và được kết nối với những thân phận ngày hôm nay. Đây là những suất học bổng khẩn cấp hỗ trợ bước đầu, nhằm sẻ chia, động viên, giúp các em vượt qua giai đoạn khó khăn, hụt hẫng trước mắt. Cảm ơn Báo Thanh Niên và chính quyền địa phương đã tạo điều kiện, bắc nhịp cầu để chúng tôi san sẻ với những số phận đau thương!”.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn cho biết sau gần một tháng khởi đi lời kêu gọi, Báo Thanh Niên đã nhận được hàng trăm lượt thăm hỏi, động viên và nhận lời bảo trợ, nuôi dưỡng các em mồ côi đang độ tuổi đi học của các tổ chức, doanh nghiệp và bạn đọc trong, ngoài nước. Đó là sự hưởng ứng, đồng cảm lan tỏa trong cộng đồng, cùng chung tay với Thanh Niên thể hiện tình yêu thương với trẻ mồ côi, sớm rơi vào nghịch cảnh nghiệt ngã, với những gia đình, những bậc phụ huynh mất chồng, mất vợ, con mất cha, mất mẹ hoặc cả hai do đại dịch Covid-19. “Xin ghi nhận và tri ân sự nhiệt tâm, trách nhiệm của SASCO và thiện ý của tất cả bạn đọc gần xa, các tổ chức, cá nhân đã dốc sức, đồng lòng với Báo Thanh Niên trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các hoạt động xã hội hướng về cộng đồng trong thời gian qua như cứu trợ lũ lụt, thiên tai, giúp người nghèo khó và nay là đại dịch Covid-19. Mọi sự hỗ trợ, đồng hành ấy, Thanh Niên sẽ thực hiện một cách trọn vẹn, trách nhiệm, công khai, minh bạch. Với Chương trình Cùng con đi tiếp cuộc đời, chúng tôi sẽ tập hợp danh sách để hoàn thiện, triển khai và công bố từng bước chi tiết kế hoạch bảo trợ, giúp đỡ các em mồ côi cho đến 18 tuổi, trong thời gian sớm nhất”, nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn nói.

Bà Nguyễn Minh Ngọc xúc động bày tỏ: “Đại dịch Covid-19 để lại nỗi đau quá lớn, nhiều người thân của các cháu đã mất đi. Tình cảnh mồ côi của các cháu rất cần sự dang tay nâng đỡ yêu thương của cộng đồng. Trong bối cảnh khó khăn do đại dịch, SASCO cũng dành tấm chân tình của mình bằng cách phối hợp với Báo Thanh Niên trao học bổng hỗ trợ khẩn cấp cho các cháu hôm nay. Về lâu dài, SASCO sẽ ký kết thỏa thuận với Báo Thanh Niên bảo trợ học bổng cho 25 cháu cho đến năm 18 tuổi. Hy vọng rằng sẽ giúp các cháu vơi bớt phần nào nỗi đau khi đột ngột rơi vào hoàn cảnh mồ côi, góp thêm chút kinh phí giúp đỡ các bậc phụ huynh từ bây giờ phải một mình gánh vác việc nuôi dạy các cháu”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.