Vì sao bão dồn dập xuất hiện trên Biển Đông?

12/10/2021 14:18 GMT+7

Nửa đầu tháng 10, Biển Đông liên tiếp đón 3 cơn bão và dự báo ngay sau bão số 8, Biển Đông sẽ xuất hiện áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, trong nửa đầu tháng 10, Biển Đông liên tục xuất hiện áp thấp nhiệt đới, sau đó mạnh lên thành bão. Ngoài cơn bão số 8 mới đi vào Biển Đông trong sáng nay, bão số 6, bão số 7 trên Biển Đông trước đó gây mưa lớn cho đất liền các tỉnh Bắc bộ, bắc Trung bộ.

Vậy, vì sao trong một thời gian ngắn, Biển Đông lại liên tục có bão, áp thấp nhiệt đới như vừa qua?

Giải thích về diễn biến thời tiết này, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết theo thống kê từ trước đến nay, khoảng 70% áp thấp nhiệt đới, bão hình thành trên dải hội tụ nhiệt đới.

Hiện tại, trên Biển Đông đang có một dải hội tụ nhiệt đới và có trục vắt ngang qua các tỉnh Bắc bộ và chính dải hội tụ nhiệt đới này là cái nôi sinh ra các xoáy thuận nhiệt đới để tiếp tục mạnh lên thành áp thấp, các cơn bão như trong thời gian qua.

Cũng theo quy luật trong nhiều mùa mưa bão trước đây, tháng 10 luôn là tháng ghi nhận bão, áp thấp nhiệt đới xuất hiện với tần suất nhiều nhất.

Bão số 8 có hoàn lưu rất rộng, gây ra mưa lớn từ nam đồng bằng Bắc bộ cho đến các tỉnh bắc và trung Trung bộ

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hưởng, hiện tại bão số 8 đang hoạt động trên Biển Đông và dự báo ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ từ chiều 13.10 đến 14.10. Ngay sau bão số 8, Biển Đông tiếp tục xuất thêm một áp thấp nhiệt đới nữa và áp thấp nhiệt đới này có thể mạnh lên thành bão. Nếu kịch bản này xảy ra, Biển Đông sẽ đón cơn bão thứ 4 trong tháng 10 năm nay.

Bão số 8 di chuyển nhanh, dự báo gây mưa cực lớn ở Bắc bộ, Trung bộ

Dự báo hoàn lưu bão số 8 gây mưa lớn ở các tỉnh bắc và trung Trung bộ trong khoảng ngày 13 - 15.10. Ngay sau đó, không khí lạnh đang ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc bộ sẽ tác động cộng hưởng với dải hội tụ nhiệt đới vắt ngang qua Trung bộ khiến khu vực này tiếp tục có mưa lớn diện rộng kéo dài đến khoảng ngày 19 - 20.10.

không khí lạnh tiếp tục tác động với dải hội tụ nhiệt đới duy trì mưa giông diện rộng ở các tỉnh Trung bộ từ sau ngày 15 đến khoảng ngày19 - 20.10.

“Do ảnh hưởng liên tiếp của các cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông nên tổng lượng mưa trong các tháng 10, 11 và tháng 12 ở Trung bộ năm nay sẽ cao hơn 30 - 50% so với lượng mưa trung bình trong nhiều năm”, ông Hưởng nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.