Người hùng SAR 412 ở Hoàng Sa

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
12/10/2021 11:01 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử cứu nạn hàng hải Việt Nam , một thuyền viên được Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) trao giải thưởng Hành động dũng cảm đặc biệt. Anh cùng tập thể tàu SAR 412 đang viết tiếp những câu chuyện cứu nạn như một “người hùng” ở vùng biển đảo Hoàng Sa (TP.Đà Nẵng).

SAR 412 luôn là điểm tựa vững chắc cho ngư dân trên Biển Đông

S.X

Vượt sóng dữ cứu ngư dân

Thời điểm này năm 2020, anh Trần Văn Khôi (41 tuổi, thuyền viên tàu SAR 412 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC) đã bất chấp hiểm nguy, thậm chí có thể hy sinh tính mạng, lao ra vùng sóng dữ nơi Cửa Việt (Quảng Trị) tiếp cận tàu bị nạn Vietship 01 mắc cạn ngày 8.10.2020. Trong điều kiện thời tiết biển sau bão số 6 vô cùng khắc nghiệt, các phương tiện đường thủy hiện đại không thể tiếp cận từ phía biển, anh Khôi vẫn nhiều lần bơi ra từ phía bờ và trực tiếp cứu sống 4 người.

Ngày 30.9 vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã vinh danh Trần Văn Khôi, bởi anh là thuyền viên đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng của IMO. Ấy vậy mà khi đề cập đến hành động dũng cảm đặc biệt trên biển của mình, anh chỉ cười hiền: “Đúng là nhiệm vụ cứu người lúc đó gần như bất khả thi vì sóng biển rất khủng khiếp. Nhưng tôi tin mình làm được, rồi cứ thế bơi ra cứu người. Làm công tác cứu nạn hàng hải, chúng tôi đã quen với sóng gió hiểm nguy. Anh em trên tàu SAR 412 này ai cũng làm thế thôi, nhất là khi cứu nạn tàu ngư dân trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa”.

Quả thật, lần giở nhật ký cứu nạn của SAR 412 mới thấy được con tàu này đã đồng hành cùng ngư dân trên Biển Đông suốt nhiều năm qua. Trong đó, nhiều chuyến cứu nạn có thể nói là không tưởng trong điều kiện sóng biển cao 3 - 4 m, gió cấp 7 - 8. Điển hình là cuộc “giải cứu” một ngư dân trên tàu cá QNa 90269 bị tai biến khi đang ở ngư trường Hoàng Sa ngày 6.11.2020. Trước đó, ngày 1.11.2020, tàu SAR 412 cứu nạn thành công hàng chục thuyền viên trên 2 tàu cá của Bình Định là BĐ 97469 và BĐ 96388 bị chìm do bão. Sau khi về bờ, tàu phải neo lại cảng Quy Nhơn do bão lớn.

5 năm, cứu hơn 3.000 người

Theo Đà Nẵng MRCC, tính từ năm 2016 đến nay, đơn vị đã điều động 158 lượt tàu, trực tiếp cứu sống 625 người, phối hợp cứu sống 2.518 người. Trong số này, SAR 412 đã góp phần cứu sống hàng trăm ngư dân bị nạn trên ngư trường Hoàng Sa.

Trưa 6.11.2020, trong lúc sóng biển cao 4 m, gió cấp 8 thì tàu SAR 412 nhận được thông tin đề nghị cấp cứu 1 ngư dân trên tàu QNa 90269 bị tai biến. “Với điều kiện thời tiết như vậy, việc cho SAR 412 ra là cực kỳ nguy hiểm. Nhưng tính mạng ngư dân ngàn cân treo sợi tóc, mình không ra thì ai cứu họ.

13 giờ cùng ngày, tàu rời Quy Nhơn cứu nạn”, thuyền trưởng Trần Quang Thanh (54 tuổi) nhớ lại. Vốn dày dạn kinh nghiệm cứu nạn, nhưng 19 thuyền viên trên tàu mỗi khi nhắc lại cuộc ứng cứu lần ấy, ai cũng bảo đó là “chuyến đi bão táp”, bởi có lúc SAR 412 gần như vượt khỏi ngưỡng chịu đựng trước sóng gió...

Nhờ hành động quả cảm mà SAR 412 cuối cùng đã kịp thời cứu sống ngư dân trên tàu QNa 90269. Tàu về đến Đà Nẵng rạng sáng 7.11.2020. Chưa kịp nghỉ ngơi, 3 giờ sáng cùng ngày, SAR 412 lại đạp sóng dữ hướng về vùng biển Quảng Nam để cứu nạn tàu Thành Hưng 08 bị chìm.

Anh Trần Văn Khôi được IMO tặng giải thưởng về Hành động dũng cảm đặc biệt trên biển

HOÀNG SƠN

Điểm tựa trên Biển Đông

Gần như mỗi chuyến trực chỉ Hoàng Sa, SAR 412 đều lên đường để cứu nạn các tàu ngư dân bị chìm hoặc cấp cứu các trường hợp thuyền viên bị bệnh nặng, tai nạn trong lúc đánh bắt hải sản… Trong mỗi câu chuyện của thuyền viên SAR 412, kỷ niệm với nghề nghiệp gắn liền những cuộc hành quân thần tốc trên biển, tranh thủ từng giây phút để giành giật mạng sống cho ngư dân. Và trong những lần như thế, SAR 412 đã không ít phen chạm trán tàu Trung Quốc. Trong đó, lịch sử SAR 412 ghi nhận chuyến cứu nạn tàu cá QNa 90927 ngày 31.5.2015 là lần va chạm đến 2 tàu Trung Quốc.

Thuyền trưởng Trần Quang Thanh (thời điểm đó đang là thuyền phó) kể, tàu nhận được tin báo trên tàu cá đang đánh bắt ở quần đảo Hoàng Sa có một ngư dân bệnh nặng, cần cấp cứu nên lập tức lên đường. Sau nửa ngày đường, SAR 412 bất ngờ bị một tàu Trung Quốc kẹp mạn, phát loa công suất lớn yêu cầu tàu cứu nạn rời đi.

SAR 412 kiên quyết không thay đổi hải trình, đồng thời khéo léo xử lý các tình huống áp sát để tránh đâm va với tàu Trung Quốc. Đến sáng 1.6.2015, SAR 412 tiếp cận được tàu cá và sơ cứu cho ngư dân. Trưa cùng ngày, tàu cứu nạn quay về bờ và lần nữa gặp phải sự truy cản manh động của tàu Trung Quốc, mặc dù đang trên vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Với mục tiêu cao nhất là cứu được ngư dân đang nguy kịch, thủy thủ đoàn SAR 412 đã có thái độ bình tĩnh và đưa được ngư dân vào bờ cấp cứu an toàn.

“Việc gặp sự ngăn cản của tàu Trung Quốc khi SAR 412 đang đi cứu nạn nhiều như cơm bữa. Có khi, tàu Trung Quốc bám đuôi cả chặng rất dài. Những lúc như thế, chúng tôi luôn đề phòng nhằm tránh tình huống xấu xảy ra, mặt khác kiên quyết giữ vững hành trình để cứu bằng được ngư dân. Chẳng có gì phải sợ hãi”, thuyền trưởng Trần Quang Thanh quả quyết.

Còn đối với các thuyền viên trẻ, sau mỗi lần như thế, kinh nghiệm của họ lại dày lên. Chủ nhân của giải thưởng IMO 2021 Trần Văn Khôi bảo một khi nhận được thông tin cứu nạn là gần như ngư dân đã rơi vào tình thế nguy cấp đến tính mạng. “Chúng tôi có 15 phút để xuất phát, để thấy rằng tàu cứu nạn tận dụng đến từng phút”, anh Khôi nói.

Thuyền viên tàu cứu nạn SAR 412 kịp thời có mặt ở ngư trường trên Biển Đông để cấp cứu các ngư dân bị nạn

S.X

Nghĩa tình SAR 412

Với nhiều ngư dân miền Trung, từ lâu SAR 412 trở thành ân nhân cứu mạng trên biển. Những lúc sóng lớn, tưởng chừng phải bỏ mạng giữa biển, nhiều người như vỡ òa cảm xúc khi thấy con tàu sơn 2 màu cam, trắng xuyên màn mưa, băng đến cứu nạn. Bên cạnh nỗ lực đưa ngư dân về bờ an toàn, ở mỗi chuyến cứu nạn cũng xuất hiện những câu chuyện ấm áp nghĩa tình.

Gần nhất là ngày 24.8 vừa qua, SAR 412 cứu nạn thành công ông P.V.L (47 tuổi, thuyền viên tàu QNa 91996) bị đột quỵ não, liệt nửa người phải rồi bất tỉnh. Với tinh thần phải cứu được ngư dân, SAR 412 mở hết tốc lực đến vùng biển Bình Định và ngày hôm sau đã đưa ngư dân về TP.Quy Nhơn an toàn, đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Thế nhưng khi vào bờ, người thân của ngư dân bị nạn chưa kịp tới nên không có tiền để tạm ứng làm các thủ tục liên quan. Tôi hiểu ngư dân mình, họ đi biển, mang theo tiền bạc với thẻ ATM làm gì. Lúc đó, tôi đã chủ động gom tiền trên tàu được 10 triệu đồng và mang nộp viện phí để cứu anh L.”, thuyền trưởng Trần Quang Thanh kể.

Nhiều lần sau khi cứu nạn, ngư dân trở lại tìm thủy thủ đoàn SAR 412 để nói lời cảm ơn. Họ không quên mang theo sản vật ở quê mình là con gà, con cá… đến biếu tặng. Cũng không ít lần SAR 412 nhận được thư tay của ngư dân gửi đến để nói lời tri ân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.