FDA chưa duyệt liều tăng cường của vắc xin Moderna dù giúp tăng kháng thể

13/10/2021 09:10 GMT+7

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ ( FDA ) ngày 12.10 cho biết liều tăng cường của vắc xin ngừa Covid-19 Moderna giúp tăng lượng kháng thể, nhưng việc phê duyệt còn phụ thuộc vào các yếu tố khác.

FDA cho biết liều tăng cường của Moderna giúp tăng khả năng miễn dịch trước Covid-19

reuters

The Washington Post đưa tin Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 12.10 công bố bản đánh giá cho thấy liều tăng cường của vắc xin ngừa Covid-19 Moderna giúp tăng kháng thể ở những người đã tiêm đủ 2 mũi cách đó 6 tháng.

Các chuyên gia của FDA cho biết việc tiêm tăng cường thêm nửa liều vắc xin Moderna giúp mức độ kháng thể tăng lên. Tuy nhiên, họ cũng chỉ ra rằng tác dụng của việc tiêm nhắc lại vẫn phụ thuộc vào các yếu tố chưa rõ ràng tại thời điểm này như hiệu quả của các mũi vắc xin ban đầu có giảm đáng kể hay không.

“Nhìn chung, dữ liệu cho thấy các loại vắc xin đã được cấp phép tại Mỹ vẫn hiệu quả trong việc giảm khả năng nhập viện và tử vong”, theo bản đánh giá của FDA.

Pfizer, Moderna có thể thu về hàng tỉ USD từ việc tiêm bổ sung liều vắc xin Covid-19

Bản đánh giá này nằm trong số những tài liệu được công bố trước khi các chuyên gia độc lập đưa ra lời khuyên cho FDA về việc tiêm liều tăng cường vắc xin Moderna và Johnson & Johnson.

Trong tài các tài liệu gửi cho FDA, Moderna dẫn lại một nghiên Kaiser Permanente Nam California thực hiện cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin Moderna trước biến thể Delta giảm nhẹ theo thời gian. Theo đó, hiệu quả của vắc xin từ 94% ngay sau khi tiêm chủng giảm xuống còn 80% 5-6 tháng sau đó. Vắc xin cũng có hiệu quả thấp hơn ở những người trên 65 tuổi.

Cuộc họp về mũi tiêm tăng cường của Moderna sẽ diễn ra vào ngày 14.10. Các cố vấn sẽ xem xét mũi tiêm thứ ba của Moderna, có liều lượng bằng một nửa mũi tiêm ban đầu và sẽ được tiêm ít nhất 6 tháng sau khi chủng ngừa xong 2 liều. Ngày 15.10, các cố vấn sẽ đưa ra ý kiến về việc tiêm tăng cường vắc xin Johnson & Johnson 6 tháng sau khi tiêm xong mũi đầu tiên.

FDA đã phê duyệt liều tiêm tăng cường vắc xin ngừa Covid-19 Pfizer/BioNTech cho người từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ cao. Trong tài liệu nộp cho FDA, Moderna cũng xin cấp phép mũi tiêm thứ ba cho các đối tượng tương tự “vì lợi ích sức khỏe cộng đồng”. Trong khi đó, Johnson & Johnson cho biết dữ liệu của công ty chỉ ra rằng liều tiêm tăng cường mang lại lợi ích cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.