Có một tuyến đầu chống dịch

13/10/2021 11:50 GMT+7

Khi quý bạn đọc cầm trên tay ấn phẩm này, TP.HCM và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã mở cửa kinh tế được gần nửa tháng.

Đây cũng là thời điểm cộng đồng doanh nghiệp đón ngày của mình, ngày Doanh nhân Việt Nam 13.10 trong thời khắc mang tính “lịch sử”. Lịch sử cả ở những ngày đã qua và trong giai đoạn sắp tới.

Những tháng ngày đã qua, là những tháng ngày chưa từng xảy ra trong lịch sử khi hàng loạt doanh nghiệp phải ngưng sản xuất không phải vì thiếu đơn hàng, thiếu thị trường mà để phòng chống dịch Covid-19; những công ty muốn hoạt động, phải theo một mô hình chưa từng có “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”; những ông chủ lần đầu tiên “ăn, ngủ, làm việc” cùng công nhân tại nhà xưởng. Lần bùng phát thứ 4 với biến chủng Delta nghiêm trọng hơn các lần trước. Bởi dịch bệnh lần này lây lan trên diện rộng và lây lan trong các khu công nghiệp, nơi hàng triệu lao động đang giữ mạch sản xuất.

Công ty TNHH Rhythm Precision Việt Nam (KCN Nội Bài)

Phạm Hùng

Để kiểm soát dịch bệnh, TP.HCM - đầu tàu kinh tế của cả nước cùng toàn bộ Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và sau đó là hàng loạt các địa phương trên cả nước đã thực hiện giãn cách xã hội ở mức cao nhất. Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, hệ thống phân phối tê liệt, sản xuất đình đốn... Hàng loạt doanh nghiệp đã âm thầm từ giã thị trường, rất nhiều thương hiệu lớn của đất nước rơi vào tình trạng thua lỗ kéo dài; hàng triệu hộ gia đình không còn thu nhập... Sức công phá của dịch bệnh khiến cộng đồng doanh nghiệp trong nước bị tổn thương nặng nề. Thế nhưng trong giai đoạn khó khăn lịch sử đó, chưa bao giờ, hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam lại hiện ra kiên cường đến thế, đẹp đến thế. Họ xông pha trên khắp các mặt trận, đồng hành, sát cánh cùng đất nước phòng, chống dịch. Doanh nghiệp có tài chính, đóng góp hàng chục ngàn tỉ đồng cho quỹ vắc xin; xây bệnh viện dã chiến ở các tâm dịch, cung cấp thiết bị y tế cho những địa phương khó khăn, mua thuốc chữa Covid-19 cho đồng bào... Doanh nghiệp có cơ sở vật chất, sẵn sàng biến khách sạn 5 sao thành chỗ ngủ miễn phí cho đội ngũ y bác sĩ; biến nhà hàng - quán ăn thành bếp ăn 0 đồng, biến đội xe hoành tráng của mình thành xe chở rau, thực phẩm cho bà con khó khăn... Cũng chỉ trong đợt dịch lần này, chúng ta mới có dịp thấy hình ảnh không ít doanh nhân sẵn sàng cởi áo vest, giày tây khênh từng bao tải hàng, xuống tận nơi đồng ruộng cứu trợ người dân.

Và giờ đây, khi đất nước đang bắt đầu mở cửa kinh tế trở lại, họ - cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, những doanh nhân vừa trải qua giai đoạn khó khăn lịch sử lại gánh vác vai trò tiên phong hồi phục kinh tế. GDP quý 3 giảm sâu nhất từ trước đến nay, kỳ vọng quý 4 tăng trưởng trở lại, đặt trên vai các doanh nghiệp. Những công trình hạ tầng treo cẩu, chờ các doanh nghiệp “nổ máy” mở đường, làm cầu nối liền các đứt gãy. Cũng chính cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, các tiểu thương trên mọi miền Tổ quốc sẽ thiết lập lại hệ thống dịch vụ đã tê liệt trước đó. Hàng triệu lao động mất việc đang chờ doanh nghiệp tái khởi động sản xuất để lại đến công trường, vào nhà xưởng. Họ - cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải nỗ lực, cố gắng, bản lĩnh, kiên cường... gấp chục, gấp trăm lần giai đoạn khó khăn lịch sử vừa qua, để viết tiếp chương lịch sử hồi phục kinh tế trong giai đoạn tới.

Thực hiện ấn phẩm Đặc san Doanh nhân trong bối cảnh đất nước trải qua giai đoạn khó khăn nhất, chúng tôi, những người làm Báo Thanh Niên, từ trong sâu thẳm trái tim mình, cùng bạn đọc, muốn gửi tới cộng đồng doanh nghiệp lời tri ân trân trọng nhất. Với chúng tôi, họ cũng chính là tuyến đầu chống dịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.