Mẹ bầu hồi hộp chờ chuyến bay 0 đồng về Đà Nẵng: 'Sẽ quay lại Sài Gòn'

Huy Đạt
Huy Đạt
11/10/2021 19:50 GMT+7

Quãng thời gian dịch bệnh bùng phát ở TP.HCM và TP.Đà Nẵng, các thai phụ không thể về quê sinh con như dự định, mãi đến nay được đăng ký về quê trên chuyến bay 0 đồng khiến họ hồi hộp đến mất ngủ...

Đếm từng phút mong sinh con ở quê nhà

Ngày 11.10, thông tin từ UBND TP.Đà Nẵng cho hay trong ngày mai 12.10 sẽ có 2 chuyến bay 0 đồng dự kiến đưa 406 người từ TP.HCM về quê. Trong số những trường hợp được lên danh sách đưa về quê đợt này có thai phụ và chồng, con đi cùng.

Dự kiến 2 chuyến bay khởi hành vào ngày mai 12.10 sẽ đưa 406 người dân Đà Nẵng sinh sống ở TP.HCM về quê

HUY ĐẠT

Thuộc diện được ưu tiên về quê đợt này trên chuyến bay 0 đồng, chị Phan Thị Lợi (38 tuổi, quê H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) khá chộn rộn.

Trò chuyện với PV Thanh Niên qua điện thoại, chị Lợi cho biết từ khi nhận được thông báo 3 mẹ con sẽ được về quê trên chuyến bay ngày 12.10, suốt mấy ngày qua cả gia đình chị thấp thỏm chờ đợi. Thậm chí bà mẹ mang thai tháng thứ 8 này còn hồi hộp đến mất ngủ.

“Mấy hôm nay không thể ngủ được, chờ đợi từng giây, từng phút để đến ngày về quê. Vợ chồng chúng tôi đều là người xa xứ nương náu ở Sài Gòn. Vì vậy, khi đứa con thứ 3 sắp lọt lòng, không có người thân, chúng tôi rất lo. Cứ mong sớm được về quê để cháu sinh ra có sự chăm sóc của ông bà”, chị Lợi tâm sự.

Vào tháng 7.2021, đã có 3 chuyến bay đưa gần 600 người Đà Nẵng đang sinh sống tại TP.HCM về quê

HUY ĐẠT

Khi được Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM giúp đỡ, hướng dẫn để làm cầu nối cho những trường hợp khó khăn, cấp bách được về quê, những người con xa xứ không khỏi xúc động. Riêng với chị Lợi, đợt này chị còn đưa thêm 2 con nhỏ về gửi ông bà chăm sóc vì chị sắp đến kỳ sinh nở.

“Khi tôi đăng ký xong, anh Phong (ông Trần Hùng Phong, Phó chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM - PV) đã chủ động liên lạc lại và hướng dẫn tôi rất tận tình. Mọi người xa xứ ai cũng cảm nhận được tình cảm, cầu nối của Hội với chính quyền TP.Đà Nẵng. Quê hương luôn mở rộng vòng tay đón chúng tôi, thật sự muốn khóc khi được quan tâm lo lắng...”, chị Lợi nghẹn ngào.

Hạnh phúc ngày về quê sau chuỗi thời gian khó khăn vì dịch bệnh Covid-19

HUY ĐẠT

Trao đổi với PV Thanh Niên tối 11.10, ông Phong cho hay chị Lợi là một trong số 30 thai phụ quê ở TP.Đà Nẵng đăng ký về quê đợt này, bao gồm cả những thai phụ sinh sống tại các tỉnh lân cận TP.HCM.

"Theo quy định của TP.Đà Nẵng, đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chủng chưa đủ liều thì sẽ thực hiện cách ly tập trung tại khách sạn có tốn phí. Tuy nhiên, Hội đồng hương H.Hòa Vang tại TP.HCM đã lên danh sách 11 trường hợp quê H.Hòa Vang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để hỗ trợ miễn phí khi thực hiện cách ly tập trung", ông Phong nói.

Riêng các trường hợp đăng ký chậm, hoặc chưa thuộc diện ưu tiên, cấp thiết... thì Hội đồng hương thông báo sẽ cố gắng kết nối để bà con cũng sẽ được về quê sớm nhất.

Ngày 11.10: Cả nước 3.619 ca Covid-19, 2.549 ca khỏi | TP.HCM 1.527 ca

Sinh con xong sẽ quay lại Sài Gòn

Ngày TP.Đà Nẵng tổ chức chuyến bay đưa người dân từ TP.HCM có nhu cầu về quê hồi tháng 7.2021, chị Lợi từng đăng ký muộn nên không về được. Ngay sau đó, dịch bệnh bùng phát ở cả 2 thành phố, những chuyến bay đưa người dân về quê đã tạm dừng.

“Nhớ lại những ngày dịch bệnh tại TP.HCM căng thẳng, chúng tôi chỉ ở nhà và chờ đợi chính quyền cung cấp nhu yếu phẩm. Người Sài Gòn rộng lượng, luôn cưu mang kẻ xa xứ. Khó khăn cũng cùng nhau vượt qua. Cũng có mất mát, nhưng tôi thấy tình người hiện diện khắp ngõ ngách…”, chị kể.

Người dân tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 sẽ được cách ly tại nhà khi về từ TP.HCM

HUY ĐẠT

Chị Lợi tha phương mưu sinh gần 15 năm ở Sài Gòn. Vợ chồng chị người quê gốc TP.Đà Nẵng, người ở TP.Quy Nhơn (Bình Định), tốt nghiệp đại học cả, quyết định chọn mảnh đất sôi động Sài Gòn để lập nghiệp. Sài Gòn đã là chốn nương náu, là thanh xuân của gia đình nhỏ này...

“Sài Gòn là thế, ai đến đây rồi cũng được “đãi” như nhau… Bây giờ được về quê, thấy yên tâm cho đứa con trong bụng nhưng cũng đượm buồn", chị Lợi xúc động. Đấy là lý do khiến chị tự hứa với mình rằng, sinh xong, chờ con cứng cáp sẽ quay lại Sài Gòn.

Chi phí vé máy bay của 406 người từ TP.HCM về quê TP.Đà Nẵng trong ngày mai sẽ được chính quyền tài trợ

HUY ĐẠT

Ngày về chỉ còn tính bằng giờ khiến tâm trạng người mẹ càng thêm hồi hộp. Người thân ở quê nhà cũng đã chuẩn bị mọi thứ để đón "bà bầu" hồi hương.

Chị Trương Vũ Thùy Trang (P.Hòa Xuân, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) cho hay khi biết tin em gái sắp được về quê trên chuyến bay 0 đồng, cả gia đình rất vui. Nhất là biết ơn chính quyền TP.Đà Nẵng đã kịp tạo điều kiện cho người dân về quê, đặc biệt là những "bà bầu".

Theo chị Trang, em gái chị đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 nên trong ngày mai (12.10) khi về đến TP.Đà Nẵng sẽ được cách ly tại nhà.

“Gia đình đã chuẩn bị 1 ngôi nhà, một lối đi để 3 mẹ con của Lợi thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định. Bản thân tôi nghĩ thành phố đã tạo điều kiện như vậy dù có cảm ơn cũng không hết. Thay vì vậy, mình chấp hành phòng dịch một cách an toàn cho người dân. Đó là lời cảm ơn thiết thực nhất”, chị Trang tâm sự.

Ông Trần Hùng Phong, Phó chủ tịch Hội đồng hương Đà Nẵng tại TP.HCM, cho biết Hội đồng hương đã phân công các chi hội đồng hương cử người hướng dẫn người dân tại sân bay vào sáng 12.10. Hiện tại, tình hình di chuyển ở TP.HCM thuận lợi nên người dân (trong đó có các thai phụ) được hướng dẫn nên đến sân bay sớm vào lúc 7 giờ sáng 12.10 để test nhanh Covid-19 và phổ biến những quy định của TP.Đà Nẵng về các yêu cầu liên quan, như khâu cách ly y tế khi về tới quê nhà.

Như Thanh Niên đã thông tin, dự kiến 2 chuyến bay 0 đồng mang số hiệu VN9128 và VN 9126 sẽ lần lượt khởi hành lúc 10 giờ và 11 giờ ngày 12.10, chở 406 người dân TP.Đà Nẵng từ TP.HCM về quê. Chi phí vé máy bay sẽ do TP.Đà Nẵng tài trợ. Bên cạnh đó, người dân tự lo tiền ăn, ở, xét nghiệm tại cơ sở cách ly tập trung, chi phí xét nghiệm khi cách ly tại nhà (trừ trường hợp khó khăn).

Chính quyền TP.Đà Nẵng thông báo cụ thể các biện pháp phòng chống dịch. Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19 sẽ phải thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày tại khách sạn có tốn phí, lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và thứ 14 (kể từ ngày về TP.Đà Nẵng). Đối với trẻ em dưới 16 tuổi, đi cùng cha mẹ, người chăm sóc thì thực hiện cách ly tại nhà hoặc cách ly y tế cùng cha, mẹ và người chăm sóc, theo diện cách ly y tế của cha, mẹ và người chăm sóc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.