Khẩn trương cụ thể hóa hướng dẫn thích ứng tạm thời, địa phương không cát cứ

Chí Hiếu
Chí Hiếu
14/10/2021 06:23 GMT+7

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần thực hiện thống nhất trên toàn quốc quy định thích ứng an toàn với dịch bệnh, các địa phương không được cát cứ.

Hôm qua 13.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu TP.Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Các cử tri đánh giá cao những giải pháp phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, bày tỏ phấn khởi khi dịch bệnh đã được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Cử tri bày tỏ ấn tượng khi Thủ tướng “làm nhiều hơn nói, xuống tận xã phường, khu phố, hỏi người dân số điện thoại cấp cứu, chuyện an sinh”. Tuy nhiên, cử tri cũng đề nghị tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác bảo đảm an sinh xã hội, tiếp tục nghiên cứu chính sách miễn, giảm tiền điện, nước, hỗ trợ những người gặp khó khăn phải cách ly tập trung, sớm tiêm chủng vắc xin cho người dân.

Thủ tướng cho biết, trong những ngày đầu bùng phát của đợt dịch lần thứ 4, do biến chủng mới Delta rất nguy hiểm so với chủng cũ nên công tác phòng chống dịch có những lúng túng nhất định. Song đến nay, chúng ta đã rút được kinh nghiệm, xác định được các trụ cột để phòng chống dịch là giãn cách, cách ly phải hẹp nhất, nhanh nhất, chặt chẽ nhất; xét nghiệm phải thần tốc, khoa học, an toàn, hiệu quả, nhanh hơn tốc độ lây lan của dịch; điều trị để người bệnh được tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất, từ xa, ngay tại cơ sở.

Covid-19 sáng 14.10: 849.691 ca nhiễm, 787.286 ca khỏi | Nhồi nhét người đi tiêm vắc xin

Về vấn đề vắc xin, Thủ tướng thông tin, đến ngày 12.10, đã có khoảng 88 triệu liều về tới Việt Nam và đã tiêm được khoảng 57 triệu liều. Trong đó, TP.Cần Thơ đã được phân bổ khoảng 1,1 triệu liều, so với số dân từ 18 tuổi trở lên khoảng 940.000 người. Với hơn 30 triệu liều còn lại, các cơ quan đang tiến hành các thủ tục đánh giá, cấp phép và phân bổ về các địa phương. Cùng với đó, chúng ta cũng đang nghiên cứu lộ trình mua và tiêm vắc xin cho trẻ em nhanh nhất, sớm nhất; thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất vắc xin trong nước. Thủ tướng đề nghị cử tri chia sẻ khi vắc xin còn ít, cần ưu tiên cho những địa bàn, đối tượng trọng điểm, sau đó mới có thể mở rộng độ bao phủ.

Đề cập đến Nghị quyết số 128/NQ-CP về Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 vừa ban hành, Thủ tướng nhấn mạnh các bộ đang khẩn trương cụ thể hóa quy định này để tổ chức thực hiện, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện dần nhưng tinh thần là thực hiện thống nhất trên toàn quốc, các địa phương không được cát cứ.

Về nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối năm 2021, Thủ tướng nêu rõ, trước hết, phải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án, kịch bản cụ thể để phòng chống dịch. Tiếp đó là điều chỉnh linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa để vừa giữ vững được ổn định vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, vừa góp phần kích thích tiêu dùng, đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Cùng với đó cần hoàn thành, báo cáo cấp có thẩm quyền về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy mạnh mẽ xuất khẩu, kiểm soát giá cả thị trường. Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách, giải pháp hỗ trợ thiết thực, có hiệu quả cho người dân, người lao động và doanh nghiệp, nâng cao sức chống chịu vượt qua khó khăn, thách thức và phục hồi sản xuất kinh doanh, bảo đảm cung ứng lưu thông hàng hóa cho sản xuất kinh doanh…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.