Tiến Linh: Khẩu thần công giúp tuyển Việt Nam mơ bước ra châu Á

13/10/2021 17:02 GMT+7

Tuyển Việt Nam khó vượt qua vòng loại thứ 3 World Cup 2022, nhưng HLV Park Hang-seo có thể xoa tay hài lòng với phong độ của nhiều học trò, trong đó có tiền đạo chủ lực Tiến Linh.

Pha lập công vào lưới Oman ở trận đấu lúc 23 giờ tối qua là bàn thắng thứ 7 của Tiến Linh tại vòng loại World Cup 2022. Sau 2 năm, từ một tiền đạo còn bỡ ngỡ trước đối thủ yếu nhất vòng hai như Indonesia, Tiến Linh đã vụt sáng ngoạn mục.

Trung phong sinh năm 1997 đang là đầu tàu trên hàng công tuyển Việt Nam với hiệu suất ghi bàn đáng nể. Từ sau khi Công Vinh giải nghệ năm 2016, bóng đá Việt Nam đã tìm được một trung phong mới đủ tầm vóc để đưa đội nhà vươn ra sân chơi châu Á.

Hành trình lột xác của Tiến Linh bắt đầu từ buổi tối ngày 15.10.2019 tại Bali, khi tiền đạo 23 tuổi chơi mờ nhạt, bị HLV Park Hang-seo gọi ra nhắc nhở riêng ngay giữa trận đấu.

Tiến Linh ghi bàn mở tỷ số vào lưới Oman

AFP

Trước đó, Tiến Linh thi đấu không hiệu quả, hợp rơ với các tiền đạo xung quanh như Quang Hải, Văn Toàn. Nhiều tình huống, tiền đạo của CLB Bình Dương không hiểu cách chạy chỗ, đỡ bóng hụt và dứt điểm hỏng.

Sau lời giáo huấn của HLV Park ở đường biên, Tiến Linh trở lại, ghi 1 bàn và bắt đầu thăng tiến ngoạn mục. 30 ngày sau, Tiến Linh dứt điểm tung lưới UAE bằng cú sút xa cực hiểm làm vỡ tung sân Mỹ Đình.

Những bàn thắng của Tiến Linh cứ thế nối đuôi nhau ở vòng loại World Cup 2022. 10 trận gần nhất, anh làm rung lưới đối thủ 7 lần, trong đó có những đối thủ mạnh như Trung Quốc, UAE, Oman.

Tiến Linh tranh bóng cùng cầu thủ Oman

AFC

Bóng đá Việt Nam không thiếu những cầu thủ khéo léo, kỹ thuật, giỏi rê dắt hay tạo đột biến. Nhưng để sản sinh một tiền đạo giỏi ghi bàn, có lối đá hiện đại, hiệu quả như Tiến Linh là chuyện xưa nay hiếm.

Càng hiếm khi hầu hết các đội V-League đều chuộng tiền đạo ngoại, thậm chí nhập tịch, khoán trắng hàng công cho “Tây”. Thời đỉnh cao, Công Vinh phải đá dạt cánh ở CLB Bình Dương.

Văn Quyết, một chân sút cừ khôi khác, phải chơi hộ công hoặc lệch cánh để nhường vị trí mũi nhọn cho tiền đạo ngoại. Hậu quả là, tuyển Việt Nam có rất ít chân sút giỏi ghi bàn, dẫn đến hụt hơi ở các sân chơi lớn.

Tình thế chỉ thay đổi khi Tiến Linh xuất hiện. Nói chân sút gốc Hải Dương may mắn cũng đúng, khi anh nổi lên ở thời điểm CLB Bình Dương không còn là “Chelsea Việt Nam”, mà mạnh dạn trẻ hóa lực lượng, trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ như Tiến Linh.

Tiến Linh ghi 2 bàn trong 2 trận liên tiếp gặp Trung Quốc và Oman

AFP

Dù vậy, vận may chỉ dành cho người xứng đáng. Tiến Linh chớp lấy cơ hội để ghi dấu ấn, trở thành tiền đạo nội hàng đầu V-League với 33 bàn trong 4 năm. Số bàn thắng trên mọi mặt trận của anh cho CLB Bình Dương đã lên đến con số 42.

Ở cấp độ đội tuyển, Tiến Linh không chỉ phát huy điểm mạnh ở khả năng chạy chỗ, dứt điểm, mà còn thay đổi lối chơi để phù hợp với hệ thống của thầy Park. Như ở vòng loại thứ 3, Tiến Linh từng có 2 trận khó khăn trước Ả Rập Xê Út và Úc do phải chơi lùi sâu, quay lưng với trung vệ đối thủ và độc lập tác chiến.

Tuy nhiên, chân sút mang áo số 22 nhanh chóng thích nghi. Anh chịu khó di chuyển, kết nối lối chơi và học cách hoà mình vào những chiến thuật khác nhau phục vụ cho đội bóng.

Tiến Linh giúp HLV Park Hang-seo an lòng rất nhiều bài toán hàng công

Minh tú

2 bàn thắng vào lưới Trung Quốc và Oman của Tiến Linh đều đến từ những pha chạy chỗ tìm khoảng trống khôn ngoan. Học trò của thầy Park không cần quá nhiều cơ hội, mà luôn tư duy để xuất hiện đúng chỗ, đúng thời điểm.

Chính nhờ sự nhạy bén cùng tinh thần cầu tiến, Tiến Linh là cái tên duy nhất trong 3 tiền đạo HLV Park khen là giỏi nhất Việt Nam (cùng Công Phượng, Đức Chinh) chắc suất đá chính.

Chiến lược gia người Hàn Quốc có thể “xào xáo” hàng công, dùng nhiều tiền đạo mới như giữa Văn Đức với Công Phượng hay Văn Toàn, nhưng vị trí của Tiến Linh lúc này là bất biến.

Có một tiền đạo bản lĩnh và giỏi ghi bàn như Tiến Linh giống như đi săn với một khẩu súng hạng nặng. Tuyển Việt Nam có thể chưa thành công ngay lập tức, nhưng trong tương lai, bàn thắng không còn là nỗi lo của HLV Park Hang-seo cùng học trò.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.